Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

+7
thuythubienduong
ditausuongqua
genius07
klv12gcn
lxnamvns
seastar
soibien06b
11 posters

Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by soibien06b Fri May 20, 2011 12:40 am

Đây là lời bình luận của thuyền trưởng ngoại hạng Tiếu Văn Kinh về bài báo "số vụ tai nạn tăng đến chóng mặt" đăng trên báo điện tử giaothongvantai.com.vn anh em mình đọc và suy ngẫm nhé:
Chúng ta thường nghe nhiều thông tin về những vụ tàu chìm. Con tàu được thiết kế để không thể chìm. Tàu thường xuyên được kiểm tra định kỳ nghiêm ngặt và được chứng nhận về khả năng đi biển để tránh các sự cố, tai nạn trên biển.

Vậy thì tại sao con tàu bị chìm ?.

Tại vì thuyền viên trên tàu ?
Tại vì máy móc hư hỏng?
Vì bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như thời tiết, đâm va, ...?

Có thể nói, cuối cùng tàu bị chìm là trách nhiệm của thuyền viên và cũng là những người chịu tổn thất lớn nhất. Chuyện máy móc hư hỏng thuyền viên có thể tránh được. Thuyền trưởng hiểu biết thời tiết và có thể trốn tránh thời tiết xấu. Và có thể còn lý do nào khác ...?

Vậy tại sao tàu chìm,

10 NGUYÊN NHÂN SAU ĐÂY CÓ THỂ TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐÓ

1. Không vận dụng đẩy đủ các kỷ năng của nghề đi biển:

* - Không cập nhật kiến thức nghề nghiệp;
* - Không chịu học hỏi từ những sai lầm trước đây;
* - Không lắng nghe ý kiến của thuộc cấp;
* - Không tập trung tinh lực trong trường hợp khẩn cấp.

1. 2. Không thực hiện diễn tập tình huống khẩn cấp:

* - Không tiến hành diễn tập an toàn chống cháy nổ;
* - Không tiến hành diễn tập kiểm soát hư hại;
* - Không tiến hành diễn tập sự cố máy lái;
* - Không tiến hành diễn tập sự cố máy chính và máy phát điện.

1. 3. Không giữ gìn con tàu trong trạng thái trật tự:

* - Không chằng buộc cẩn thận hàng hóa và các vật liệu khác trên tàu trước khi ra biển;
* - Không giữ cho buồng máy, hầm hàng, khu vực sinh hoạt trật tự ngăn nắp;
* - Quản lý nội vu yếu kém.

1. 4. Không quan tâm các dự báo thời tiết:

* - Không tận dụng hết khả năng những thiết bị hàng hải trên tàu để thụ thập đủ các dự báo thời tiết;
* - Không tận dụng hết khả năng thiết bị thông tin liên lạc trên tàu để hiểu biết tình hình bên ngoài và các cảnh báo hàng hải;

1. 5. Không giữ được sự hòa thuận trong nội bộ thuyền viên:

* - Không hiểu tâm lý của thuyền viên;
* - Không duy trì được quan hệ hợp tác và đoàn kết trong thuyền viên.

1. 6. Không duy trì được tinh thần minh mẩn và thể lực khỏe mạnh:

* - Uống rượu;
* - Hút thuốc lá;
* - Sử dụng ma túy;
* - Không giữ cho đầu óc tĩnh táo khỏi những ưu phiền cá nhân;
* - Không loại bỏ đươc các căng thẳng trong cuộc sống;
* - Không chịu trao đổi với người khác để lắng nghe họ và để chia sẻ những vấn đề của cá nhân mình
* - Không tập luyện thể lực cho dù tập với loại thể dục đơn giản;

1. 7. Không bảo dưỡng máy móc thiết bị:

