[Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
+9
tranturong2988
master.vietnam
kedasau132
shockb0y
Thích Là Bụp
xuantam
boxx1234
soibien06b
Bố già
13 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
[Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Thớt này là tập hợp những hình ảnh của Hòa thượng Thích Là Bụp ở chùa Ôtôphăn, nay đưa về đây để anh em cùng thưởng lãm.
Trên biển nguy cơ trùng trùng, nào là giông bão, gió lốc, động đất, sóng thần, rồi cướp biển, cháy nổ, đâm va… Tất cả những nguy cơ này khiến cho cuộc sống của những thủy thủ, mà dân văn chương gọi một cách hoa mỹ là “Những người con biển cả” càng trở nên mong manh. Một con tàu dù có lớn đến mấy, ra đến giữa đại dương mênh mông cũng chỉ như một chiếc lá tre trôi theo dòng nước lũ mà thôi.
Và thế là để giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sinh mạng thủy thủ, một công ước quốc tế có tên là SOLAS đã ra đời vào năm 1973. SOLAS là viết tắt của Safety Of Life at Sea: Công ước quốc tế về sự an toàn sinh mạng con người trên biển. Công ước này có những quy định hết sức cụ thể về các trang thiết bị an toàn bắt buộc phải trang bị cho các tàu biển chạy tuyến nội địa và quốc tế. Xuồng cứu sinh là một trong những trang thiết bị ấy.
Tùy theo thiết kế của tàu, mỗi tàu hàng có thể có 1 hoặc 2 xuồng cứu sinh. Nễu chỉ có 1 thì xuồng này được bố trí phía sau lái, đặt dốc mũi trên một bệ nghiêng 45 độ, dạng này gọi là xuồng phóng vì khi thả xuồng, xuồng sẽ phóng từ trên xuống dưới nước như con tàu Vinashin Sea và Pretty Billow này. Xuồng phóng nhất thiết phải là xuồng kín.
Trên biển nguy cơ trùng trùng, nào là giông bão, gió lốc, động đất, sóng thần, rồi cướp biển, cháy nổ, đâm va… Tất cả những nguy cơ này khiến cho cuộc sống của những thủy thủ, mà dân văn chương gọi một cách hoa mỹ là “Những người con biển cả” càng trở nên mong manh. Một con tàu dù có lớn đến mấy, ra đến giữa đại dương mênh mông cũng chỉ như một chiếc lá tre trôi theo dòng nước lũ mà thôi.
Và thế là để giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sinh mạng thủy thủ, một công ước quốc tế có tên là SOLAS đã ra đời vào năm 1973. SOLAS là viết tắt của Safety Of Life at Sea: Công ước quốc tế về sự an toàn sinh mạng con người trên biển. Công ước này có những quy định hết sức cụ thể về các trang thiết bị an toàn bắt buộc phải trang bị cho các tàu biển chạy tuyến nội địa và quốc tế. Xuồng cứu sinh là một trong những trang thiết bị ấy.
Tùy theo thiết kế của tàu, mỗi tàu hàng có thể có 1 hoặc 2 xuồng cứu sinh. Nễu chỉ có 1 thì xuồng này được bố trí phía sau lái, đặt dốc mũi trên một bệ nghiêng 45 độ, dạng này gọi là xuồng phóng vì khi thả xuồng, xuồng sẽ phóng từ trên xuống dưới nước như con tàu Vinashin Sea và Pretty Billow này. Xuồng phóng nhất thiết phải là xuồng kín.
Được sửa bởi Bố già ngày Tue Jun 29, 2010 11:18 am; sửa lần 1.
1. Thực tập hạ xuồng cứu sinh
1. Tàu Vinashin Sea và xuồng phóng phía sau lái.
2. Xuồng phóng của tàu Pretty Billow.
Với những tàu có 2 xuồng cứu sinh, các xuồng được bố trí hai bên mạn. Tùy thiết kế, xuồng có thể là xuồng kín hoặc xuồng hở, nhưng có 1 điểm cực kỳ quan trọng, đó là số chỗ ngồi trên mỗi xuồng phải đủ cho toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn. Xuồng được nâng hạ bằng một hệ thống cẩu có tên là Davit.
3. Xuồng hở mạn phải của tàu Vinashin Summer.
4. Xuồng hở mạn trái của tàu Vinashin Summer.
Việc xuống xuồng cứu sinh là điều không ai mong muốn. Rời tàu mẹ là biện pháp cuối cùng để đảm bảo sinh mạng. Nhằm đảm bảo cho các thủy thủ thuần thục trong các thao tác chuẩn bị rời tàu để sắn sàng ứng phó với sự cố, SOLAS quy định phải thực tập thả xuồng 6 tháng 1 lần. Xin giới thiệu với các cụ 1 lần thực tập như thế của tàu Glory Star.
5. Khi có tín hiệu báo động rời tàu, tất cả thuyền viên tập trung ở vị trí quy định, có tên là EMERGENCY STATION để điểm danh. Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng đã được quy định trong MUSTER LIST - Quy trình ứng phó sự cố.
6. Thường thì vị trí của EMERGENCY STATION nằm ngay boong xuồng cứu sinh. Cho nó gần.
7. Sau khi điểm danh & nhắc lại nhiệm vụ, mọi người bắt đầu tiến hành nhiệm vụ của mình.
8. Xuồng bắt đầu được hạ bằng cách tháo hết các móc hãm và nhả dần phanh. Quả nặng màu đỏ chính là tay phanh.
9. Trong lúc hạ xuồng thì nhân tiện vệ sinh luôn dây cáp & trống tời. Một công đôi việc mà.
10. Để giữ cho xuồng không bị lắc lư, va đập trong khi hạ, phía lái xuồng được cô chặt bằng 1 sợi dây.
11. Sợi dây này do 1 thủy thủ điều khiển.
12. Tương tự, phía mũi cũng được cô chặt bằng một sợi dây.
13. Và cũng được 1 thủy thủ điều khiển.
2. Xuồng phóng của tàu Pretty Billow.
Với những tàu có 2 xuồng cứu sinh, các xuồng được bố trí hai bên mạn. Tùy thiết kế, xuồng có thể là xuồng kín hoặc xuồng hở, nhưng có 1 điểm cực kỳ quan trọng, đó là số chỗ ngồi trên mỗi xuồng phải đủ cho toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn. Xuồng được nâng hạ bằng một hệ thống cẩu có tên là Davit.
3. Xuồng hở mạn phải của tàu Vinashin Summer.
4. Xuồng hở mạn trái của tàu Vinashin Summer.
Việc xuống xuồng cứu sinh là điều không ai mong muốn. Rời tàu mẹ là biện pháp cuối cùng để đảm bảo sinh mạng. Nhằm đảm bảo cho các thủy thủ thuần thục trong các thao tác chuẩn bị rời tàu để sắn sàng ứng phó với sự cố, SOLAS quy định phải thực tập thả xuồng 6 tháng 1 lần. Xin giới thiệu với các cụ 1 lần thực tập như thế của tàu Glory Star.
5. Khi có tín hiệu báo động rời tàu, tất cả thuyền viên tập trung ở vị trí quy định, có tên là EMERGENCY STATION để điểm danh. Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng đã được quy định trong MUSTER LIST - Quy trình ứng phó sự cố.
6. Thường thì vị trí của EMERGENCY STATION nằm ngay boong xuồng cứu sinh. Cho nó gần.
7. Sau khi điểm danh & nhắc lại nhiệm vụ, mọi người bắt đầu tiến hành nhiệm vụ của mình.
8. Xuồng bắt đầu được hạ bằng cách tháo hết các móc hãm và nhả dần phanh. Quả nặng màu đỏ chính là tay phanh.
9. Trong lúc hạ xuồng thì nhân tiện vệ sinh luôn dây cáp & trống tời. Một công đôi việc mà.
10. Để giữ cho xuồng không bị lắc lư, va đập trong khi hạ, phía lái xuồng được cô chặt bằng 1 sợi dây.
11. Sợi dây này do 1 thủy thủ điều khiển.
12. Tương tự, phía mũi cũng được cô chặt bằng một sợi dây.
13. Và cũng được 1 thủy thủ điều khiển.
Được sửa bởi Bố già ngày Tue Jun 29, 2010 11:17 am; sửa lần 1.
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
14. Xuồng đã được hạ đến gần mặt nước, thang dây cũng đã được thả xuống.
15. Bà con bắt đầu kéo nhau xuống xuồng. 1 Sỹ quan xuống đầu tiên.
16. Sau đó đến những người khác.
17. Người xuống trước trợ giúp người xuống sau. Sau khi xuống xuồng thì ai làm việc nấy. Phân công rồi mà . Người thì mở các van nhiên liệu, người đóng công tắc điện, người nút lỗ lù dưới đáy xuồng, người khởi động máy…
18. Và vị sỹ quan chịu trách nhiệm cao nhất xuống sau cùng. Thường là thuyền trưởng.
19. Bắt đầu tháo dây lái.
20. Dây lái đã được tháo ra.
21. Giật chốt tháo móc treo, móc treo nhả ra và xuồng hạ hẳn xuống nước.
22. Tháo nốt dây mũi, xuồng đã hoàn toàn tách ra khỏi tàu mẹ.
23. Xuồng chạy dọc theo thân tàu một đoạn.
24. Rồi tách hẳn ra, lượn một vòng.
25. Bờ biển Dung Quất vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ.
26. Mặc dù nhà máy lọc dầu Dung Quất mới khởi động nhưng đã có khá nhiều tàu chờ lấy hàng.
27. Xuồng bắt đầu quay về tàu mẹ.
28. Bà con trong xuồng nhào ra, chuẩn bị cho việc kéo xuồng trở lại tàu.
15. Bà con bắt đầu kéo nhau xuống xuồng. 1 Sỹ quan xuống đầu tiên.
16. Sau đó đến những người khác.
17. Người xuống trước trợ giúp người xuống sau. Sau khi xuống xuồng thì ai làm việc nấy. Phân công rồi mà . Người thì mở các van nhiên liệu, người đóng công tắc điện, người nút lỗ lù dưới đáy xuồng, người khởi động máy…
18. Và vị sỹ quan chịu trách nhiệm cao nhất xuống sau cùng. Thường là thuyền trưởng.
19. Bắt đầu tháo dây lái.
20. Dây lái đã được tháo ra.
21. Giật chốt tháo móc treo, móc treo nhả ra và xuồng hạ hẳn xuống nước.
22. Tháo nốt dây mũi, xuồng đã hoàn toàn tách ra khỏi tàu mẹ.
23. Xuồng chạy dọc theo thân tàu một đoạn.
24. Rồi tách hẳn ra, lượn một vòng.
25. Bờ biển Dung Quất vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ.
26. Mặc dù nhà máy lọc dầu Dung Quất mới khởi động nhưng đã có khá nhiều tàu chờ lấy hàng.
27. Xuồng bắt đầu quay về tàu mẹ.
28. Bà con trong xuồng nhào ra, chuẩn bị cho việc kéo xuồng trở lại tàu.
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
29. Chú thủy thủ dằng trước dùng câu liêm để bắt dây.
30. Và dây mũi đã được bắt vào xuồng.
31. Tương tự, dây lái cũng được bắt vào xuồng.
32. Trên dưới phối hợp nhịp nhàng.
33. Sau khi bắt xong dây mũi lái, bà con dưới xuồng chuẩn bị bắt móc treo xuồng.
34. Bắt móc treo phía sau.
35. Và móc treo phía trước.
36. Đã xong.! Chuẩn bị kéo xuồng lên!
37. Sau khi xuồng hơi nhấc lên khỏi mặt nước, bà con bắt đầu kéo nhau trở lại tàu. Thang dây mà trèo không quen, khó ra phết
38. Chém gió về cảm giác dưới xuồng.
39. Biển Dung Quất khá nóng, xuồng lại đóng kín nên mồ hôi mồ kê nhễ nhại thế này là điều dĩ ngẫu.
40. Nào, bắt đầu kéo xuồng lên nào. Mũi lãi cô dây cẩn thận nhá.
41. Phù! Xuồng đã lên ngang mặt boong, kiểm tra xem có xước tí sơn nào không.
42. Hết đoạn kéo dây rồi, bây giờ nâng cần nào. Cho xuồng về vị trí cũ!
43. Sau khi xuồng đã về vị trí cũ thì đóng các dây móc, các chốt khóa lại kẻo tàu lắc lư, xuồng rơi xuống biển thì toi.
Vậy là buổi thực tập hạ xuồng cứu sinh đã kết thúc. Cảm ơn các cụ các mợ đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại trong các phần sau.
