Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
+2
vuthanhtrung_dragon
thanguk
6 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Thiết bị thông tin & Thiết bị hàng hải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
INS là một hệ thống dẫn đường khá mới đối với thế giới còn với VN thì rất ít người biết đến. Trong tương lai nó sẽ thay thế các hệ thống dẫn đường cổ điển bởi độ chính xác cao và làm việc độc lập
Hiện nay la bàn quang học được biết đến như một sản phẩm của công nghệ dẫn đường này.
Như ta đã biết hiện nay có các công nghệ dẫn đường:
1. Pilotage - Dẫn đường dùng mục tiêu (hàng hải mục tiêu bờ)
2. Dead reckoning - Dẫn đường dự đoán (hàng hải dự đoán)
3. Celestial navigation - Dẫn đường thiên văn (hàng hải thiên văn)
4. Radio navigation - Dẫn đường vô tuyến (hàng hải vô tuyến)
5. Inertial navigation - Dẫn đường quán tính (hàng hải quán tính).
Trong những phương pháp này thì bốn phương pháp đầu thì nhiều người học hàng hải chắc hẳn đã rất quen thuộc. Tuy nhiên, phương pháp thứ năm (dẫn đường quán tính) chắc hẳn rất it người biết tới vì đây là một phương pháp mới. Phương pháp này ít sử dụng cho tàu thủy mà chủ yếu sử dụng để dẫn đường máy bay, tên lửa đạn đạo và tàu ngầm. Phương pháp này được áp dụng lần đầu vào những năm 50 của thế kỉ XX trong lĩnh vực quân sự.
Hình 2.4 Bộ dẫn đường quán tính IRBM 53 của Pháp
Strapdown là một trong ba công nghệ mà hệ thống dẫn đường quán tính áp dụng. Hệ thống dẫn đường quán tính là một công cụ sử dụng máy tính và các cảm biến di chuyển để truy vị trí, xu hướng và tốc độ một cách liên tục.
Kháiquát:
Hệ thống có khả năng hoạt động độc lập cho phép xác định vị trí, vận tốc và cao độ của vật thể.
Hình 2.5 Sơ đồ khối của INS
Đầu vào của INS là bộ 3 cảm biến vận tốc góc cho phép xác định được vận tốc góc nghiêng, góc chúi, góc hướng cùng với cảm biến gia tốc. Các giá trị cảm biến gia tốc được hiệu chỉnh với vận tốc quay của Trái đất và gia tốc trọng trường nhằm xác định vị trí và vận tốc của vật thể
Nhược điểm của INS:
Có nhiều loại sai số trong các hệ thống INS và chủ yếu là do các cảm biến quán tính gây nên. Liệt kê một số lỗi gây ra bởi các cảm biến gia tốc và vận tốc góc:
-Lỗi vị trí khi lắp đặt cảm biến: gây sai góc nghiêng, góc chúi và góc hướng
-Độ lệch (offset) của cảm biến gia tốc: Lối ra cảm biến gia tốc sẽ bị lệch đi một giá trị không đổi. Giá trị này lại thay đổi mỗi khi tắt / bật thiết bị.
-Hiện tượng lệch và trôi của cảm biến vận tốc góc (do tác động của nhiệt độ): Vật thể không chuyển động nhưng vẫn có vận tốc góc không đổi
-Nhiễu ngẫu nhiên: Lỗi ngẫu nhiên trong đo lường
Những lỗi trong đo gia tốc và vận tốc góc sẽ dẫn tới các lỗi tăng dần khi xác định vị trí và vận tốc của vật thể bay (do việc lấy tích phân). Các lỗi tăng dần này được gọi là lỗi dẫn đường. Có thể nhận thấy chắc chắn rằng hệ thống dẫn đường quán tính không thể hoạt động tự trị được mà phải được kết hợp với một hệ thống khác.
Sự kết hợp giữa GPS và INS – Hệ thống dẫn đường tích hợp GPS/INS
Hệ thống dẫn đường quán tính INS có 2 ưu điểm nổi bật khi so sánh với các hệ thống dẫn đường khác là khả năng hoạt động tự trị và độ chính xác cao trong những khoảng thời gian ngắn. Lỗi nghiêm trọng nhất của hệ thống INS là do các cảm biến quán tính gây ra. Chính vì thế trong những ứng dụng thời gian dài thì hệ thống INS thường sử dụng với các hệ thống hỗ trợ khác như hệ thống dẫn đường vô tuyến (Loran, Omega và Tacan), hệ thống dẫn đường vệ tinh (GPS, GLONASS và Transit), JTIDS, DME…
Các hệ thống này hoạt động ổn định theo thời gian và vì thế cần tích hợp INS và các hệ thống hỗ trợ này. Sự kết hợp GPS và INS là lý tưởng nhất vì hai hệ thống này có khả năng bù trừ nhau hiệu quả. Trái tim của hệ thống tích hợp này chính là bộ lọc tối ưu Kalman.
Vai trò chính của GPS đó là cung cấp chính xác các thông số vị trí và vận tốc của vật thể bay. GPS có thể được sử dụng để hỗ trợ cho các hệ thống dẫn đường khác mà tiêu biểu là sự kết hơp GPS / INS.
Có hai cấu trúc GPS hỗ trợ INS là xử lý theo kiểu vòng mở và vòng đóng. Cấu trúc vòng mở cho phép thực thi dễ dàng hơn nhưng cấu trúc vòng kín lại cho kết quả chính xác hơn.
Hình 2.6 Bộ dẫn đường tích hợp GPS/INS
Bộ lọc Kalman là bộ lọc số nhiều lối vào và nhiều lối ra, cho phép ước lượng tối ưu các trạng thái của hệ thống theo thời gian thực khi các đầu vào bị nhiễu tác động. Các lỗi vận tốc trên hệ tọa độ dẫn đường, các lỗi góc nghiêng. Tín hiệu từ GPS được dùng để ước lượng các lỗi trong INS và triệt thoái các lỗi này tối đa.
(Nguồn : Trích từ luận văn tốt nghiệp của mình)
Hiện nay la bàn quang học được biết đến như một sản phẩm của công nghệ dẫn đường này.
Như ta đã biết hiện nay có các công nghệ dẫn đường:
1. Pilotage - Dẫn đường dùng mục tiêu (hàng hải mục tiêu bờ)
2. Dead reckoning - Dẫn đường dự đoán (hàng hải dự đoán)
3. Celestial navigation - Dẫn đường thiên văn (hàng hải thiên văn)
4. Radio navigation - Dẫn đường vô tuyến (hàng hải vô tuyến)
5. Inertial navigation - Dẫn đường quán tính (hàng hải quán tính).
Trong những phương pháp này thì bốn phương pháp đầu thì nhiều người học hàng hải chắc hẳn đã rất quen thuộc. Tuy nhiên, phương pháp thứ năm (dẫn đường quán tính) chắc hẳn rất it người biết tới vì đây là một phương pháp mới. Phương pháp này ít sử dụng cho tàu thủy mà chủ yếu sử dụng để dẫn đường máy bay, tên lửa đạn đạo và tàu ngầm. Phương pháp này được áp dụng lần đầu vào những năm 50 của thế kỉ XX trong lĩnh vực quân sự.
Hình 2.4 Bộ dẫn đường quán tính IRBM 53 của Pháp
Strapdown là một trong ba công nghệ mà hệ thống dẫn đường quán tính áp dụng. Hệ thống dẫn đường quán tính là một công cụ sử dụng máy tính và các cảm biến di chuyển để truy vị trí, xu hướng và tốc độ một cách liên tục.
Kháiquát:
Hệ thống có khả năng hoạt động độc lập cho phép xác định vị trí, vận tốc và cao độ của vật thể.
Hình 2.5 Sơ đồ khối của INS
Đầu vào của INS là bộ 3 cảm biến vận tốc góc cho phép xác định được vận tốc góc nghiêng, góc chúi, góc hướng cùng với cảm biến gia tốc. Các giá trị cảm biến gia tốc được hiệu chỉnh với vận tốc quay của Trái đất và gia tốc trọng trường nhằm xác định vị trí và vận tốc của vật thể
Nhược điểm của INS:
Có nhiều loại sai số trong các hệ thống INS và chủ yếu là do các cảm biến quán tính gây nên. Liệt kê một số lỗi gây ra bởi các cảm biến gia tốc và vận tốc góc:
-Lỗi vị trí khi lắp đặt cảm biến: gây sai góc nghiêng, góc chúi và góc hướng
-Độ lệch (offset) của cảm biến gia tốc: Lối ra cảm biến gia tốc sẽ bị lệch đi một giá trị không đổi. Giá trị này lại thay đổi mỗi khi tắt / bật thiết bị.
-Hiện tượng lệch và trôi của cảm biến vận tốc góc (do tác động của nhiệt độ): Vật thể không chuyển động nhưng vẫn có vận tốc góc không đổi
-Nhiễu ngẫu nhiên: Lỗi ngẫu nhiên trong đo lường
Những lỗi trong đo gia tốc và vận tốc góc sẽ dẫn tới các lỗi tăng dần khi xác định vị trí và vận tốc của vật thể bay (do việc lấy tích phân). Các lỗi tăng dần này được gọi là lỗi dẫn đường. Có thể nhận thấy chắc chắn rằng hệ thống dẫn đường quán tính không thể hoạt động tự trị được mà phải được kết hợp với một hệ thống khác.
Sự kết hợp giữa GPS và INS – Hệ thống dẫn đường tích hợp GPS/INS
Hệ thống dẫn đường quán tính INS có 2 ưu điểm nổi bật khi so sánh với các hệ thống dẫn đường khác là khả năng hoạt động tự trị và độ chính xác cao trong những khoảng thời gian ngắn. Lỗi nghiêm trọng nhất của hệ thống INS là do các cảm biến quán tính gây ra. Chính vì thế trong những ứng dụng thời gian dài thì hệ thống INS thường sử dụng với các hệ thống hỗ trợ khác như hệ thống dẫn đường vô tuyến (Loran, Omega và Tacan), hệ thống dẫn đường vệ tinh (GPS, GLONASS và Transit), JTIDS, DME…
Các hệ thống này hoạt động ổn định theo thời gian và vì thế cần tích hợp INS và các hệ thống hỗ trợ này. Sự kết hợp GPS và INS là lý tưởng nhất vì hai hệ thống này có khả năng bù trừ nhau hiệu quả. Trái tim của hệ thống tích hợp này chính là bộ lọc tối ưu Kalman.
Vai trò chính của GPS đó là cung cấp chính xác các thông số vị trí và vận tốc của vật thể bay. GPS có thể được sử dụng để hỗ trợ cho các hệ thống dẫn đường khác mà tiêu biểu là sự kết hơp GPS / INS.
Có hai cấu trúc GPS hỗ trợ INS là xử lý theo kiểu vòng mở và vòng đóng. Cấu trúc vòng mở cho phép thực thi dễ dàng hơn nhưng cấu trúc vòng kín lại cho kết quả chính xác hơn.
Hình 2.6 Bộ dẫn đường tích hợp GPS/INS
Bộ lọc Kalman là bộ lọc số nhiều lối vào và nhiều lối ra, cho phép ước lượng tối ưu các trạng thái của hệ thống theo thời gian thực khi các đầu vào bị nhiễu tác động. Các lỗi vận tốc trên hệ tọa độ dẫn đường, các lỗi góc nghiêng. Tín hiệu từ GPS được dùng để ước lượng các lỗi trong INS và triệt thoái các lỗi này tối đa.
(Nguồn : Trích từ luận văn tốt nghiệp của mình)
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
Kinh vãi , tiếp tục phát huy ông bạn !!!
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
bác thanguk làm luận văn về vấn đề này, chắc là hiểu nó lắm, sao không thấy đăng bài tiếp cho anh em khác biết chút?
goog job!
goog job!
