Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?
2 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Viết “Kháng nghị hàng hải” ra sao – Sea Protest hay Note of Protest?
Nói đến kháng nghị hàng hải, người ta thường nghĩ ngay đến việc kiện tụng và pháp lí. Bởi vậy, không ít thuyền trưởng “kiêng” đề cập đến vấn đề này.
Thực tế, “Sea Protest” đối với thuyền trưởng như hai người bạn đường. Hễ còn làm thuyền trưởng, bạn còn có dịp phải viết "Sea protest".
Khi nào cần viết “Sea Protest”?
Chỉ cần bạn nghi ngại hậu quả của một hiện tượng hay một sự cố, tai nạn nào đó có thể đe doạ tổn thất về vật chất cũng như pháp lí cho tàu và thuyền viên, bạn cần nhanh chóng viết ngay một ‘Sea Protest”.
Vì sao lại phải viết “Sea Protest”?
Tàu là một môi trường dễ phát sinh các tai nạn và sự cố. Tai nạn trên tàu thường lớn và đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của năng lực con người. Bởi thế, để tránh bị phá sản do tổn thất khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các Chủ tàu phải tham gia bảo hiểm các rủi ro liên quan. Nhà bảo hiểm sẽ cam kết bảo hiểm các “Rủi ro- RISK” trên tàu. Chủ tàu sẽ cam kết bảo đảm con tàu có đủ năng lực và điều kiện đị biển để ngăn ngừa các rủi ro đó. Để giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm, nhà bảo hiểm cần một ” Sea Protest”
Khi viết “Sea Protest” thì phải viết những gì?
“Sea Protest” không phải là chỗ để bạn biện minh và thoái thác lòng vòng trách nhiệm. “Sea Protest” là chố để bạn khẳng định rằng “bạn và thuyền viên trên tàu đã làm hết sức mình để phòng ngừa và ứng cứu rủi ro một cách hợp lí”. Bởi vậy, “Sea protest” cần ngắn gọn, khúc triết và đầy đủ. Bạn phải có bằng chứng (evidence) chứng tỏ sự mẫn cán hợp lí, sự ứng cứu rủi ro thích hợp của bạn và thuyền viên.
Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” và “ứng cứu thích hợp” tìm ở đâu?
“Mẫn cán” là muốn nói đến những hoạt động trên tàu liên quan đến việc chuẩn bị và kiểm tra an toàn trước khi thực hiện một công việc hay phòng ngừa một rủi ro nào đó. Nó được thể hiện trong nhật kí hàng hải hàng ngày. Nội dung “mẫn cán” này phải xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu.
“Ứng cứu thích hợp” là thể hiện sự ứng cứu theo bản năng của người hàng hải. Nó sẽ phụ thuộc vào năng lực và sự từng trải của mỗi thuyền trưởng. “Ứng cứu thích hợp” là cách ứng cứu tốt nhất có thể, nhằm giảm thiểu những hậu quả do rủi ro gây nên.
Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” chỉ được coi trọng khi nội dung đó xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu. Việc chú trọng chau chuốt trang nhật kí sau khi xảy ra rủi ro không được xem là bằng chứng thuyết phục.
Việc trình báo Chính quyền về “Sea Protest” ra sao?
Một khi rủi ro xảy ra, bạn phải trình báo Chính quyền càng sớm càng tốt. Nếu sự cố xảy ra trên biển, bạn phải trình báo Chính quyền trong vòng 24 giờ sau khi tàu cập bến. Mục đích trình báo là nhằm chứng thực sự việc khai báo và thời gian khai báo kịp thời.
Nơi xác nhận “Sea Protest” tuỳ thuộc vào qui định của mỗi quốc gia. Nó có thể là Cảng vụ hàng hải hay phòng Trước bạ (Notary Public) thành phố…
Khi trình báo “Sea Protest”, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
1) Bản kháng nghị hàng hải có chữ kí của thuyền trưởng và thuyền viên liên quan
2) Lược trích nhật kí và sổ ghi chép liên quan như: Boong (Deck logbook), Máy (Engine logbook), Radio (radio logbook), sổ tay chuông (bell book)…
3) Bản tường trình sự việc của người trực tiếp liên quan trên bờ và tàu (nếu có)
4) Nhật kí chính Boong, Máy, Radio
Nội dung “Sea Protest” gồm những phần bắt buộc gì?
Một “Sea Protest” thường bao gồm 3 phần chính sau:
Phần 1: Giới thiệu nhân thân
Tên thuyền trưởng? Tên tàu? Quốc tịch tàu? Tên Chủ tàu? Cảng đăng kí? Chở hàng gì? Cảng đi, Cảng đến?
Phần 2: Nêu diễn biến rủi ro và sự sẵn sàng ứng phó
Ngày và địa điểm xảy ra sự cố? Diến biến sự việc? Sự ứng phó rủi ro của Thuyền trưởng và thuyền viên? Hậu quả của rủi ro phát hiện được.
Phần 3: Tuyên bố kháng nghị hàng hải
Thông báo kháng nghị liên quan đến tổn thất và hậu quả của rủi ro. Thông báo khả năng mở rộng kháng nghị liên quan đế hậu quả tổn thất mà thuyền trưởng chưa phát hiện được.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Thực tế, “Sea Protest” đối với thuyền trưởng như hai người bạn đường. Hễ còn làm thuyền trưởng, bạn còn có dịp phải viết "Sea protest".
Khi nào cần viết “Sea Protest”?
Chỉ cần bạn nghi ngại hậu quả của một hiện tượng hay một sự cố, tai nạn nào đó có thể đe doạ tổn thất về vật chất cũng như pháp lí cho tàu và thuyền viên, bạn cần nhanh chóng viết ngay một ‘Sea Protest”.
Vì sao lại phải viết “Sea Protest”?
Tàu là một môi trường dễ phát sinh các tai nạn và sự cố. Tai nạn trên tàu thường lớn và đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của năng lực con người. Bởi thế, để tránh bị phá sản do tổn thất khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các Chủ tàu phải tham gia bảo hiểm các rủi ro liên quan. Nhà bảo hiểm sẽ cam kết bảo hiểm các “Rủi ro- RISK” trên tàu. Chủ tàu sẽ cam kết bảo đảm con tàu có đủ năng lực và điều kiện đị biển để ngăn ngừa các rủi ro đó. Để giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm, nhà bảo hiểm cần một ” Sea Protest”
Khi viết “Sea Protest” thì phải viết những gì?
“Sea Protest” không phải là chỗ để bạn biện minh và thoái thác lòng vòng trách nhiệm. “Sea Protest” là chố để bạn khẳng định rằng “bạn và thuyền viên trên tàu đã làm hết sức mình để phòng ngừa và ứng cứu rủi ro một cách hợp lí”. Bởi vậy, “Sea protest” cần ngắn gọn, khúc triết và đầy đủ. Bạn phải có bằng chứng (evidence) chứng tỏ sự mẫn cán hợp lí, sự ứng cứu rủi ro thích hợp của bạn và thuyền viên.
Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” và “ứng cứu thích hợp” tìm ở đâu?
“Mẫn cán” là muốn nói đến những hoạt động trên tàu liên quan đến việc chuẩn bị và kiểm tra an toàn trước khi thực hiện một công việc hay phòng ngừa một rủi ro nào đó. Nó được thể hiện trong nhật kí hàng hải hàng ngày. Nội dung “mẫn cán” này phải xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu.
“Ứng cứu thích hợp” là thể hiện sự ứng cứu theo bản năng của người hàng hải. Nó sẽ phụ thuộc vào năng lực và sự từng trải của mỗi thuyền trưởng. “Ứng cứu thích hợp” là cách ứng cứu tốt nhất có thể, nhằm giảm thiểu những hậu quả do rủi ro gây nên.
Bằng chứng “mẫn cán hợp lí” chỉ được coi trọng khi nội dung đó xuyên suốt trong mọi ca trực trên tàu. Việc chú trọng chau chuốt trang nhật kí sau khi xảy ra rủi ro không được xem là bằng chứng thuyết phục.
Việc trình báo Chính quyền về “Sea Protest” ra sao?
Một khi rủi ro xảy ra, bạn phải trình báo Chính quyền càng sớm càng tốt. Nếu sự cố xảy ra trên biển, bạn phải trình báo Chính quyền trong vòng 24 giờ sau khi tàu cập bến. Mục đích trình báo là nhằm chứng thực sự việc khai báo và thời gian khai báo kịp thời.
Nơi xác nhận “Sea Protest” tuỳ thuộc vào qui định của mỗi quốc gia. Nó có thể là Cảng vụ hàng hải hay phòng Trước bạ (Notary Public) thành phố…
Khi trình báo “Sea Protest”, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
1) Bản kháng nghị hàng hải có chữ kí của thuyền trưởng và thuyền viên liên quan
2) Lược trích nhật kí và sổ ghi chép liên quan như: Boong (Deck logbook), Máy (Engine logbook), Radio (radio logbook), sổ tay chuông (bell book)…
3) Bản tường trình sự việc của người trực tiếp liên quan trên bờ và tàu (nếu có)
4) Nhật kí chính Boong, Máy, Radio
Nội dung “Sea Protest” gồm những phần bắt buộc gì?
Một “Sea Protest” thường bao gồm 3 phần chính sau:
Phần 1: Giới thiệu nhân thân
Tên thuyền trưởng? Tên tàu? Quốc tịch tàu? Tên Chủ tàu? Cảng đăng kí? Chở hàng gì? Cảng đi, Cảng đến?
Phần 2: Nêu diễn biến rủi ro và sự sẵn sàng ứng phó
Ngày và địa điểm xảy ra sự cố? Diến biến sự việc? Sự ứng phó rủi ro của Thuyền trưởng và thuyền viên? Hậu quả của rủi ro phát hiện được.
Phần 3: Tuyên bố kháng nghị hàng hải
Thông báo kháng nghị liên quan đến tổn thất và hậu quả của rủi ro. Thông báo khả năng mở rộng kháng nghị liên quan đế hậu quả tổn thất mà thuyền trưởng chưa phát hiện được.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Sự khác nhau giữa "NOTE OF PROTEST" và "LETTER OF PROTEST"?
Mọi người ai có thể giải thích hoặc cho mình tài liệu nói về sự khác nhau giữa "NOTE OF PROTEST" và "LETTER OF PROTEST" được không? Xin cám ơn nhiều nhé!
huyenvuphuc- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 17/12/2010
Khách viếng thăm- Khách viếng thăm
Similar topics
» Hỏi về Kháng nghị hàng hải?
» Kháng nghị hàng hải?
» Năm mới nghĩ về ngành Hàng hải Việt Nam
» Các từ viết tắt sử dụng trong Hợp đồng sơ bộ - Fixture Note
» Các công ước Hàng hải quốc tế mà Việt Nam tham gia
» Kháng nghị hàng hải?
» Năm mới nghĩ về ngành Hàng hải Việt Nam
» Các từ viết tắt sử dụng trong Hợp đồng sơ bộ - Fixture Note
» Các công ước Hàng hải quốc tế mà Việt Nam tham gia
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|