Thảo luận chung về tàu Container
+8
davinci_91
lones_T
tryonesbest
seabreeze
seastar
Bố già
vuthanhtrung_dragon
vuphong
12 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Thảo luận chung về tàu Container
Mình chưa thấy diễn đàn nói về loại tàu này nhiều, nên mở topic này mong anh em đóng góp nha.
Nhân tiện cho hỏi việc xếp dỡ hàng hóa trên tàu Container diễn ra như thế nào vậy? trong tài liệu Chất xếp và bảo quản hàng hóa trên biển (T. Nguyễn.V.Thư) có nói về TIRE, BAY, ROW (number...), chúng ta nhận biết nó trên một con tàu công ra sao? có tài liệu tham khảo thì tốt quá!
Thanks anh em nha!
Nhân tiện cho hỏi việc xếp dỡ hàng hóa trên tàu Container diễn ra như thế nào vậy? trong tài liệu Chất xếp và bảo quản hàng hóa trên biển (T. Nguyễn.V.Thư) có nói về TIRE, BAY, ROW (number...), chúng ta nhận biết nó trên một con tàu công ra sao? có tài liệu tham khảo thì tốt quá!
Thanks anh em nha!
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
- mã hiệu vị trí của khu ( Block ) chứa container : có thể bằng chữ cái A,B,C ...
- mã hiệu vị trí của hàng ( Bay )
- mã hiệu vị trí của dãy ( Row )
- mã hiệu vị trí của lớp ( Tier )
vị trí của khu , hàng , dãy có thể được sơn trực tiếp lên mặt bãi để thuận tiện cho việc tìm container .
trên các loại tàu container ( Semi - container , Full - container ) vị trí mỗi container được thể hiện bằng 1 bộ ký hiệu : bay - row - tier . Các số này được dùng chỉ 1 vị trí chứa một container của tàu . Nói chung , nếu ta muốn biết vị trí này đang được chứa container 20' hoặc 40' chúng ta chỉ nhìn vào số hay theo qui ước sau :
- Số Bay được cấu thành bằng 2 chữ số Ả rập , thường được đánh từ phía mũi tới phía lái . Nó thể hiện 1 tập hợp các container trên mặt cắt ngang của tàu . Các giá trị chẵn của số Bay chỉ vị trí của container 40' khi nó thực sự được xếp trên tàu . Các giá trị lẻ thể hiện vị trí của container 20' khi nó thực sự được xếp trên tàu .
- Số row được cấu thành bằng 2 chữ số , thường được đánh từ phía mũi tới phía lái . Nó thể hiện một tập hợp các container được xếp liền nhau trên cùng 1 độ cao theo chiều ngang tàu . Số chẵn được gán cho các vị trí từ giữa ra mạn trái , số lẻ được gán cho các vị trí từ giữa tới mạn phải tàu . Nếu có 1 vị trí chứa container nằm chính giữa tàu thì vị trí này được đánh số 00 .
- Số Tier được cấu thành bằng hai số . Chúng được dùng để chỉ vị trí của container nằm tại lớp container thứ mấy trên tàu tính từ lớp container thấp nhất của tàu . Lớp container thấp nhất của tàu thường là lớp ở vị trí mặt phẳng sườn giữa của tàu . Số Tier mang các giá trị chẵn ( do 1 container có chiều cao tương ứng là 2 cell , mỗi cell là 1 modull theo qui ước chỉ có chiều cao 4'3 , chiều dài 20' , chiều rộng 8' ) và được đánh từ dưới lên . Những vị trí trên mặt boong chính sẽ có số đầu trong thành phần của số Tier là 8 .
một bộ địa chỉ đầy đủ Bay - Row - Tier sẽ cho ta 1 vị trí container chính xác trên tàu , thuận tiện cho việc lập kế hoạch xếp dỡ container .
- mã hiệu vị trí của hàng ( Bay )
- mã hiệu vị trí của dãy ( Row )
- mã hiệu vị trí của lớp ( Tier )
vị trí của khu , hàng , dãy có thể được sơn trực tiếp lên mặt bãi để thuận tiện cho việc tìm container .
trên các loại tàu container ( Semi - container , Full - container ) vị trí mỗi container được thể hiện bằng 1 bộ ký hiệu : bay - row - tier . Các số này được dùng chỉ 1 vị trí chứa một container của tàu . Nói chung , nếu ta muốn biết vị trí này đang được chứa container 20' hoặc 40' chúng ta chỉ nhìn vào số hay theo qui ước sau :
- Số Bay được cấu thành bằng 2 chữ số Ả rập , thường được đánh từ phía mũi tới phía lái . Nó thể hiện 1 tập hợp các container trên mặt cắt ngang của tàu . Các giá trị chẵn của số Bay chỉ vị trí của container 40' khi nó thực sự được xếp trên tàu . Các giá trị lẻ thể hiện vị trí của container 20' khi nó thực sự được xếp trên tàu .
- Số row được cấu thành bằng 2 chữ số , thường được đánh từ phía mũi tới phía lái . Nó thể hiện một tập hợp các container được xếp liền nhau trên cùng 1 độ cao theo chiều ngang tàu . Số chẵn được gán cho các vị trí từ giữa ra mạn trái , số lẻ được gán cho các vị trí từ giữa tới mạn phải tàu . Nếu có 1 vị trí chứa container nằm chính giữa tàu thì vị trí này được đánh số 00 .
- Số Tier được cấu thành bằng hai số . Chúng được dùng để chỉ vị trí của container nằm tại lớp container thứ mấy trên tàu tính từ lớp container thấp nhất của tàu . Lớp container thấp nhất của tàu thường là lớp ở vị trí mặt phẳng sườn giữa của tàu . Số Tier mang các giá trị chẵn ( do 1 container có chiều cao tương ứng là 2 cell , mỗi cell là 1 modull theo qui ước chỉ có chiều cao 4'3 , chiều dài 20' , chiều rộng 8' ) và được đánh từ dưới lên . Những vị trí trên mặt boong chính sẽ có số đầu trong thành phần của số Tier là 8 .
một bộ địa chỉ đầy đủ Bay - Row - Tier sẽ cho ta 1 vị trí container chính xác trên tàu , thuận tiện cho việc lập kế hoạch xếp dỡ container .
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Thanks nhiều nha!
nhưng đọc cái này thấy khó hình dung quá sư huynh ơi, hình mờ quá.
có cái nào mô tả bằng hình rõ nét chút không?
nhưng đọc cái này thấy khó hình dung quá sư huynh ơi, hình mờ quá.
có cái nào mô tả bằng hình rõ nét chút không?
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Vị trí của container trong một khối (block) được định nghĩa bởi bay, row và tier.vuphong đã viết:nhưng đọc cái này thấy khó hình dung quá sư huynh ơi, hình mờ quá.
có cái nào mô tả bằng hình rõ nét chút không?
Hình thế này đã rõ hơn chưa:
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Thanks bogia & dragon nha !
bác dragon ah: sao không thấy bay 06, 10, 14,...? và, khi nhìn các bay theo mặt cắt ngang của tàu thì luôn nhìn từ lái về mũi hả (như bay03,16,...)?
bác dragon ah: sao không thấy bay 06, 10, 14,...? và, khi nhìn các bay theo mặt cắt ngang của tàu thì luôn nhìn từ lái về mũi hả (như bay03,16,...)?
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Bay là xếp container theo mặt cắt dọc của tàu chứ có phải ngang đâu , Bạn nhìn vào hình mà cũng kô biết sao lại kô có bay 06,10,14 ah . Xin thưa với bác là container 20' đánh số lẻ , như hình 01,03,05 ... Còn container 40' là số chẵn 04,08,12 ... và số này thì nó nằm giữa 2 số lẻ của 2 container 20' được đánh số vì thế kô có 06,10,14 là phải rùi . Việc nhìn từ mũi về lái đó là qui định rùi với lại theo chiều thuận cho dễ nhìn !!!!vuphong đã viết:Thanks bogia & dragon nha !
bác dragon ah: sao không thấy bay 06, 10, 14,...? và, khi nhìn các bay theo mặt cắt ngang của tàu thì luôn nhìn từ lái về mũi hả (như bay03,16,...)?
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Thảo luận chung về tàu Container
thanks nha!!!