* - Không đọc Sổ tay hướng dẫn thiết bị của nhà chế tạo;
* - Không tiến hành bảo dưỡng ngăn chặn hoặc bảo dưỡng hỏng hóc;
* - Không thực hiện việc kiểm soát, giám sát tình trạng máy móc;
* - Cho ta đây hiểu biết hết mọi thứ, không nghiên cứu học hỏi;
* - Không duy trì ghi nhật ký;
* - Không hiệu chuẩn các trang bị, máy đo, dụng cụ;
* - Không che đậy trang thiết bị khi không sử dụng;
* - Không thử định kỳ các thiết bị khẩn cấp như thiết bị chống cháy, máy phát điện sự cố, đèn chiếu sáng sự cố, thiết bị báo cháy, xuồng cứu sinh v.v...để chúng lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động;

1. 8. Không quan sát động thái của trang thiết bị lúc chúng hoạt động:

* - Không để mắt để tìm những chỗ rò rỉ, vào nước, nguyên nhân gây cháy;
* - Không chịu nhìn các chỉ báo của trang thiết bị để giám sát các thông số kỹ thuật phảt hiện những gì không bình thường;
* - Không chú ý lắng nghe tiếng động không bình thường từ máy móc thiết bị;
* - Không tận dụng khứu giác để phát hiện mùi ga, mùi nhiên liệu bị rò, mùi cháy khét;
* - Không chịu dùng xúc giác tiếp xúc với máy móc để phát hiện các rung động bất thường, nhiệt độ bất thường;
* - Không tuân thủ đúng các quy trình an toàn khi làm việc với trang thiết bị.

1. 9. Không tuân theo các quy định, luật lệ:

* - Không chịu đọc các niêm yết kiến thức an toàn treo khắp nơi trên tàu;
* - Không thể hiện bằng văn bản ( các quy trình và hướng dẫn) các công việc và hoạt động của tàu.
* - Không hiểu biết và không cập nhật các công ước SOLAS, MARPOL, COLREG, ISM, ISPS, STCW v.v...

10. Nguyên nhân cuối cùng cũng là nguyên nhân quan trọng: Chủ tàu bẳng mọi cách đẩy con tàu của mình ra biển:

* - Sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý của chủ tàu;
* - Chủ tàu không có đủ cán bộ quản lý chuyên môn đủ năng lực;
* - Mua tàu quá già với giá rẻ vì lợi ích kinh doanh (lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm);
* - Không tuyển chọn thuyền viên có đủ năng lực chuyên môn vì phải trả lương cao;
* - Không tiến hành kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện các quy trình hoạt động của tàu và không thực hiện đúng quy trình khắc phục khiếm khuyết;
* - Kéo dài việc lên đà định kỳ để sửa chữa bảo dưỡng, không mua đủ phụ tùng vật tư vì thắt chặt chi tiêu;
* - Nhiều loại giấy tờ chứng nhận chất lượng con tàu và hệ thống quản lý chỉ là phù phép, đó là hệ quả của tệ hối lộ nhũng nhiễu vòi vĩnh, chung chi của các mối quan hệ ma quỹ, mờ ám, nói chung là một thứ lỗi hệ thống hiện nay.
* - Tất cả vì lợi nhuận, không quan tâm đúng mức quản lý an toàn và cuộc sống con người;
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by seastar Fri May 20, 2011 12:49 pm

Đọc bài trên mà thấm thía nghề đi biển mất an toàn đến mức nào. Tks!
Con người cũng chỉ là sản phẩm của tự nhiên, cũng phải mắc sai sót, gặp trúng nạn thì phải chịu thôi. Một con tàu mới cứng, đảm bảo tất cả các yếu tố kỹ thuật, thuyền viên từ capt xuống mess đều kinh nghiệm đầy mình, nói chung là mọi thứ hoàn hảo gần như tuyệt đối, câu hỏi đặt ra là liệu con tàu đó có gặp phải sự cố nào trong chuyến đi hay không??? Không ai dám "vỗ ngực xưng danh" cả, vì hiểm họa là luôn tồn tại, không thể chặn được khi đã xảy ra mà chỉ làm giảm tổn thất đến mức có thể mà thôi. Dàn khoan Deepwater Horizon của BP được bảo vệ nghiêm ngặt đến mức nào mà còn bị nổ đùng đùng, nên nhớ BP là tập đoàn dầu lửa thuộc loại nhất nhì trên thế giới, đó có thể một ví dụ.
seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by soibien06b Sat May 21, 2011 3:41 am

một con tàu khi hạ thủy để được cấp phép hoạt động trên biển thì phải tuân theo bao nhiêu quy trình nghiêm ngặt. kết cấu tàu và trang thiết bị phải tuyệt đối tuân theo solas, có thể nói solas là một cuốn cẩm nang cho kỹ thuật đóng tàu. khi mà đóng một con tàu nhưng không tuân solas thì con tàu đó mang bao nhiêu là đe dọa, chẳng khác gì một cỗ quan tài sắt khổng lồ?
đọc bài viết của thầy Kinh ta mới thực sự nhận thấy một điều rằng mội thảm họa đều mang nặng nguyên nhân "con người", cụ thể là ý thức con người trong công tác vận hành khai thác con tàu chưa thực sự tuân thủ solas
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by seastar Sun May 22, 2011 12:51 am

Solas được ví như là cuốn kinh thánh dành cho người đi biển. Nhưng người ta vẫn nói "accident is accident" tạm dịch "tai nạn là tai nạn", khó mà tránh khỏi được. Thống kê hàng năm cho thấy nguyên nhân tai nạn hầu hết do lỗi con người chiếm 95%, còn lại là do các yếu tố khách quan bên ngoài.
Xin được kể một câu chuyện, nhớ lại vẫn còn tởn: tầm 9h tối, tàu mình đang neo để bunkering, tàu cấp dầu áp sát mạn phía sau lái để nối ống. Quy trình bunkering được kiểm tra và tiến hành đúng theo quy định. Các anh em bên boong và máy đang trực xung quanh vị trí nhận dầu như thường lệ ( ngay sát cabin mạn phải) thì bất ngờ đồng chí Mess-boy mò ra chơi, tay cầm điếu thuốc đang đỏ rực lửa, mấy anh em vội quát lớn "dập thuốc ngay, đang nhận dầu", cứ tưởng cu cậu sẽ quăng điếu thuốc xuống chân và dụi, ai dè chắc do bị quát và lúng túng thế là cu cậu liền lets go điếu thuốc đang cầm trên tay ra ngoài mạn xuống biển. Nhưng cu cậu đâu có biết phía dưới là con tàu dầu đang áp mạn, thế là anh em không ai bảo ai chạy tán loạn cả lên. Mình chạy đầu tiên, vòng về phía sau lái rồi vòng qua mạn bên kia để nếu có nổ thì còn đường thoát thân. Lát sau không thấy gì, anh em mới mò lại, cũng may nhờ có gió thổi nên điếu thuốc bị tạt về phía sau, không rơi vào tầu dầu bên dưới, mà nếu có rơi trúng thì cũng rơi vào vị trí mạn cabin tàu dầu, là nơi có khả năng cháy nổ thấp hơn so với mấy két dầu ngoài ở ngoài boong. Hú vía. Quy trình kiểm tra khi nhận nhiên liệu có thể nói là đầy đủ, trong đó khâu "Đảm bảo tất cả thuyền viên nắm bắt được kế hoạch nhận dầu" là yêu cầu đầu tiên trong quy trình. Như vậy, biết là tàu đang bunker, nhưng đồng chí Mess-boy đã vô tình hút thuốc lá tại vị trí nhận dầu. Điều này theo mình là do thói quen hút thuốc của từng người, cứ thích là hút, như một phản xạ tự nhiên, không để ý gì đến xung quanh. Như vậy cho thấy, yếu tố con người là trên hết, đôi lúc ý thức và hành động lại không cùng "hợp tác", nghĩ một đằng làm một nẽo, cứ như là bị ai "xui khiến" vậy.

seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by soibien06b Sun May 22, 2011 11:08 pm

hì! nghe bác kể mà em cũng thấy run! lúc đó may mà em không có mặt đó, nếu có thì thằng kia bị em nhét xái thuốc vào mồm rùi!
cũng may cho các bác là không có chuyện gì xảy ra. qua đó mói thấy rằng ý thức an toàn của mỗi thuyền viên là quan trọng nhất để đảm bảo cho an toàn sinh mạng trên mỗi chuyến hành trình. có lẽ trong mỗi công ty vận tải biển khi tuyển thuyền viên lên tàu công tác thì ngoài các tiêu chuẩn chuyên môn, ngoại ngữ, sức khỏe thì theo em nghĩ nên ưu tiên tuyển chọn thuyền viên không hút thuốc lá! hút thuốc lá không những có hại cho họ mà còn ảnh hưởng tới người xung quanh........
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by seastar Sun May 22, 2011 11:24 pm

soibien06b đã viết:hì! nghe bác kể mà em cũng thấy run! lúc đó may mà em không có mặt đó, nếu có thì thằng kia bị em nhét xái thuốc vào mồm rùi!
cũng may cho các bác là không có chuyện gì xảy ra. qua đó mói thấy rằng ý thức an toàn của mỗi thuyền viên là quan trọng nhất để đảm bảo cho an toàn sinh mạng trên mỗi chuyến hành trình. có lẽ trong mỗi công ty vận tải biển khi tuyển thuyền viên lên tàu công tác thì ngoài các tiêu chuẩn chuyên môn, ngoại ngữ, sức khỏe thì theo em nghĩ nên ưu tiên tuyển chọn thuyền viên không hút thuốc lá! hút thuốc lá không những có hại cho họ mà còn ảnh hưởng tới người xung quanh........
Nhiều ông lên ca buồng lái rít đỏ mồm, rít liên tục, đến nổi cái trần buồng lái bị khói thuốc ám đen thui luôn. Không hút không được, buồn ngủ lắm, đi một date có ông đốt hơn 1 thùng thuốc lá là chuyện thường, tính ra mấy ổng một ngày làm 2 gói.
seastar
seastar
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 82
Điểm kinh nghiệm : 81
Ngày tham gia : 06/03/2011

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by soibien06b Sun May 22, 2011 11:33 pm

anh đi tàu công ty nào thê? sao giờ không đi nữa?
em thì đang chuẩn bi tốt nghiệp mà lo quá! mai em bảo vệ báo cáo thực tập tốt nghiệp mà lo quá anh ah! không biết mấy thầy hỏi những gì nữa! anh có kinh nghiệm gì thì chỉa sẻ cho em vơi! anh nhắn qua email của em nhé seawolves1711@gmail.com
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by lxnamvns Thu Jul 07, 2011 4:17 pm

câu chuyện nghe kể hoang đường vô cùng . Bạn đang bịa ra để kể đấy à. Nghe vô lý hết sức
lxnamvns
lxnamvns
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 69
Điểm kinh nghiệm : 56
Ngày tham gia : 27/06/2011
Nơi làm việc : di tau

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by klv12gcn Fri Jul 08, 2011 3:29 pm

Nếu em là thuyền trưởng của cái tàu mà bác seastar kể thì sau đó em cho tên đó về bờ luôn.
Và sau đó cấm tiệt hút thuốc trên tàu Very Happy
klv12gcn
klv12gcn
Second Officer

Tổng số bài gửi : 170
Điểm kinh nghiệm : 224
Ngày tham gia : 09/04/2011
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping BV
Đến từ : Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc

http://kimlươngvương.vn

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by genius07 Fri Sep 02, 2011 9:47 pm

mọi người có thể cho mình biết chút ít thông tin về thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh được không vậy.
genius07
genius07
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 89
Điểm kinh nghiệm : 50
Ngày tham gia : 30/11/2010

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by ditausuongqua Sat Sep 03, 2011 3:32 pm

không nhiều thông tin về bác ấy!
nhưng biết hiện giờ bác ấy là chủ tịch câu lạc bộ thuyền trưởng.
câu lạc bộ này toàn là những thành viên PRO thôi.
hehe.
:lol:
ditausuongqua
ditausuongqua
Carpenter

