phương pháp xác định vị trí tàu
4 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Địa văn - Thiên văn - Khí tượng, thủy văn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
phương pháp xác định vị trí tàu
mọi người ơi.E đang là sinh viên năm thứ 4.e đang lam bài tập lớn môn địa văn 2.đề bài là trình bày về phương pháp xác định vị trí tàu bằng phương pháp một phương vị một khoảng cách.nhưng e ko biết lấy tài liệu ở đâu cả.ở trong bài giảng thì quá ngắn không đủ đối với thầy giáo yêu cầu.ai có tài liệu liên quan đến cái này cho e xin được không ạ
nguyenhuuduc- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 15/10/2013
Re: phương pháp xác định vị trí tàu
bác nào biết cách gọi hoa tiêu nước ngoài không có thể giúp mình post cho mình xin một số mẫu cuộc gọi giữa tàu và hoa tiêu bằng tiếng anh giúp mình với.thanks
kennytran_83
Ordinary Seaman
Tổng số bài gửi: 5
Điểm kinh nghiệm: 4
Ngày tham gia: 13/11/2013
Đến từ: ha nam ninh
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
kennytran_83
Ordinary Seaman
Tổng số bài gửi: 5
Điểm kinh nghiệm: 4
Ngày tham gia: 13/11/2013
Đến từ: ha nam ninh
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
kennytran_83- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 13/11/2013
Đến từ : ha nam ninh
lequ0ctuan likes this post
Re: phương pháp xác định vị trí tàu
Mình ko rõ lắm về yêu cầu của bạn trong bài tập lớn là như thế nào. Nhưng về phương pháp xác định vị trí tàu bằng 1 phương vị, 1 khoảng cách đồng thời mình có trả lời như sau, mong là có thể giúp ích cho bạn.nguyenhuuduc đã viết:mọi người ơi.E đang là sinh viên năm thứ 4.e đang lam bài tập lớn môn địa văn 2.đề bài là trình bày về phương pháp xác định vị trí tàu bằng phương pháp một phương vị một khoảng cách.nhưng e ko biết lấy tài liệu ở đâu cả.ở trong bài giảng thì quá ngắn không đủ đối với thầy giáo yêu cầu.ai có tài liệu liên quan đến cái này cho e xin được không ạ
Phương pháp xác định VTT bằng 1 phương vị, 1 khoảng cách đồng thời được tiến hành như sau:
B1: Cơ sở lí thuyết:
Trong quá trình tàu hành hải gần bờ, trong điều kiện thuận lợi bạn xác định 1 khoảng cách (D) và 1 phương vị thật (PT) đồng thời đến 1 mục tiêu A bất kì
Giao điểm của 2 đường đẳng trị cho ta vị trí tàu xác định trên hải đồ
B2: Quan trắc:
Trước hết, để áp dụng phương pháp này, người ta phải lựa chọn được 1 mục tiêu nhìn rõ bằng mắt thường, được biểu diễn phân biệt và rõ ràng trên hải đồ ( thường sử dụng các mục tiêu đơn lẻ như hải đăng v.v... )
Khi tàu hành trình đến gần mục tiêu, sử dụng radar để đo khoảng cách và phương vị đồng thời đến mục tiêu. Điểm đo thường là điểm nhô ra xa nhất về phía tàu của mục tiêu
- Nếu radar của bạn được tích hợp ARPA và kết nối với la bàn con quay, khi bạn di con trỏ chuột đến mục tiêu, radar sẽ cho bạn 2 giá trị D và PT ko cần hiệu chỉnh
- Nếu radar của bạn ko được tích hợp như trên:
+ bạn sử dụng vòng cự li di động hoặc cự li cố định để đo D từ tàu đến mục tiêu
+ Sử dụng đường phương vị điện tử đo đến mục tiêu, nếu radar đặt ở chế độ Head - Up, giá trị đo được sẽ là góc mạn (G) của tàu đến mục tiêu. Nếu radar để ở chế độ North - Up, giá trị đo được sẽ là phương vị la bàn (PL) từ tàu đến mục tiêu
- Hiệu chỉnh các giá trị trên để lấy PT thao tác trong hải đồ bằng công thức:
+ PL = G + HL ( HL là hướng đi la bàn của tàu, lấy trên la bàn con quay hoặc la bàn từ )
+ PT = PL + delta L ( delta L là sai số la bàn, là tổng của độ lệch địa từ và độ lệch riêng la bàn )
B3: Thao tác:
Trên hải đồ bạn dùng compa, mở khẩu độ compa, đặt ra thước hải lý bên ngoài hải đồ, mở lấy giá trị bằng đúng D.
Lấy điểm đo làm tâm, bạn quay 1 cung tròn bán kính D
Sử dụng ê ke hoặc thước song song, bạn lấy giá trị PT, đặt vào vị trí đo thao tác đường PT.
Trong quá trình thao tác PT, bạn lưu ý rằng PT mình đo được là từ tàu đến mục tiêu, khi bạn thao tác từ mục tiêu về tàu phải thao tác giá trị phương vị thật nghịch PTN = PT + 180o
Giao điểm của 2 đường sẽ cho ta vị trí tàu xác định
Sau khi xác định VTT, bạn kí hiệu lại VTT trên hải đồ gồm: Các giá trị, dụng cụ đo, thời gian thao tác
B4: Đánh giá sai số:
Thường nếu bạn sử dụng radar hiện đại sẽ ko có sai số giữa đo PT và D
Nếu đo phương vị và khoảng cách riêng lẻ, bạn lưu ý về sai số như sau: Nếu vận tốc tàu lớn hơn 15NM/h và thời gian giữa 2 lần đo > 3m thì phải tiến hành lại, nhỏ hơn thì bỏ qua.
Trong quá trình đo, bạn lưu ý đo giá trị biến thiên chậm trước, giá trị biến thiên nhanh sau. Tức là:
- Nếu mục tiêu nằm gần trục dọc tàu thì phương vị biến thiên chậm, khoảng cách biến thiên nhanh, bạn đo phương vị trước, khoảng cách sau
- Nếu mục tiêu nằm gần chính ngang tàu thì khoảng cách biến thiên chậm, phương vị biến thiên nhanh, bạn đo khoảng cách trước, phương vị sau.
Đấy là toàn bộ kiến thức của mình về xác định VTT bằng 1 phương vị, 1 khoảng cách đồng thời đến 1 mục tiêu. Hi vọng bạn có thể sử dụng được. Thân!
quiangiangho- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 5
Ngày tham gia : 08/03/2011
Re: phương pháp xác định vị trí tàu
mng ơi giúp e tóm tắt phần câu hỏi này với ạ? e có đọc mà dài khó hiểu quá ạ?
Hướng đi, phương vị và góc mạn tàu. em cảm ơn nhiều
Hướng đi, phương vị và góc mạn tàu. em cảm ơn nhiều
PHAMNHAN1801- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 22/10/2022
Similar topics
» so sánh giữ phương pháp thiên văn và phương pháp địa văn trong việc xác định vị trí tàu
» Dự đoán vị trí tàu
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» Xin hướng dẫn phương pháp xác định vị trí tàu bằng địa văn
» hỏi về cách xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn?
» Dự đoán vị trí tàu
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» Xin hướng dẫn phương pháp xác định vị trí tàu bằng địa văn
» hỏi về cách xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn?
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Địa văn - Thiên văn - Khí tượng, thủy văn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|