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Việc xếp dỡ hàng container trên các tàu chuyên dụng loại này diễn ra rất nhanh vì loại hàng này tương đối dễ xếp. Với những loại tàu thông thường, trước khi nhận hàng thì tàu phải lên sơ đồ xếp hàng (stowage plan), sau đó đến cảng load sẽ đưa cho điều độ của cảng biết mà làm theo. Nhưng ở tàu container, trong lúc tàu đang hành trình đến cảng thì hàng hóa vẫn chưa fix xong, vì lúc này hàng hóa vẫn đang được cargo agent của tàu gom lại. Sau khi gom hàng xong, cargo agent sẽ lên sơ đồ xếp hàng cho tàu, copy vào đĩa, đợi tàu đến thì đem đĩa lên bỏ vào máy tính của đại phó. Đại phó xem qua sơ đồ, căn cứ vào đó để tính Sea Going Condition ( Draft, Trim...) cho tàu mình, nếu thấy chỗ nào chưa phù hợp thì chỉnh sửa. Sau đó tất nhiên là sẽ in sơ đồ này ra cho điều độ cảng cứ thế mà xếp theo.Công việc này diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, vì sơ đồ xếp hàng được cargo agent lập ở trên bờ sau khi đã ký nhận C/P với các chủ hàng, nên đôi lúc họ không tuân theo các quy tắc an toàn, chủ yếu là để xảy ra tình trạng Over load cho tàu. Vì thế đại phó kiểm tra lại mà phát hiện ra thì sẽ "cắt bớt hàng". Lúc này cargo agent và đại phó sẽ cãi nhau ì xèo, vì cargo agent đã lỡ ký C/P với chủ hàng rồi, thành ra không thể cắt hàng được. Lúc này thuyền trưởng sẽ vào cuộc và cargo agent sẽ chuyển sang năn nỉ thêm bớt một vài container để tránh bị mất uy tín với chủ hàng. Nhiều thuyền trưởng nhắm mắt làm liều vì sợ trên chủ tàu nó "múc" về nước sớm, lợi nhuận là trên hết mà.
Có trường hợp một đại phó vừa mới sign on buổi sáng tại một cảng của Đài Loan, khi nhận sơ đồ xếp hàng từ cargo agent thì kiểm tra thấy Over load liền cắt hàng. Cargo agent điên lên đòi gặp thuyền trưởng nói chuyện. Thuyền trưởng nhắm mắt làm liều, nhưng đại phó cương quyết không cho xếp và tuyên bố "nếu xếp thì xin sign off về nước không tiếp tục làm việc nữa vì tàu mất an toàn. Chủ tàu điều một đại phó khác xuống thay ngay trong buổi chiều hôm đó chỉ vì không muốn phải cắt bớt hàng.
Có trường hợp một đại phó vừa mới sign on buổi sáng tại một cảng của Đài Loan, khi nhận sơ đồ xếp hàng từ cargo agent thì kiểm tra thấy Over load liền cắt hàng. Cargo agent điên lên đòi gặp thuyền trưởng nói chuyện. Thuyền trưởng nhắm mắt làm liều, nhưng đại phó cương quyết không cho xếp và tuyên bố "nếu xếp thì xin sign off về nước không tiếp tục làm việc nữa vì tàu mất an toàn. Chủ tàu điều một đại phó khác xuống thay ngay trong buổi chiều hôm đó chỉ vì không muốn phải cắt bớt hàng.
seastar- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011
Re: Thảo luận chung về tàu Container
nói về tàu Container, bác nào có tài liều hướng dẫn khai thác dành cho loại hàng này không? ...việc xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản,...)
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Xem cuốn Thomas' Stowage - The Properties and Stowage of Cargoes trên diễn đàn có.vuphong đã viết:nói về tàu Container, bác nào có tài liều hướng dẫn khai thác dành cho loại hàng này không? ...việc xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản,...)
Re: Thảo luận chung về tàu Container
thanks a lot!
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Gửi anh em.
Liên quan tới công tác xếp dỡ, bảo quản hàng Container trên các tàu vận chuyển container...có nhiều tài liệu để tham khảo, đủ để phục vụ mục đích nghiên cứu, học tập...
Tuy nhiên, nếu như anh em mong muốn có được kinh nghiệm và tiếp cận một cách có hệ thống - đặc biệt các anh em đang có kế hoạch đảm nhận chức danh sỹ quan 3/O, 2/O, C/O trên tàu Container thì các kinh nghiệm thực tế sẽ rất đáng quý.
Mà những kinh nghiệm thực tế thì rất khó để trở thành những tài liệu chuẩn được. Vậy nên có anh em nào đang chuẩn bị đi chức danh trên muốn tìm hiểu, tôi rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm C/O trên vài tàu Feeder đã từng đi qua (may mắn là chưa bị Sign-Off lần nào, mặc dù thường xuyên gặp những tình trạng như của anh Seastar đã đề cập đến...).