Tổng số bài gửi : 36
Điểm kinh nghiệm : 29
Ngày tham gia : 28/06/2011

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by thuythubienduong Sat Oct 29, 2011 6:28 pm

nghề nghiệp chúng ta mang tính nguy hiểm cao,vì thế chúng ta phải tự ý thức và phối hợp nhau trong công việc,...thật tốt,có hàng ngàn nguy hiểm lun rập rình ta nên phải bảo vệ mình cung như niềm hạnh phúc của gia đình của các bác,chúc các bác có những chuyến đi đây thú vị va an toàn Very Happy
thuythubienduong
thuythubienduong
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 29/10/2011

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by vanchung_hanghai Mon Feb 06, 2012 9:35 pm

đúng nghề này vất vả, nhưng chúng ta không tìm hiểu nghề nghiệp của mình thì chúng ta dễ mắc ra sai lầm hơn và sẽ dẫn chúng ta tới sự nguy hiểm, đáng tiếc xảy ra. Hoa hồng
vanchung_hanghai
vanchung_hanghai
Second Officer

Tổng số bài gửi : 173
Điểm kinh nghiệm : 185
Ngày tham gia : 05/01/2012
Nơi làm việc : master/ captain
Đến từ : quynh luu_nghe an

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by vanchung_hanghai Mon Feb 06, 2012 9:44 pm

theo capt Tiếu văn kinh nói về vấn đề tàu già, hay thiếu đồ phụ tùng thì cũng đúng nhưng chúng ta còn hạn chế về vấn đề như ở Việt Nam nhiều đó là kinh phí cho việc mua dụng cụ và bảo dưỡng nên dẫn đến tình trạng hư hỏng các thiết bị là nhiều và gây nên tai nạn mình không kịp ứng phó được. Razz
vanchung_hanghai
vanchung_hanghai
Second Officer

Tổng số bài gửi : 173
Điểm kinh nghiệm : 185
Ngày tham gia : 05/01/2012
Nơi làm việc : master/ captain
Đến từ : quynh luu_nghe an

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by chinhlaanh Wed Oct 10, 2012 9:50 pm

tks bác thuyền trưởng
chinhlaanh
chinhlaanh
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 20/08/2012
Nơi làm việc : cao đẳng hàng hải 1
Đến từ : hải phòng

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by bongbongxafong Tue Mar 05, 2013 11:31 am

klv12gcn đã viết:Nếu em là thuyền trưởng của cái tàu mà bác seastar kể thì sau đó em cho tên đó về bờ luôn.
Và sau đó cấm tiệt hút thuốc trên tàu Very Happy
Đuổi thì được.Nhưng cấm tiệt hút thuốc thì chắc khủng hoảng thiếu thuyền viên trầm trọng.
Nói như bạn chẳng được điểm nào chứ nói j điểm 1.
bongbongxafong
bongbongxafong
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 23/09/2012

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by klv12gcn Wed Mar 06, 2013 2:00 pm

@bongbongxafong:

Không cấm được nhưng quy định một phòng hút thuốc cụ thể.
Không thể để bạ đâu hút đấy được. Nhưng thế là vi phạm nghiêm trọng quy tắc an toàn rồi.
Mà những người không coi trọng quy tắc an toàn thì mình chả cần.
Thà bỏ công sức ra kiếm được những người có ý thức an toàn cao còn hơn là sau này phải bỏ tàu vì cháy.
klv12gcn
klv12gcn
Second Officer

Tổng số bài gửi : 170
Điểm kinh nghiệm : 224
Ngày tham gia : 09/04/2011
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping BV
Đến từ : Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc

http://kimlươngvương.vn

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by nguyenvu Tue Apr 29, 2014 11:41 pm

genius07 đã viết:mọi người có thể cho mình biết chút ít thông tin về thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh được không vậy.

Nghe kể đi tàu nào thì hỏng tàu ấy.
Nên ở nhà viết sách
nguyenvu
nguyenvu
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 29/04/2014

Về Đầu Trang Go down

Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh Empty Re: Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết