Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
+9
biển và em
vuongtrinh999
dinhhao_maritime
xuanhoang.hh10c
Bố già
phucrsx
thoi_navi
ho sy dung
boxx1234
13 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
Bác nào biết giải thích cho em về hiệu ứng chân vịt, đặc tính điều động tàu với, chỉ rõ em tác dụng của các lực với !
xin cảm ơn
xin cảm ơn
boxx1234- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 31
Điểm kinh nghiệm : 60
Ngày tham gia : 28/04/2011
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
thân!
bạn cứ đọc trong cuốn điều động tàu của thầy nguyễn viết thành kết hợp với quyển sổ tay hàng hải của thầy Kinh là có hết mà
chúc bạn học tốt...............
bạn cứ đọc trong cuốn điều động tàu của thầy nguyễn viết thành kết hợp với quyển sổ tay hàng hải của thầy Kinh là có hết mà
chúc bạn học tốt...............
ho sy dung- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 38
Điểm kinh nghiệm : 61
Ngày tham gia : 23/03/2012
Nơi làm việc : TP HO CHI MINH
Đến từ : NGHỆ AN
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
boxx1234 đã viết:Bác nào biết giải thích cho em về hiệu ứng chân vịt, đặc tính điều động tàu với, chỉ rõ em tác dụng của các lực với !
xin cảm ơn
Các lực do chân vịt tạo ra:
_ F1, F2, F3, F4: lực đẩy của cánh chân vịt.
_ P1, P2, P3, P4: phản lực nước tác động lên cánh chân vịt.
Các lực F1, F3, P2, P4 tác động lên đuôi tàu theo phương dọc (lên/xuống) => không xét.
Khi chân vịt bắt đầu hoạt động:
+ F2 không đáng kể, F4 tạo dòng nước đập vào đuôi tàu => đuôi tàu sang phải.
+ P3 > P1: do cánh III hoạt động sâu hơn cánh I => đuôi tàu sang phải.
KL: lực tác động của chân vịt đẩy tàu về phía trước, đuôi tàu sang phải, mũi ngã trái.
Khi chân vịt đạt vòng quay ổn định, tổng hợp lực F2 F4 P1 P3 bằng 0 => chân vịt tạo lực đẩy tàu về phía trước.
( Đây là trường hợp chiều phải, chân vịt chiều trái tự chứng minh )
thoi_navi- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 116
Điểm kinh nghiệm : 40
Ngày tham gia : 15/04/2010
Đến từ : Huế xiti
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
Có vẻ nghi nghi ngờ về kết quả của Bác rồi đó Bác nha???thoi_navi đã viết:
Các lực do chân vịt tạo ra:
_ F1, F2, F3, F4: lực đẩy của cánh chân vịt.
_ P1, P2, P3, P4: phản lực nước tác động lên cánh chân vịt.
Các lực F1, F3, P2, P4 tác động lên đuôi tàu theo phương dọc (lên/xuống) => không xét.
Khi chân vịt bắt đầu hoạt động:
+ F2 không đáng kể, F4 tạo dòng nước đập vào đuôi tàu => đuôi tàu sang phải.
+ P3 > P1: do cánh III hoạt động sâu hơn cánh I => đuôi tàu sang phải.
KL: lực tác động của chân vịt đẩy tàu về phía trước, đuôi tàu sang phải, mũi ngã trái.
Khi chân vịt đạt vòng quay ổn định, tổng hợp lực F2 F4 P1 P3 bằng 0 => chân vịt tạo lực đẩy tàu về phía trước.
( Đây là trường hợp chiều phải, chân vịt chiều trái tự chứng minh )
phucrsx- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 9
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 15/04/2011
Nơi làm việc : Vung Tau Pilot
Đến từ : Quang Nam
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
Nghi ngờ thế nào hả bác?phucrsx đã viết:Có vẻ nghi nghi ngờ về kết quả của Bác rồi đó Bác nha???
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
khó quá các bac ới!
xuanhoang.hh10c- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 11
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 15/03/2012
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
khó mới phải học chứ bácxuanhoang.hh10c đã viết:khó quá các bac ới!
dinhhao_maritime- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 49
Điểm kinh nghiệm : 49
Ngày tham gia : 18/05/2011
Nơi làm việc : sinh viên
Đến từ : thanh hóa
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
em cũng thấy nghi ngờ về cách giải thích .
vuongtrinh999- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 19
Điểm kinh nghiệm : 22
Ngày tham gia : 20/09/2011
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
ĐUÔI SANG PHẢI-MŨI SANG TRÁI, DO BAN ĐẦU LỰC P>F
biển và em- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 02/03/2013
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
giải thích không ổn thỏa cho lắm
nguyenvanthuan12- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 15
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 30/03/2013
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
trên thực tế nhẽ ra chân vịt chiều phải thì mũi tàu có xu hướng ngr phải chứ
nguyenvanthuan12- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 15
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 30/03/2013
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
nếu bạ chưa hiểu nên vào tài liệu của thầy Nguyễn Viết Thành của ĐHHH thầy giải thich rất chi tiết đó bạn
nguyenvanthuan12- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 15
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 30/03/2013
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
Các lực do chân vịt tạo ra:
_ F1, F2, F3, F4: lực đẩy của cánh chân vịt.
_ P1, P2, P3, P4: phản lực nước tác động lên cánh
chân vịt.
Xét các lực F1, F3, P2, P4 tác động lên trục dọc tàu làm ảnh hưởng tới tàu.
- Lực F
+ F2 đẩy lái sang trái.
+ F4 đẩy lái sang phải.
F2 > F4 do cánh II làm việc theo hướng xâu hơn cách IV. Ta có F = F2 - F4. F cùng chiều với F2 => F làm lái ngả trái
- Lực P
+ P1 làm lái ngả trái.
+ P3 làm lái ngả phải.
P3 > P1 do cánh III làm việc xâu hơn cánh I. Ta có P = P3 - P1, P cùng chiều với P3 => P làm lái tàu ngả phải.
Lúc đầu dòng theo B còn nhỏ, nên P > F + B lái tàu ngả phải, mũi tàu ngả trái.
Khi tàu chạy ổn định dòng theo lớn. F + B > P sẽ làm lái tàu ngả trái, mũi tàu ngả phải.
(*) Khi tàu chạy tới, phần thể tích ngâm nc (lương rẽ nc) của tàu liên tục dịch chuyển về phía trước bỏ lại khoảng trống, do chênh lệnh áp xuât nên nước liên tục ập vào chiếm chỗ phần thể tích tàu bỏ lại. Và tạo ra một dòng nc liên tục duổi theo tàu. Tàu chân vịt chiều phải, chạy tới dòng nc tràn vào này sinh ra 1 lực B có tác dụng đẩy lái tàu sang trái)
_ F1, F2, F3, F4: lực đẩy của cánh chân vịt.
_ P1, P2, P3, P4: phản lực nước tác động lên cánh
chân vịt.
Xét các lực F1, F3, P2, P4 tác động lên trục dọc tàu làm ảnh hưởng tới tàu.
- Lực F
+ F2 đẩy lái sang trái.
+ F4 đẩy lái sang phải.
F2 > F4 do cánh II làm việc theo hướng xâu hơn cách IV. Ta có F = F2 - F4. F cùng chiều với F2 => F làm lái ngả trái
- Lực P
+ P1 làm lái ngả trái.
+ P3 làm lái ngả phải.
P3 > P1 do cánh III làm việc xâu hơn cánh I. Ta có P = P3 - P1, P cùng chiều với P3 => P làm lái tàu ngả phải.
Lúc đầu dòng theo B còn nhỏ, nên P > F + B lái tàu ngả phải, mũi tàu ngả trái.
Khi tàu chạy ổn định dòng theo lớn. F + B > P sẽ làm lái tàu ngả trái, mũi tàu ngả phải.
(*) Khi tàu chạy tới, phần thể tích ngâm nc (lương rẽ nc) của tàu liên tục dịch chuyển về phía trước bỏ lại khoảng trống, do chênh lệnh áp xuât nên nước liên tục ập vào chiếm chỗ phần thể tích tàu bỏ lại. Và tạo ra một dòng nc liên tục duổi theo tàu. Tàu chân vịt chiều phải, chạy tới dòng nc tràn vào này sinh ra 1 lực B có tác dụng đẩy lái tàu sang trái)
loivuhp- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 18
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 07/06/2013
Đến từ : Hải Phòng city
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
Tại hạ nghi ngờ ở chỗ: Chân vịt chiều phải thì mũi ngả phải đuôi ngã trái nhưng bạn viết đuôi ngã phải!!Bố già đã viết:
Nghi ngờ thế nào hả bác?
còn cách lập luận thì ok!!
huythang_kaka- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 11
Ngày tham gia : 21/02/2012
Re: Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
chân vịt chiều phải: khi tàu chưa có trớn tới, lực do chân vịt tạo ra nhỏ hơn lực cản của nước nên lái ngả phải, mũi ngả trái. khi tàu đã có trớn tới thì có thêm dòng chảy từ mũi về lái b, có tác dụng làm lái ngả trái, kết hợp f2+b > p nên lái ngả trái, mũi ngả phải.
lamktv- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 18/02/2012
Similar topics
» Ai giải thích cho mình điều 19 trong colregs 72
» Tin học như cơm bình dân
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» đặc tính điều động của tàu
» APP tính toán hàng hải và điều động tàu chạy trên Android
» Tin học như cơm bình dân
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» đặc tính điều động của tàu
» APP tính toán hàng hải và điều động tàu chạy trên Android
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|