Liên quan tới công tác xếp dỡ, bảo quản hàng Container trên các tàu vận chuyển container...có nhiều tài liệu để tham khảo, đủ để phục vụ mục đích nghiên cứu, học tập...
Tuy nhiên, nếu như anh em mong muốn có được kinh nghiệm và tiếp cận một cách có hệ thống - đặc biệt các anh em đang có kế hoạch đảm nhận chức danh sỹ quan 3/O, 2/O, C/O trên tàu Container thì các kinh nghiệm thực tế sẽ rất đáng quý.
Mà những kinh nghiệm thực tế thì rất khó để trở thành những tài liệu chuẩn được. Vậy nên có anh em nào đang chuẩn bị đi chức danh trên muốn tìm hiểu, tôi rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm C/O trên vài tàu Feeder đã từng đi qua (may mắn là chưa bị Sign-Off lần nào, mặc dù thường xuyên gặp những tình trạng như của anh Seastar đã đề cập đến...).
seabreeze- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 11/07/2011
Re: Thảo luận chung về tàu Container
minh đang làm bai về công tác chuẩn bị va tính toán tầu container...mọi ngươi ai có tài liệu gi về container giup minh voi? viec tinh toan vi khong co bai cu thể nên cung không biết phai đi tinh toan chi tiết thế nao nữa....hay la chi viết lý thuyết.HELP ME THANKS...
tryonesbest- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 30/06/2011
Nơi làm việc : SEÂMAN
Đến từ : HAI PHONG
Re: Thảo luận chung về tàu Container
cho em hỏi về ý nghĩa của homo 14T với homo 12T là như thế nào?
lones_T- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 21/02/2012
Cách cố định container
Các Bác cho e bit các cách chằng buộc, cố định container trên tàu chuyên chở vs. thanks!
davinci_91- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 13/03/2012
hiện mình đang tìm tài liệu về tàu container có ai biết xin giúp đỡ
vuphong đã viết:Mình chưa thấy diễn đàn nói về loại tàu này nhiều, nên mở topic này mong anh em đóng góp nha.
Nhân tiện cho hỏi việc xếp dỡ hàng hóa trên tàu Container diễn ra như thế nào vậy? trong tài liệu Chất xếp và bảo quản hàng hóa trên biển (T. Nguyễn.V.Thư) có nói về TIRE, BAY, ROW (number...), chúng ta nhận biết nó trên một con tàu công ra sao? có tài liệu tham khảo thì tốt quá!
Thanks anh em nha!
hung93bmt- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 21/03/2014
Re: Thảo luận chung về tàu Container
anh Trung xem lai bai viet ve container cua minh.
bay duoc danh dau nhu sau:
bay le/ 1, 3 , 5 .....
bay chan: 2, 6 , 10, 14 ........
bay duoc danh dau nhu sau:
bay le/ 1, 3 , 5 .....
bay chan: 2, 6 , 10, 14 ........
sg bridge- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 01/03/2015
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Mình chuẩn bị đi C/O tàu container mà chưa hề có chút kinh nghiệm nào về loại tàu này anh em nào có kinh nghiệm chỉ giáo với
SAO BIEN- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 28/07/2012
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Anh em có tài liệu tính toán ổn định của loại tàu container cho mình xin nhé. Tks
SAO BIEN- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 28/07/2012
Re: Thảo luận chung về tàu Container
seabreeze thân!
Mình đang rất cần kinh nghiệm C/O cho tàu container bạn giúp mình nhé. Tks
Mình đang rất cần kinh nghiệm C/O cho tàu container bạn giúp mình nhé. Tks
SAO BIEN- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 28/07/2012
Re: Thảo luận chung về tàu Container
Các bạn cho mình hỏi về chằng buộc xếp dỡ hàng hóa trong cont, có bất kì quy cách chuẩn mực hay manual nào về chuyên mục này không ạ?
Ai có pm cho mình nhé.
Trân trọng cảm ơn.
Ai có pm cho mình nhé.
Trân trọng cảm ơn.
Frank Nguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 21/04/2017
Similar topics
» Thảo luận bài tập Bảo hiểm hàng hải
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» Mọi người vào thảo luận về GT (Gross Tonnage) giúp mình với
» Mua bán, cho thuê Container toàn quốc - Hoàng Gia Container
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» Mọi người vào thảo luận về GT (Gross Tonnage) giúp mình với
» Mua bán, cho thuê Container toàn quốc - Hoàng Gia Container
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|