30. Và dây mũi đã được bắt vào xuồng.
31. Tương tự, dây lái cũng được bắt vào xuồng.
32. Trên dưới phối hợp nhịp nhàng.
33. Sau khi bắt xong dây mũi lái, bà con dưới xuồng chuẩn bị bắt móc treo xuồng.
34. Bắt móc treo phía sau.
35. Và móc treo phía trước.
36. Đã xong.! Chuẩn bị kéo xuồng lên!
37. Sau khi xuồng hơi nhấc lên khỏi mặt nước, bà con bắt đầu kéo nhau trở lại tàu. Thang dây mà trèo không quen, khó ra phết
38. Chém gió về cảm giác dưới xuồng.
39. Biển Dung Quất khá nóng, xuồng lại đóng kín nên mồ hôi mồ kê nhễ nhại thế này là điều dĩ ngẫu.
40. Nào, bắt đầu kéo xuồng lên nào. Mũi lãi cô dây cẩn thận nhá.
41. Phù! Xuồng đã lên ngang mặt boong, kiểm tra xem có xước tí sơn nào không.
42. Hết đoạn kéo dây rồi, bây giờ nâng cần nào. Cho xuồng về vị trí cũ!
43. Sau khi xuồng đã về vị trí cũ thì đóng các dây móc, các chốt khóa lại kẻo tàu lắc lư, xuồng rơi xuống biển thì toi.
Vậy là buổi thực tập hạ xuồng cứu sinh đã kết thúc. Cảm ơn các cụ các mợ đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại trong các phần sau.
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
cái này hay đó! cố gắng phát huy
soibien06b- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
sao mình ko thấy ảnh nhỉ
boxx1234- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 31
Điểm kinh nghiệm : 60
Ngày tham gia : 28/04/2011
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
hay hay, nhưng có lẽ chưa trợ giúp e được điều ji bác ah. có hình ảnh nào hoành tráng hơn mà ít xa vời tới mức phải đi tàu mới có không vậy,
xuantam- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 40
Điểm kinh nghiệm : 36
Ngày tham gia : 03/08/2011
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Có đây, video luôn nhé: http://www.dieukhientaubien.net/t902-topic#5374
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
òa bố già cao tay thiệt, kiếm được cả video nữa. a đã giúp thì giúp luôn cho em mấy cái hình ảnh nói về trang thiết bị máy móc trên buồng lái, ngoài boong, hệ thống neo... của loại tàu hạn chế 2 thì cang tốt. cam ơn nhìu. em đang cần gấp.
xuantam- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 40
Điểm kinh nghiệm : 36
Ngày tham gia : 03/08/2011
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
diễn đàn thì em có nghe nói từ lâu rùi nhưng em mới đăng ký làm thành viên của diễn đàn ah. chưa biết thăm quan diễn đàn mình bằng cách nào để tăng level cả. có gì em ko biết thì mong các bác chỉ dùm nha.
xuantam- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 40
Điểm kinh nghiệm : 36
Ngày tham gia : 03/08/2011
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
He he, hôm nay em mới đăng ký nick, vào đây thấy đúng ngay bài của mình.
Cảm ơn Bố già đã khiêng về đây. (b)
Cảm ơn Bố già đã khiêng về đây. (b)
Thích Là Bụp- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 13
Điểm kinh nghiệm : 15
Ngày tham gia : 16/09/2011
Đến từ : Biển cả
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
hihi..nhìn mà thấy zui zui.....mấy chú này đang thực tập ở gần nhà mình nè....không biết sau này đi tàu sẽ như thế nào......hơi lo....em đang học ở ĐH GTVT TP khoa hàng hãi........hihi
shockb0y- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 27/09/2011
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Các anh cho em hỏi sao lúc hạ xuồng xuống tới gần mặt nước mới cho người vào vậy ạ ? em được học và đọc tài liệu thấy là xuồng cứu sinh được hạ xuống ngang mặt boong, sau đó thuyền viên lên tàu, dùng cẩu davit hạ xuống mặt nước rồi giật giây nhả móc khóa mà.
kedasau132- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 13
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 08/11/2011
Nơi làm việc : liên quan đến Biển
Đến từ : Phú Yên
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
kedasau132 đã viết:Các anh cho em hỏi sao lúc hạ xuồng xuống tới gần mặt nước mới cho người vào vậy ạ ? em được học và đọc tài liệu thấy là xuồng cứu sinh được hạ xuống ngang mặt boong, sau đó thuyền viên lên tàu, dùng cẩu davit hạ xuống mặt nước rồi giật giây nhả móc khóa mà.
Bạn nói đúng, thường thì xuồng được hạ sao cho cửa ra vào của xuồng ngang với mặt boong, chứ thực tập hạ như thế thì đỡ nguy hiểm khi có sự cố xuồng bị thả đột ngột từ cao ( vì trước đây mình nghe nói 1 vụ bị hạ như thế khá là nguy hiểm ) , còn nếu trường hợp sóng gió to mà hạ như thế rất nguy hiểm cho con người dưới sự va đập của xuồng và vỏ tàu .
master.vietnam- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 05/08/2012
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Xuong Cuu sinh co the ha theo 2 kieu: On load va off load. nen cac ban co the cho xuong ha xuong gan ngang mat boong hay xuong duoi nuoc deu dc ca.
tranturong2988- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 41
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 11/04/2010
Nơi làm việc : Norgas Carriers
Đến từ : Quỳnh Lưu-Nghệ An
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Bạn nào có tài liệu về cẩu thủy lực nâng hạ xuồng cứu sinh davit có thể gửi mình được không, mình đang làm báo cáo thực tập mà tìm trên mạng không thấy.
manhcuong721243- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 21/01/2013
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
rất hữu ích
duytung789- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 20/04/2013
Nơi làm việc : PJTACO
Đến từ : Hạ Long, Quảng Ninh
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Muốn tăng độ uy tín thì bạn comment lịch sự đúng theo chủ đề và có càng nhiều bài viết đóng góp cho diễn đàn thì bạn có độ uy tín càng caoxuantam đã viết:diễn đàn thì em có nghe nói từ lâu rùi nhưng em mới đăng ký làm thành viên của diễn đàn ah. chưa biết thăm quan diễn đàn mình bằng cách nào để tăng level cả. có gì em ko biết thì mong các bác chỉ dùm nha.
Re: [Hình ảnh] Thực tập hạ xuồng cứu sinh
Bố già đã viết:Thớt này là tập hợp những hình ảnh của Hòa thượng Thích Là Bụp ở chùa Ôtôphăn, nay đưa về đây để anh em cùng thưởng lãm.
Trên biển nguy cơ trùng trùng, nào là giông bão, gió lốc, động đất, sóng thần, rồi cướp biển, cháy nổ, đâm va… Tất cả những nguy cơ này khiến cho cuộc sống của những thủy thủ, mà dân văn chương gọi một cách hoa mỹ là “Những người con biển cả” càng trở nên mong manh. Một con tàu dù có lớn đến mấy, ra đến giữa đại dương mênh mông cũng chỉ như một chiếc lá tre trôi theo dòng nước lũ mà thôi.
Và thế là để giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sinh mạng thủy thủ, một công ước quốc tế có tên là SOLAS đã ra đời vào năm 1973. SOLAS là viết tắt của Safety Of Life at Sea: Công ước quốc tế về sự an toàn sinh mạng con người trên biển. Công ước này có những quy định hết sức cụ thể về các trang thiết bị an toàn bắt buộc phải trang bị cho các tàu biển chạy tuyến nội địa và quốc tế. Xuồng cứu sinh là một trong những trang thiết bị ấy.
Tùy theo thiết kế của tàu, mỗi tàu hàng có thể có 1 hoặc 2 xuồng cứu sinh. Nễu chỉ có 1 thì xuồng này được bố trí phía sau lái, đặt dốc mũi trên một bệ nghiêng 45 độ, dạng này gọi là xuồng phóng vì khi thả xuồng, xuồng sẽ phóng từ trên xuống dưới nước như con tàu Vinashin Sea và Pretty Billow này. Xuồng phóng nhất thiết phải là xuồng kín.
SOLAS ra đời 1973 ?
songbienlove1- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 05/10/2014
Similar topics
» Bảo dưỡng hệ thống xuồng cứu sinh có tải
» Sống sót trên biển
» Các vấn đề về thực tập cho sinh viên
» Hình ảnh hạ xuồng cấp cứu
» xin hỏi về hình thức phạt theo ats,bot,boh,wts
» Sống sót trên biển
» Các vấn đề về thực tập cho sinh viên
» Hình ảnh hạ xuồng cấp cứu
» xin hỏi về hình thức phạt theo ats,bot,boh,wts
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|