Bà Rịa - Vũng Tàu: Trung tâm cảng biển năng động đang được hình thành

Go down

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trung tâm cảng biển năng động đang được hình thành Empty Bà Rịa - Vũng Tàu: Trung tâm cảng biển năng động đang được hình thành

Bài gửi by Bố già on Fri Aug 12, 2011 10:31 am

Chưa đầy 4 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh có hàng loạt cảng biển nước sâu được xây dựng và đi vào hoạt động. Tốc độ phát triển các cảng diễn ra khá nhanh đã đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển nước sâu của cả nước.


Tiềm năng được phát huy

Cửa biển Vũng Tàu được quy hoạch là khu cảng biển cửa ngõ quốc tế phía Nam của quốc gia, là trung tâm các tuyến hàng hải của Việt Nam và thế giới. Sông Thị Vải dài hơn 21km là một con sông rộng, sâu, chế độ hải hành cho tàu biển rất thuận tiện. Với tiềm năng và điều kiện thuận lợi đó, Bà Rịa–Vũng Tàu được quy hoạch xây dựng cụm cảng tổng hợp quốc gia, là cảng cửa ngõ quốc tế của cả nước. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng các cảng. Chưa đầy 4 năm (từ năm 2008 đến nay), trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hàng loạt cảng biển nước sâu được đưa vào hoạt động.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trung tâm cảng biển năng động đang được hình thành 6
Các cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu có thể đón tàu hơn 100.000 tấn cập cảng.
Trong ảnh: Tàu nước ngoài cập cảng nhận hàng. Ảnh: Triệu Vỹ
Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 3 cảng nước sâu có thể đón tàu từ 50.000 – 110.000 tấn. Việc đưa vào khai thác cảng container SP - PSA và Tân Cảng - Cái Mép vừa qua càng khẳng định vai trò và vị trí cảng biển nước sâu của Việt Nam trên trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển của Việt Nam trên đường phát triển và hội nhập. Hệ thống cảng nước sâu đi vào hoạt động cũng đã làm cho vị thế cạnh tranh và sức hấp dẫn đầu tư của Bà Rịa – Vũng Tàu được nâng lên. Dòng vốn đầu tư phát triển cảng chảy mạnh, đưa Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục đứng trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư. Nhiều dự án sản xuất công nghiệp cũng được tăng tốc đầu tư vào tỉnh để tận dụng lợi thế cảng, đồng thời tạo chân hàng cho các cảng. Theo dự báo của Sở Giao thông - Vận tải, việc phát triển hệ thống cảng Thị Vải – Vũng Tàu sẽ thu hút lượng vốn đầu tư khoảng 2.500 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài và khoảng 55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Dự tính cho tương lai

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đã xác định: “Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015; phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng doanh thu dịch vụ cảng 35%/năm”. Theo ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, giai đoạn 2011 – 2015, Sở này sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành liên quan quy hoạch và tập trung đầu tư các cảng khu vực Cái Mép – Vũng Tàu thành khu cảng trọng yếu, khu cảng cửa ngõ quốc tế phía Nam, thực hiện vai trò cảng trung chuyển container quốc tế. Trong đó, chú trọng xây dựng mạng lưới vận tải và logistics đồng bộ, đủ khả năng cung cấp dịch vụ trung chuyển và phân phối hàng hóa trong nước và khu vực. Đồng thời hoàn thành thêm 11 dự án cảng biển, nâng tổng số hệ thống cảng đang khai thác trên 30 cảng có công suất hơn 130 triệu tấn/năm.

Nhằm đẩy mạnh sự phát triển của hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển, ngành Giao thông - Vận tải sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông trọng yếu như: Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường 991B, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn, Quốc lộ 51. Bên cạnh đó, đôn đốc và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cảng, nâng cao tỷ lệ chuyển hóa vốn đăng ký sang vốn thực hiện đối với các dự án cảng biển. Theo kế hoạch đăng ký triển khai của các nhà đầu tư, dự kiến tổng vốn thực hiện hệ thống cảng biển của tỉnh trong giai đoạn 2011 – 2015 khoảng 46.542 tỷ đồng. “Để hoàn thiện các dự án đang xây dựng và một số dự án đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh kêu gọi và lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tham gia xây dựng các dự án cảng biển đúng quy hoạch vùng, ngành đã được phê duyệt” – ông Vũ Ngọc Thảo cho biết.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 52 dự án cảng, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 134.221 tỷ đồng, tương đương khoảng 7 tỷ USD (chưa tính khu vực Long Sơn), đã chuyển hóa vốn đầu tư sang vốn thực hiện được khoảng 36.362 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,913 tỷ USD. 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của tỉnh đạt khoảng 22,653 triệu tấn.
Theo Báo BR-VT
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2257
Điểm kinh nghiệm : 2916
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

Xem lý lịch thành viên http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết