Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Thiết bị làm hàng

4 posters

Go down

Thiết bị làm hàng Empty Thiết bị làm hàng

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Tue Jun 28, 2011 10:41 am

Khái niệm và phân loại
Thiết bị hàng hoá là tổ hợp các trang thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển bảo quản và xếp dỡ hàng hoá trên tàu.
phân loại thiết bị hàng hoá như sau:
1. thiết bị hàng hóa : thiết bị xếp dỡ ; nắp đậy và cầu dẫn
a. Thiết bị xếp dỡ : làm việc liên tục ; làm việc theo chu kỳ
b. Nắp đậy và cầu dẫn : Singful / Marinơ ; cầu chuyên dùng / cầu tàu khách

2. Tìm hiểu thiết bị xếp dỡ
- Thiết bị xếp dỡ là một tổ hợp kết cấu để thực hiện các thao tác nhận hàng, dỡ hàng và dịch chuyển hàng hoá trên tàu. Với mỗi một loại hàng có một loại thiết bị xếp dỡ khác nhau.
Ví dụ: cần cẩu, cần trục dùng để dỡ hàng bao kiện, hàng hòm, gỗ, v.v.
- Các thiết bị hút dùng để dỡ hàng lỏng, hàng hạt, v.v.
- Các băng truyền dùng cho hàng rời, quặng, hàng hạt, v.v.
- Thiết bị xếp dỡ bao gồm: Thiết bị làm việc liên tục và thiết bị làm việc theo chu kỳ.
- Thuộc vào thiết bị làm việc liên tục có: băng gầu, băng tải.
- Thiết bị làm việc theo chu kỳ có: cần cẩu Deerrick, cần trục quay tàu thủy, cổng tục tàu thủy, thang máy, máy nâng.
- Trong đó việc lựa chọn các thiết bị xếp dỡ phụ thuộc vào:
Loại tàu, kiểu tàu, vùng hoạt động của nó.
Kích thước và tốc độ tàu (tàu càng lớn, tốc độ càng nhanh thì năng suất xếp dỡ của các thiết bị phải càng cao để giảm thời gian đỗ bến).
Loại hàng mà tàu chuyên chở.
- Trên các tàu hàng thông thường, cần cẩu Derrick và cần trục quay được sử dụng nhiều hơn cả (phổ biến), cổng trục tàu thủy chỉ được sử dụng trên những tàu chở hàng siêu trường, siêu trọng, các tàu thực hiện dịch vụ đặc biệt (ví dụ tàu Container).
- Cần cẩu Derrick là thiết bị xếp dỡ được dùng sớm nhất ở trên tàu, cho đến nay chúng vẫn được sử dụng phổ biến (và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện, hiện đại hoá) do những ưu điểm hơn hẳn của nó là: có tầm với lớn, sức nâng lớn (tầm với đạt 30 m, sức nâng đạt 300 T); kết cấu gọn nhẹ; chế tạo đơn giản; giá thành rẻ, dễ sửa chữa, thay thế, làm việc khá tin cậy.
+ Nhược điểm: cần cẩu làm việc đôi có hai dây xếp lệch nhau, dẫn đến lật cẩu.
- Cần trục tàu được sử dụng gần đây nhưng ngày càng được sử dụng rộng rãi do những ưu điểm là năng suất xếp dỡ cao, do vậy thường được sử dụng trên các tàu chuyên tuyến.
+ Nhược điểm: tầm với và sức nâng nhỏ, kết cấu phức tạp, giá thành cao.
Trên những tàu hiện đại, người ta thường sử dụng kết hợp cả hai loại trên để phát huy hết ưu điểm và khắc phục hết nhược điểm của hai loại này (cần cẩu Derrick và cần trục quay)
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

Thiết bị làm hàng Empty Re: Thiết bị làm hàng

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Tue Jun 28, 2011 10:59 am

CẦN CẨU DERRICK
1. Khái niệm về cần cẩu Derrick
a. Phân loại cần cẩu

Nếu gọi sức nâng của cần là P, T, thì người ta căn cứ vào sức nâng này để phân loại cần cẩu:
Cần cẩu Derrick có hai loại: cần nhẹ (sức nâng P ≤ 10 T); cần nặng (sức nâng P > 10 T).

Thiết bị làm hàng 47781189

Cần cẩu nhẹ làm việc đơn , có dây chằng và dây điều chỉnh
1 - cần cẩu; 2 - cột cẩu; 3 - chốt chân cần; 4 - chạc chân cần; 5 - cụm mã quay đỉnh cột; 6 - pu-ly đỉnh cột; 7 - dây diều chỉnh; 8 - cụm mã nâng cần đầu cần; 9 - pu ly treo hàng đầu cần; 10 - maní bắt dây hàng; 11 - tấm nối trung gian; 12 - móc treo hàng; 13 - dây chằng; 14 - tăng đơ; 15 - dây hàng; 16 - pu-ly chân cần; 17 - nhánh dây hàng vào tời; 18 - tời hàng; 19 - cơ cấu định vị dây điều chỉnh; 20 - hai nhánh dây điều chỉnh; 21 - tấm tam giác

Thuộc loại cần nhẹ có: cần cẩu đơn có dây chằng và dây điều chỉnh, cần đơn không có dây chằng và dây điều chỉnh, cần cẩu đôi có dây chằng và dây điều chỉnh.
Cần cẩu nặng có hai loại: cần cẩu đơn có dây chằng và dây điều chỉnh và cần cẩu đơn không có dây chằng và dây điều chỉnh.

Thiết bị làm hàng 91224583

Sơ đồ bố trí cần cẩu đôi có dây chằng và dây điều chỉnh
1 - dây chằng mạn phải; 2 - cần cẩu; 3 - dây điều chỉnh; 4 - dây giằng hai đầu cần;
5 - dây hàng; 6 - dây chằng mạn trái; 7 - pu-ly đổi hướng; 8 - cột bắt pu-ly đổi hướng
Chú ý: vị trí dây chằng mạn cần bố trí bằng vị trí cột hoặc dịch về phía sau cột một chút ở trên boong chính.
Dây hàng, dùng để đưa hàng lên xuống, thay đổi chiều cao mã hàng nhờ tời điện.
Dây điều chỉnh, dùng để thay đổi tầm với, có thể nhờ tời điện hoặc kéo tay khi không có mã hàng treo trên móc hàng.
Dây chằng, dùng để đưa hàng ra hai bên mạn tàu hoặc ngược lại.

b. Lựa chọn sức nâng của cần cẩu
Cách 1: dựa vào bảng thống kê tàu mẫu theo tính chất từng loại hàng

Thiết bị làm hàng 21806999

Cách 2: chọn sức nâng của cần cẩu theo lượng chiếm nước của tàu D, T

Thiết bị làm hàng 43458665

Đồ thị để xác định số lượng cần cẩu
Căn cứ vào đồ thị: D = f(P) với: trục hoành là lượng chiếm nước D, T; trục tung: P, p, T.
Đường (I) - xác định số cần cẩu cần bố trí trên tàu.
Đường (II) - xác định sức nâng một cần.
Ví dụ: lượng chiếm nước của tàu D* = 20.000 T thì cần phải có:
Số lượng cần bố trí trên tàu là: n = 20.000/ 2.000 = 10 cần.
Vì vậy sức nâng của một cần là: P = 2.000/ 200 = 10 T.

2. Chọn tời hàng
Tời hàng dùng cho dây hàng và dây điều chỉnh, đối với cần cẩu nặng tời hàng còn được dùng cho dây chằng.
Ngoài ra, các bộ tời của Derrick còn tham gia vào kéo nắp hầm hàng, kéo dây chằng buộc trên tàu.
Các yêu cầu kỹ thuật cơ bản của tời nâng hàng
1. Năng suất của tời (số chu kỳ làm việc trong 1 giờ) không nhỏ hơn 30, chiều dài cáp chạy sau một chu kỳ là 50 m.
2. Tời phải nâng, hạ, giữ được hàng có trọng lượng bằng 1,25 lần lực kéo danh nghĩa.
3. Tời được chế tạo theo kiểu tời trái hoặc tời phải (tời phải là tời có hộp giảm tốc nằm ở bên phải tang khi nhìn từ phía động cơ. Tang của tời khi quấn cáp phải quay theo chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ phía hộp giảm tốc. Ngược lại với tời trái).
4. Tời thuộc nhóm tốc độ I không có bộ xếp cáp, tời thuộc nhóm tốc độ II, III có thể có hoặc không có bộ xếp cáp. Khi không có bộ xếp cáp, số lớp cáp trên tang không quá 3.
5. Tời phải có phanh tự động, thường đóng, phanh phải hãm tời khi đưa dây điều khiển về vị trí "dừng" hoặc khi mất điện. Lực phanh tính toán không nhỏ hơn 1,5 lần lực kéo danh nghĩa của tời.
6. Tời có thể có hoặc không có tang cong.
7. Khi tời chịu lực kéo danh nghĩa, ứng suất tính toán trong các chi tiết không lớn hơn 0,4σCH và 0,8σB của vật liệu.
8. Tời và các chi tiết liên kết nó với bệ tời phải chịu được lực xuất hiện khi động cơ bị quá tải dừng không quay được, hoặc lực lớn nhất mà các thiết bị bảo vệ cho phép, ứng suất cho phép khi đó bằng 0,95σCH của vật liệu.
9. Thiết bị điện của tời phải làm việc với điện áp xoay chiều 380V, tần số 50 Hz, tời nhóm tốc độ 1 phải làm việc với điện áp xoay chiều 220V, tần số 50 Hz và điện áp một chiều 220V. Động cơ điện xoay chiều của tời phải tạo ra được ở mọi cấp tốc độ (trừ cấp tốc độ nhỏ nhất), mô men khởi động tính toán (ở điện áp định mức) bằng (1,5 - 2,5) mô men ứng với lực kéo danh nghĩa. Ở cấp tốc độ nhỏ nhất, mô men khởi động tính toán (ở điện áp định mức) không được nhỏ hơn 1,3 lần mô men định mức của động cơ.
10. Quãng đường hãm của hàng, m, ứng với lực kéo danh nghĩa (tính từ lúc phanh bắt đầu hãm) không được vượt quá 0,6 lần trị số tốc độ hạ lớn nhất của hàng nói trên, m/s. Khi nâng hạ hàng, ứng với lực kéo danh nghĩa, gia tốc không quá 3 m/s2.
11. Cáp nâng hàng dùng trong tời là cáp có giới hạn bền của sợi σb =1600 MPa (160 kG/cm2).
Do điều kiện làm việc khác nhau nên sức căng dây kéo vào tời là khác nhau nhưng để đảm bảo khả năng làm việc lẫn nhau và dễ thay thế khi sửa chữa, trên một con tàu người ta chọn cùng một loại tời với công suất như nhau. Để đạt được việc đó, người ta phải dùng các palăng. Sức căng dây kéo tời được tính dựa vào sức nâng của cần, tra theo bảng sau:

Thiết bị làm hàng 19377494
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

Thiết bị làm hàng Empty Re: Thiết bị làm hàng

Bài gửi by vankhanhkp Sat Oct 08, 2011 1:02 pm

hi.có bản tiếng anh không post dum em cái?thanks
vankhanhkp
vankhanhkp
Boatswain

Tổng số bài gửi : 50
Điểm kinh nghiệm : 57
Ngày tham gia : 28/05/2011

Về Đầu Trang Go down

Thiết bị làm hàng Empty Re: Thiết bị làm hàng

Bài gửi by thanhhai_lu Tue Dec 10, 2013 2:18 pm

Cho em hỏi sơ đồ và bảng chọn cẩu là lấy từ tài liệu nào vậy anh?
thanhhai_lu
thanhhai_lu
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 10/12/2013

Về Đầu Trang Go down

Thiết bị làm hàng Empty Re: Thiết bị làm hàng

Bài gửi by lamktv Wed Apr 02, 2014 9:39 am

Capt có thể gửi đầy đủ phần này vào mail giúp e được không ạ, e đang cần gấp.
mail: hmthanhvimaru@gmail.com
Thank.
lamktv
lamktv
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 7
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 18/02/2012

Về Đầu Trang Go down

Thiết bị làm hàng Empty Re: Thiết bị làm hàng

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết