Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?

2 posters

Go down

Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest? Empty Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?

Bài gửi by Bố già Mon May 17, 2010 8:17 pm

Nói đến kháng nghị hàng hải, người ta thường nghĩ ngay đến việc kiện tụng và pháp lí. Bởi vậy, không ít thuyền trưởng “kiêng” đề cập đến vấn đề này.

Thực tế, “Sea Protest” đối với thuyền trưởng như hai người bạn đường. Hễ còn làm thuyền trưởng, bạn còn có dịp phải viết "Sea protest".


Khi nào cần viết “Sea Protest”?

Chỉ cần bạn nghi ngại hậu quả của một hiện tượng hay một sự cố, tai nạn nào đó có thể đe doạ tổn thất về vật chất cũng như pháp lí cho tàu và thuyền viên, bạn cần nhanh chóng viết ngay một ‘Sea Protest”.

Vì sao lại phải viết “Sea Protest”?

Tàu là một môi trường dễ phát sinh các tai nạn và sự cố. Tai nạn trên tàu thường lớn và đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của năng lực con người. Bởi thế, để tránh bị phá sản do tổn thất khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các Chủ tàu phải tham gia bảo hiểm các rủi ro liên quan. Nhà bảo hiểm sẽ cam kết bảo hiểm các “Rủi ro- RISK” trên tàu. Chủ tàu sẽ cam kết bảo đảm con tàu có đủ năng lực và điều kiện đị biển để ngăn ngừa các rủi ro đó. Để giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm, nhà bảo hiểm cần một ” Sea Protest”

Khi viết “Sea Protest” thì phải viết những gì?

“Sea Protest” không phải là chỗ để bạn biện minh và thoái thác lòng vòng trách nhiệm. “Sea Protest” là chố để bạn khẳng định rằng “bạn và thuyền viên trên tàu đã làm hết sức mình để phòng ngừa và ứng cứu rủi ro một cách hợp lí”. Bởi vậy, “Sea protest” cần ngắn gọn, khúc triết và đầy đủ. Bạn phải có bằng chứng (evidence) chứng tỏ sự mẫn cán hợp lí, sự ứng cứu rủi ro thích hợp của bạn và thuyền viên.

Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” và “ứng cứu thích hợp” tìm ở đâu?

“Mẫn cán” là muốn nói đến những hoạt động trên tàu liên quan đến việc chuẩn bị và kiểm tra an toàn trước khi thực hiện một công việc hay phòng ngừa một rủi ro nào đó. Nó được thể hiện trong nhật kí hàng hải hàng ngày. Nội dung “mẫn cán” này phải xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu.

“Ứng cứu thích hợp” là thể hiện sự ứng cứu theo bản năng của người hàng hải. Nó sẽ phụ thuộc vào năng lực và sự từng trải của mỗi thuyền trưởng. “Ứng cứu thích hợp” là cách ứng cứu tốt nhất có thể, nhằm giảm thiểu những hậu quả do rủi ro gây nên.

Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” chỉ được coi trọng khi nội dung đó xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu. Việc chú trọng chau chuốt trang nhật kí sau khi xảy ra rủi ro không được xem là bằng chứng thuyết phục.

Việc trình báo Chính quyền về “Sea Protest” ra sao?

Một khi rủi ro xảy ra, bạn phải trình báo Chính quyền càng sớm càng tốt. Nếu sự cố xảy ra trên biển, bạn phải trình báo Chính quyền trong vòng 24 giờ sau khi tàu cập bến. Mục đích trình báo là nhằm chứng thực sự việc khai báo và thời gian khai báo kịp thời.

Nơi xác nhận “Sea Protest” tuỳ thuộc vào qui định của mỗi quốc gia. Nó có thể là Cảng vụ hàng hải hay phòng Trước bạ (Notary Public) thành phố…

Khi trình báo “Sea Protest”, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

1) Bản kháng nghị hàng hải có chữ kí của thuyền trưởng và thuyền viên liên quan

2) Lược trích nhật kí và sổ ghi chép liên quan như: Boong (Deck logbook), Máy (Engine logbook), Radio (radio logbook), sổ tay chuông (bell book)…

3) Bản tường trình sự việc của người trực tiếp liên quan trên bờ và tàu (nếu có)

4) Nhật kí chính Boong, Máy, Radio

Nội dung “Sea Protest” gồm những phần bắt buộc gì?

Một “Sea Protest” thường bao gồm 3 phần chính sau:

Phần 1: Giới thiệu nhân thân

Tên thuyền trưởng? Tên tàu? Quốc tịch tàu? Tên Chủ tàu? Cảng đăng kí? Chở hàng gì? Cảng đi, Cảng đến?

Phần 2: Nêu diễn biến rủi ro và sự sẵn sàng ứng phó

Ngày và địa điểm xảy ra sự cố? Diến biến sự việc? Sự ứng phó rủi ro của Thuyền trưởng và thuyền viên? Hậu quả của rủi ro phát hiện được.

Phần 3: Tuyên bố kháng nghị hàng hải

Thông báo kháng nghị liên quan đến tổn thất và hậu quả của rủi ro. Thông báo khả năng mở rộng kháng nghị liên quan đế hậu quả tổn thất mà thuyền trưởng chưa phát hiện được.


Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2257
Điểm kinh nghiệm : 2916
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest? Empty Sự khác nhau giữa "NOTE OF PROTEST" và "LETTER OF PROTEST"?

Bài gửi by huyenvuphuc Wed Jan 02, 2013 10:48 am

Mọi người ai có thể giải thích hoặc cho mình tài liệu nói về sự khác nhau giữa "NOTE OF PROTEST" và "LETTER OF PROTEST" được không? Xin cám ơn nhiều nhé! Smile
huyenvuphuc
huyenvuphuc
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 17/12/2010

Về Đầu Trang Go down

Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest? Empty Re: Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?

Bài gửi by Khách viếng thăm Wed Dec 04, 2013 10:57 pm

thank bố già
avatar
Khách viếng thăm
Khách viếng thăm


Về Đầu Trang Go down

Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest? Empty Re: Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết