Tìm hiểu về tàu dịch vụ
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Đây là sơ đồ quy trình kéo mũi cho tàu dịch vụ, quy trình kéo mũi được áp dụng cho mùa sóng gió to:
Tiếp đó minh sẽ post sơ đồ chi tiết và các trang thiết bị cần thiết để chuẩn bị cho kéo mũi, kéo lái. Nếu các bạn cần hỏi thêm hay thắc mắc gì minh sẽ giải đáp. Bởi vì trên lý thuyết là thế, nhưng trong quá trình làm, các bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống cần phải khắc phục nhanh kịp thời. Đặc biệt trong quá trình ta gửi dây cho tàu dầu, cũng như sau khi kết thúc offtake, ta cần phải recovery toàn bộ dây pendent wire và 350m dây kéo....
Tiếp đó minh sẽ post sơ đồ chi tiết và các trang thiết bị cần thiết để chuẩn bị cho kéo mũi, kéo lái. Nếu các bạn cần hỏi thêm hay thắc mắc gì minh sẽ giải đáp. Bởi vì trên lý thuyết là thế, nhưng trong quá trình làm, các bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống cần phải khắc phục nhanh kịp thời. Đặc biệt trong quá trình ta gửi dây cho tàu dầu, cũng như sau khi kết thúc offtake, ta cần phải recovery toàn bộ dây pendent wire và 350m dây kéo....
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Tiếp đi bác, em vừa rồi cũng hay xơi món này. Kéo mũi thì đỡ nguy hiểm hơn, kéo lái mùa biển động nhiều khi sóng oánh cho bay hết.
Em chuyển topic bác sang đúng box nhé.
Em chuyển topic bác sang đúng box nhé.
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Tks minh se tiếp tục cập nhật một số quy trình đặc thù chuyên đề về tàu dịch vụ khác, đe anh em cùng thảo luận, hóc chút định nghĩa về tàu dịch vụ
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Trước khi bác khanguyen tiếp tục, mình xin post một vài hình ảnh giới thiệu qua về một con tàu dịch vụ, dưới đây là tàu SAO MAI 01 của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro:
1. Thông số của tàu.
2. Khu vực trên boong trước mũi có tời neo/tời dây:
3. Nhìn lên buồng lái, có các anten, radar, search light, đèn hiệu:
4. Hai bên mạn có đèn hành trình mạn, mỗi bên có 2 phao bè cứu sinh đánh số 1-3 và 2-4:
5. Mạn phải với phao tròn và EPIRB. Tàu dịch vụ không treo quốc kỳ sau lái mà treo ở cột chính trên nóc buồng lái:
6. Đây là phao tròn với dây lifeline (có thể nổi được) và đèn nổi tự sáng:
1. Thông số của tàu.
2. Khu vực trên boong trước mũi có tời neo/tời dây:
3. Nhìn lên buồng lái, có các anten, radar, search light, đèn hiệu:
4. Hai bên mạn có đèn hành trình mạn, mỗi bên có 2 phao bè cứu sinh đánh số 1-3 và 2-4:
5. Mạn phải với phao tròn và EPIRB. Tàu dịch vụ không treo quốc kỳ sau lái mà treo ở cột chính trên nóc buồng lái:
6. Đây là phao tròn với dây lifeline (có thể nổi được) và đèn nổi tự sáng:
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
7. Đặc điểm của tàu AHTS là có thượng tầng ở phía mũi. Buồng lái có đến hai bàn điều khiển máy lái, một nhìn về phía trước đa phần dùng để hành trình, một nhìn về phía sau khi làm việc:
8. Shelter deck, đây là khu vực chứa hàng hóa của tàu:
9. Đây là xuồng cấp cứu (được trùm bạt), theo SOLAS thì tất cả các tàu hàng phải có ít nhất một xuồng cấp cứu:
10. Cẩu davit dùng để hạ xuồng cấp cứu, trên cẩu có ghi ngày kiểm tra (test date) và tải trọng làm việc an toàn (SWL):
11. Trong thùng có chữ SOPEP chứa Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, phía trên thùng có tời kéo hàng dùng để sắp xếp hàng hóa khi nhận và trả hàng. Tời này cả hai mạn đều có:
8. Shelter deck, đây là khu vực chứa hàng hóa của tàu:
9. Đây là xuồng cấp cứu (được trùm bạt), theo SOLAS thì tất cả các tàu hàng phải có ít nhất một xuồng cấp cứu:
10. Cẩu davit dùng để hạ xuồng cấp cứu, trên cẩu có ghi ngày kiểm tra (test date) và tải trọng làm việc an toàn (SWL):
11. Trong thùng có chữ SOPEP chứa Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, phía trên thùng có tời kéo hàng dùng để sắp xếp hàng hóa khi nhận và trả hàng. Tời này cả hai mạn đều có:
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
12. Hai kho sơn màu cam là kho chứa dụng cụ ứng phó sự cố (chứa quần áo cứu hỏa, quần áo hóa chất, bình khí, pháo hiệu...) và kho chứa dụng cụ dùng để làm hàng, làm neo. Đây cũng là Khu vực tập trung (Muster station) của tàu, khi có sự cố thì mọi người mang theo đồ đạc được phân công và có mặt ở đây nghe lệnh tiếp theo của thuyền trưởng:
13. Các thùng đựng rác trên tàu và thùng đựng cát cứu hóa:
14. Quy định phân loại rác theo MARPOL:
15. Ở giữa là tời kéo chính với cáp kéo có đường kính lớn nhất, dùng khi lai kéo và giữ tàu dầu. Hai bên cũng có hai tời với đường kính cáp nhỏ hơn:
16. Bên này cũng có tời, dùng khi làm neo, làm phao:
17. Ma ní này dùng khi làm cáp kéo, tránh để dây bị văng ra hai bên:
18. Karm fork ở phía lái, có thể trồi lên tụt xuống, cũng dùng khi lai kéo, làm neo, làm phao...
13. Các thùng đựng rác trên tàu và thùng đựng cát cứu hóa:
14. Quy định phân loại rác theo MARPOL:
15. Ở giữa là tời kéo chính với cáp kéo có đường kính lớn nhất, dùng khi lai kéo và giữ tàu dầu. Hai bên cũng có hai tời với đường kính cáp nhỏ hơn:
16. Bên này cũng có tời, dùng khi làm neo, làm phao:
17. Ma ní này dùng khi làm cáp kéo, tránh để dây bị văng ra hai bên:
18. Karm fork ở phía lái, có thể trồi lên tụt xuống, cũng dùng khi lai kéo, làm neo, làm phao...
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Dùng dây recovery rope đe được bố trí trên tời dây bên phải để kéo bộ ba về bông mũi
Tiếp theo minh sẽ đưa một số hình ảnh cho quá trinh recovery toàn bộ hệ thống kéo mũi về tàu sau khi kết thúc offtake.
Thu dây chuẩn bị tách khỏi Export Tanker
Sau khi đưa được bộ ba lên boong mũi, ta dùng dây xích để secure bộ ba ( gồm 2 dây pendent wire 15m kết nối vơi đầu timber eye của 350m dây kéo chính màu cam bằng một mani 55t) để ta tháo kết nối này ra, sau đó đưa đầu timber eye của dây kéo chính kết nối với dây mồi màu xanh bên tời mũi trái, kết nối OK, ta cho tàu chạy tới với tốc độ hợp lí, trong khi đó ta liên tục thu phần trùng dây kéo chính cho tới khi cách lái tàu export tanker Khoang 15 m ta dừng lại. Lúc này tàu cần phải duy trì khoảng cách tới export tanker 10-15m để bộ phận phụ trách làm dây trên export tanker tháo dây pendent wire 10m ra khỏi cọc Bích củ tanker và thả dần xuồng nước, lúc nay ta tiếp tục thu phần trùng cho đến khi kéo được dây pendent wire 10m lên boong mũi. Chú sỹ vừa kéo vừa lùi tàu ra clear với tanker.
Tiếp theo minh sẽ đưa một số hình ảnh cho quá trinh recovery toàn bộ hệ thống kéo mũi về tàu sau khi kết thúc offtake.
Thu dây chuẩn bị tách khỏi Export Tanker
Sau khi đưa được bộ ba lên boong mũi, ta dùng dây xích để secure bộ ba ( gồm 2 dây pendent wire 15m kết nối vơi đầu timber eye của 350m dây kéo chính màu cam bằng một mani 55t) để ta tháo kết nối này ra, sau đó đưa đầu timber eye của dây kéo chính kết nối với dây mồi màu xanh bên tời mũi trái, kết nối OK, ta cho tàu chạy tới với tốc độ hợp lí, trong khi đó ta liên tục thu phần trùng dây kéo chính cho tới khi cách lái tàu export tanker Khoang 15 m ta dừng lại. Lúc này tàu cần phải duy trì khoảng cách tới export tanker 10-15m để bộ phận phụ trách làm dây trên export tanker tháo dây pendent wire 10m ra khỏi cọc Bích củ tanker và thả dần xuồng nước, lúc nay ta tiếp tục thu phần trùng cho đến khi kéo được dây pendent wire 10m lên boong mũi. Chú sỹ vừa kéo vừa lùi tàu ra clear với tanker.
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Xong phần này viết bài về Anchor Handling và Buoy Handling luôn đi bác khanguyen
Mà bên tàu dầu nó đưa sang có một dây thôi hả bác, bên em thường đưa sang hai dây cơ.
Mà bên tàu dầu nó đưa sang có một dây thôi hả bác, bên em thường đưa sang hai dây cơ.
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Bác Bogia đã giới thiệu rất đầy đủ và chi tiết về kết cấu và bố trí thượng tầng của tàu dịch vụ cho anh em tìm hiểu, mong tất cả các bạn có những quy trình hay Kinh nghiệm về tàu dịch vụ tiếp tục post bài lên để diễn đàn phong phú hơn nhé !
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
Uh bên tàu dầu chỉ đưa sang một dây pendent wire 10m thôi theo đúng sơ đồ đó. OK minh sẽ viết về hai mục này, chắc phải qua Tết âm lịch, vì mình đang có chút việc chưa chuẩn bị đủ tài liệu
khanguyen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 28/08/2013
Re: Tìm hiểu về tàu dịch vụ
các bác cho e xin it tiếng anh dùng cho tàu dịch vụ thanks
quyenseamen- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 17/01/2018
Similar topics
» Cách tính hiệu vĩ độ,Hiệu kinh độ
» Hỏi nhanh đáp gọn Đèn, dấu hiệu và âm hiệu
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» Các bác dịch hộ em đoạn này với ah
» Độ dịch hệ trắc địa
» Hỏi nhanh đáp gọn Đèn, dấu hiệu và âm hiệu
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» Các bác dịch hộ em đoạn này với ah
» Độ dịch hệ trắc địa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|