Dự đoán vị trí tàu
3 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Địa văn - Thiên văn - Khí tượng, thủy văn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Dự đoán vị trí tàu
chào các anh!
e đang làm về phần các phương pháp dự đoán vị trí tàu đó là phương pháp vẽ và phương pháp giải tích, nên e muốn tham khảo ý kiến anh em trong diễn đàn. nếu anh em nào có tài liệu tổng quát,ngắn gọn về ưu nhược điểm cũng như độ chính xác của 2 phương pháp này thì share cho em với nhé.
cảm ơn anh em rất nhiều!
e đang làm về phần các phương pháp dự đoán vị trí tàu đó là phương pháp vẽ và phương pháp giải tích, nên e muốn tham khảo ý kiến anh em trong diễn đàn. nếu anh em nào có tài liệu tổng quát,ngắn gọn về ưu nhược điểm cũng như độ chính xác của 2 phương pháp này thì share cho em với nhé.
cảm ơn anh em rất nhiều!
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Dự đoán vị trí tàu
em cảm ơn anh rất nhiều nhưng em đang cần tài liệu tổng quát hơn 1 chút ạ. nếu anh hiểu rõ 2 phương pháp này thì có thể cho e biết về ưu nhược điểm cũng như độ chính xác. mong các anh chỉ giáo thêm.
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Phương pháp xác định vị trí tàu bằng vẽ
khi sử dụng 2 đường vị trí để xác định vị trí tàu thì vị trí tàu sẽ là giao điểm của 2 đường vị trí đó . Để xét tác động của các loại sai số trước hết ta xét tác động riêng rẽ của từng loại sai số rồi sau đó tổng hợp lại .
1) Ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên :giả sử ta có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu sẽ là giao điểm của 2 đường vị trí đó .
Dưới tác động của sai số ngẫu nhiên đường vị trí I-I sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n1 và đường vị trí II-II sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n2 . Khi đó vị trí tàu sẽ nằm trong diện tích M1M2M3M4
Để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định ta có thể sử dụng các diện tích xác suất sai số sau :
-Diện tích hình bình hành M1M2M3M4
-Diện tích hình tròn bán kính p=MM1=MM3
-Diện tích hình elip nội tiếp hình bình hành M1M2M3M4
Trong thực tế người ta thường sử dụng diện tích xác suất sai số hình tròn và diện tích xác suất sai số hình elip để đánh giá độ chính xác
a)Diện tích xác suất sai số hình tròn :
+Ưu điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Việc tính toán đơn giản nhanh chóng
Việc tính toán M được áp dụng rất phổ biến cho các phương pháp xác định vị trí tàu bằng cách sử dụng các phương pháp địa văn .
+Nhược điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Xác suất vị trí tàu nằm trong vòng tròn sai số không cố định
không biết được hướng tập trung của mật độ xác suất
Diện tích xác suất sai số lớn
1) Ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên :giả sử ta có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu sẽ là giao điểm của 2 đường vị trí đó .
Dưới tác động của sai số ngẫu nhiên đường vị trí I-I sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n1 và đường vị trí II-II sẽ dịch chuyển về 2 phía một đoạn ±∆n2 . Khi đó vị trí tàu sẽ nằm trong diện tích M1M2M3M4
Để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định ta có thể sử dụng các diện tích xác suất sai số sau :
-Diện tích hình bình hành M1M2M3M4
-Diện tích hình tròn bán kính p=MM1=MM3
-Diện tích hình elip nội tiếp hình bình hành M1M2M3M4
Trong thực tế người ta thường sử dụng diện tích xác suất sai số hình tròn và diện tích xác suất sai số hình elip để đánh giá độ chính xác
a)Diện tích xác suất sai số hình tròn :
+Ưu điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Việc tính toán đơn giản nhanh chóng
Việc tính toán M được áp dụng rất phổ biến cho các phương pháp xác định vị trí tàu bằng cách sử dụng các phương pháp địa văn .
+Nhược điểm của diện tích xác suất sai số hình tròn :
Xác suất vị trí tàu nằm trong vòng tròn sai số không cố định
không biết được hướng tập trung của mật độ xác suất
Diện tích xác suất sai số lớn
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Dự đoán vị trí tàu
2) Ảnh hưởng cúa sai số hệ thống :
Giả sử có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu là giao điểm M của 2 đường vị trí . Do có tác động của sai số hệ thống làm đường vị trí I-I dịch chuyển 1 đoạn ∆n1 tới I'-I' và đường vị trí II-II dịch chuyển 1 đoạn ∆n2 tới II'-II' . Do đó vị trí tàu sẽ dịch chuyển từ M tới M' .Ở đây ta thấy cả 2 sai số tác động cùng chiều ( cùng dấu )
+ Vậy sai số hệ thống tác động làm cho vị trí tàu xác định mắc phải một sai số tuyến tính và vị trí tàu sẽ dịch chuyển trên đường phân giác của góc hợp bởi giữa 2 đường vị trí
Giả sử có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số thì vị trí tàu là giao điểm M của 2 đường vị trí . Do có tác động của sai số hệ thống làm đường vị trí I-I dịch chuyển 1 đoạn ∆n1 tới I'-I' và đường vị trí II-II dịch chuyển 1 đoạn ∆n2 tới II'-II' . Do đó vị trí tàu sẽ dịch chuyển từ M tới M' .Ở đây ta thấy cả 2 sai số tác động cùng chiều ( cùng dấu )
+ Vậy sai số hệ thống tác động làm cho vị trí tàu xác định mắc phải một sai số tuyến tính và vị trí tàu sẽ dịch chuyển trên đường phân giác của góc hợp bởi giữa 2 đường vị trí
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Ảnh hưởng tổng hợp của sai số ngẫu nhiên và sai số hệ thống
Giả sử có 2 đường vị trí I-I và II-II . Nếu kô có sai số vị trí tàu xác định sẽ là giao điểm M của 2 đường vị trí . Ta đi tìm sự phân bố của 2 đường vị trí tàu xác định trong trường hợp có ảnh hưởng tổng hợp của cả sai số hệ thống và sai số ngẫu nhiên .
- Khi có ảnh hưởng của sai số hệ thống vị trí tàu sẽ phân bố trên đường M1MM2
- Khi có ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trên diện tích abcd
- Khi có ảnh hưởng tổng hợp của sai số hệ thống và sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trong diện tích ABCDEF
Trong thực tế hàng hải với sai số hệ thống người ta thường biết được dấu và độ lớn của nó do đó có thể khử được bằng cách đưa vào các số hiệu chính . Do đó vị trí tàu thường chịu ảnh hưởng chủ yếu của sai số ngẫu nhiên nên người ta thường sử dụng sai số bình phương trung bình để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định .
- Khi có ảnh hưởng của sai số hệ thống vị trí tàu sẽ phân bố trên đường M1MM2
- Khi có ảnh hưởng của sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trên diện tích abcd
- Khi có ảnh hưởng tổng hợp của sai số hệ thống và sai số ngẫu nhiên vị trí tàu sẽ phân bố trong diện tích ABCDEF
Trong thực tế hàng hải với sai số hệ thống người ta thường biết được dấu và độ lớn của nó do đó có thể khử được bằng cách đưa vào các số hiệu chính . Do đó vị trí tàu thường chịu ảnh hưởng chủ yếu của sai số ngẫu nhiên nên người ta thường sử dụng sai số bình phương trung bình để đánh giá độ chính xác của vị trí tàu xác định .
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Similar topics
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» APP dự đoán đường đi của tàu
» Các bác dịch hộ em đoạn này với ah
» Tập đoàn Vinashin phải tái cơ cấu
» Phân phối các sản phẩm dầu của tập đoàn Houghton Korea
» APP dự đoán đường đi của tàu
» Các bác dịch hộ em đoạn này với ah
» Tập đoàn Vinashin phải tái cơ cấu
» Phân phối các sản phẩm dầu của tập đoàn Houghton Korea
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Địa văn - Thiên văn - Khí tượng, thủy văn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|