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
Nói chung đấy là những cái cơ bản nhất. Còn lại chi tiết thì nếu bác nào vô phúc bốc phải thì PM nhé
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
Bác thangku vào luận văn về đề tài này rồi, cho em hỏi bác còn giữ tài liệu không, tại vì em cũng đang bắt đầu làm đề tài này.
thanks
thanks
dragonv07- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 25/09/2012
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
dragonv07 đã viết:Bác thangku vào luận văn về đề tài này rồi, cho em hỏi bác còn giữ tài liệu không, tại vì em cũng đang bắt đầu làm đề tài này.
thanks
Trước hết là chia buồn với chú khi bốc phải đề tài này. Nhưng mà cũng phải nói rằng đây mới chính là 1 đề tài xứng đáng để làm luận văn vì nó không có tài liệu có sẵn mà phải tìm hiểu lượm lặt trên mang nhiều. Mà chủ yếu là tiếng Anh mới đau.
Chắc thầy hướng dẫn đồng chí là thầy Thành "râu" roài. Đề tài này trước đây mình và thầy cùng nhau nghiên cứu để làm vì nó là một đề tài mới mà VN mình chưa có ai nghiên cứu sâu.
Để tài " các thiết bị cảm biến hướng đi thế hệ mới" gồm 3 loại mà thầy THành giao cho mình tìm hiểu. La bàn quang học, la bàn vệ tinh và thiết bị cảm biến từ trường
Cái bài viết mình trình bày ở trên là la bàn quang học. Đây cũng là thiết bị khá hay nhưng nguyên lí của nó thì khá phức tạp. Nó dựa trên hiệu ứng Sagnac mà bạn có thể tìm hiểu thêm về hiệu ứng này trên mạng. Và chắc bạn nên hỏi thầy để thầy giải thích thêm cho. Như thế bạn sẽ học được nhiều hơn. Còn file luận văn thì mình không biết cất ở đâu rồi. Nói chung là cái này khá khó hiểu. Đợt đó mình cũng chưa hiểu thật rõ lắm. Có nhiều cái còn mơ hồ mà chính thầy cũng chưa biết rõ ( do thời gian nghiên cứu của 2 thầy trò là không nhiều)
Trong quá trình tìm hiểu có gì chưa rõ thì cứ reply nhé. Chắc thầy Thành sẽ lại có 1 đề tài đau đầu. Mà mình nghĩ trường mình cũng chỉ có thầy ấy là có khả năng nghiên cứu cái này thôi. CHúc chú thành công
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
m dạo này thế nào hả cò?giờ làm j?cho t sđt đj
chemjo- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 47
Điểm kinh nghiệm : 16
Ngày tham gia : 23/07/2010
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
Đang làm ở HN thoai. Chán vãi. 0919457988.Mày đi tàu hay làm trên bờchemjo đã viết:m dạo này thế nào hả cò?giờ làm j?cho t sđt đj
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Tìm hiểu về hệ thống dẫn đường quán tính (INS)
t dj tàu mày ạ,trên bờ biết làm dis j đâu.t dag chạy sg-vt-qn.hnao lên hà nội thì t alo cho.
chemjo- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 47
Điểm kinh nghiệm : 16
Ngày tham gia : 23/07/2010
Similar topics
» Các câu hỏi về ổn định tàu
» Hỏi về hệ thống quán tính hàng hải Kama-Ns của Nga trên tàu Gepard
» Thiết bị GPS vệ tinh và phần mềm quản lý tàu do quân đội sản xuất
» Cách tính hiệu vĩ độ,Hiệu kinh độ
» Tìm hiểu về Vận đơn đường biển (Bill of Lading - B/L)
» Hỏi về hệ thống quán tính hàng hải Kama-Ns của Nga trên tàu Gepard
» Thiết bị GPS vệ tinh và phần mềm quản lý tàu do quân đội sản xuất
» Cách tính hiệu vĩ độ,Hiệu kinh độ
» Tìm hiểu về Vận đơn đường biển (Bill of Lading - B/L)
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Thiết bị thông tin & Thiết bị hàng hải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|