Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
+3
phucvimaru
thanhkieu
vuthanhtrung_dragon
7 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Vấn đề này làm m tốn nhiều thời gian và tâm sức ngâm cứu nhất . Nhưng vì lý do thuyền trưởng Hùng chuyển công tác và kô dạy môn xếp dỡ nữa nên m cũng kô còn hứng thú trình bày trước thầy . Và khi thuyền trưởng Trang dạy thì lại kô đi sâu vào việc tìm hiểu nguồn gốc do đó m sợ bài viết này đi vào quên lãng . Ở đây xin trình bày 1 phần của nó như là sự tham khảo , định hướng trong việc tìm hiểu về STC .
Các bạn đọc đoạn cuối sẽ thắc mắc ngay , nhưng tui sẽ kô trả lời điều thắc mắc của các bạn mà để tự bạn suy luận tại sao m lại viết 2 công thức ở đầu và cuối lại khác nhau như vậy . Phải chăng có sự nhầm lẫn nhưng kô hề có chút sai sót gì ở đây cả . Chúc bạn học tốt môn xếp dỡ
Các bạn đọc đoạn cuối sẽ thắc mắc ngay , nhưng tui sẽ kô trả lời điều thắc mắc của các bạn mà để tự bạn suy luận tại sao m lại viết 2 công thức ở đầu và cuối lại khác nhau như vậy . Phải chăng có sự nhầm lẫn nhưng kô hề có chút sai sót gì ở đây cả . Chúc bạn học tốt môn xếp dỡ
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Như bạn đã nói ở trên là để tiện tính toán lên người ta lấy a = 0.5m , như vậy mình muốn hỏi là vậy mình có thể a = 0.1m hay bao nhiêu là tùy đúng không . Vì cái tàu mình đi trong hồ sơ tàu nó chỉ tính có đến 9m mà mớn nước mùa hè của nó đã là 8.6m rồi . Trong hồ sơ tàu nó có bảng lượng hiệu chỉnh lượng giãn nước nhưng mình không muốn sử dụng bảng đó vì mất công phải nhập nó vào máy tính lên mình hỏi có thể lấy a khác 0.5m và lấy một số bất kì được không , nếu không được thì tại sao lại như vậy
thanhkieu- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 29
Điểm kinh nghiệm : 36
Ngày tham gia : 23/07/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
chác mình mới là OS lên chẳng ai trả lời hộ
thanhkieu- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 29
Điểm kinh nghiệm : 36
Ngày tham gia : 23/07/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Trả lời cho bạn đây , chắc tàu Đồng Chí là đc thiết kế ở VN rùi vì mấy ổng kỹ sư VN sợ tốn giấy nên Bảng Thủy tĩnh họ ăn bớt của bạn mớn từ 9 m trở đi đó . Chứ không có vụ là mớn đầy tải mùa hè là 8.6 mà hồ sơ tàu chỉ có 9 á . Đồng Chí chịu khó coi lại xem sao và tiện thể thì a = 0,5 m là chính xác ( vấn đề này sẽ trình bày sau ... ) Chúc Đc nghiên cứu tốt !!!thanhkieu đã viết: Như bạn đã nói ở trên là để tiện tính toán lên người ta lấy a = 0.5m , như vậy mình muốn hỏi là vậy mình có thể a = 0.1m hay bao nhiêu là tùy đúng không . Vì cái tàu mình đi trong hồ sơ tàu nó chỉ tính có đến 9m mà mớn nước mùa hè của nó đã là 8.6m rồi . Trong hồ sơ tàu nó có bảng lượng hiệu chỉnh lượng giãn nước nhưng mình không muốn sử dụng bảng đó vì mất công phải nhập nó vào máy tính lên mình hỏi có thể lấy a khác 0.5m và lấy một số bất kì được không , nếu không được thì tại sao lại như vậy
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Bạn có thể giải thích hộ mình là tại sao người ta lấy a= 0.5m chứ không phải là một số khác?
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
câu hỏi này đi tìm hiểu rõ bản chất vấn đề, anh em nào biết giải thích dùm bạn ấy đi!phucvimaru đã viết:Bạn có thể giải thích hộ mình là tại sao người ta lấy a= 0.5m chứ không phải là một số khác?
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Viết thư cho giáo sư Xoay nhờ giải thích giùm nhévuphong đã viết:câu hỏi này đi tìm hiểu rõ bản chất vấn đề, anh em nào biết giải thích dùm bạn ấy đi!phucvimaru đã viết:Bạn có thể giải thích hộ mình là tại sao người ta lấy a= 0.5m chứ không phải là một số khác?
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Thế theo các bạn thì do đâu mà ta phải hiệu chỉnh lượng này khi giám định mớn nước. bạn nào hiểu sâu về vấn đề này có thể giải thích cho anh em cùng hiểu được không?
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Đã muốn qui ẩn giang hồ rồi mà, a e cứ khai quật lên . Thôi đành góp chút tài mọn !!!
Ngoài ra đôi khi còn tiến hành một lượng hiệu chỉnh nữa gọi là “ hiệu chỉnh Nemoto ” . Nguyên nhân của số hiệu chỉnh này là do khi tàu phát sinh độ lệch mớn mũi lái làm cho diện tích mặt nổi đi qua tâm mặt nổi tăng lên khiến cho thể tích rẽ nước dưới đường mớn nước tăng lên do đó làm tăng lượng rẽ nước của tàu . Công thức ứng dụng tính lượng hiệu chỉnh Nemoto ∆D2
Trong đó (DM/DZ) là sự thay đổi chênh mớn nước. Thông thường người ta lấy DZ = 1 m và DM được tính như sau : DM = MTC1 - MTC2
lượng hiệu chỉnh này luôn mang dấu cộng . Giá trị của ∆D2 khá nhỏ nói chung không cần xét tới . Tuy nhiên , nếu tàu có độ lệch mớn mũi lái lớn thì không thể bỏ qua .
Bắt đầu từ tài liệu ngâm cứu bên Nhật thì sẽ đưa chúng ta tới vấn đề là ∆D2 này luôn dương và có công thức tính như sau :
Trong đó : dqm là mớn nước trung bình có tính đến ảnh hưởng võng ưỡn của tàu
a là số gia mớn nước so với mớn nước trung bình dqm
〖MTC〗_(d_qm+a);〖MTC〗_(d_qm-a) là mômen làm thay đổi 1 cm hiệu số mớn nước tại mớn nước dqm+a và dqm-a
Để tiện tính toán , theo hệ mét thường lấy a = 0,5 m .
Khi đó có thể viết lại công thức trên như sau :
Trong trường hợp tính theo hệ Feet , giá trị số gia mớn nước a được lấy là 6 inches . Như vậy công thức tính ∆D2 sẽ là :
Ngoài ra đôi khi còn tiến hành một lượng hiệu chỉnh nữa gọi là “ hiệu chỉnh Nemoto ” . Nguyên nhân của số hiệu chỉnh này là do khi tàu phát sinh độ lệch mớn mũi lái làm cho diện tích mặt nổi đi qua tâm mặt nổi tăng lên khiến cho thể tích rẽ nước dưới đường mớn nước tăng lên do đó làm tăng lượng rẽ nước của tàu . Công thức ứng dụng tính lượng hiệu chỉnh Nemoto ∆D2
Trong đó (DM/DZ) là sự thay đổi chênh mớn nước. Thông thường người ta lấy DZ = 1 m và DM được tính như sau : DM = MTC1 - MTC2
lượng hiệu chỉnh này luôn mang dấu cộng . Giá trị của ∆D2 khá nhỏ nói chung không cần xét tới . Tuy nhiên , nếu tàu có độ lệch mớn mũi lái lớn thì không thể bỏ qua .
Bắt đầu từ tài liệu ngâm cứu bên Nhật thì sẽ đưa chúng ta tới vấn đề là ∆D2 này luôn dương và có công thức tính như sau :
Trong đó : dqm là mớn nước trung bình có tính đến ảnh hưởng võng ưỡn của tàu
a là số gia mớn nước so với mớn nước trung bình dqm
〖MTC〗_(d_qm+a);〖MTC〗_(d_qm-a) là mômen làm thay đổi 1 cm hiệu số mớn nước tại mớn nước dqm+a và dqm-a
Để tiện tính toán , theo hệ mét thường lấy a = 0,5 m .
Khi đó có thể viết lại công thức trên như sau :
Trong trường hợp tính theo hệ Feet , giá trị số gia mớn nước a được lấy là 6 inches . Như vậy công thức tính ∆D2 sẽ là :
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
chú trung chém gió quá. may mà không gặp phải cao thủ, chứ không là đi rồi đó.
tranturong2988- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 41
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 11/04/2010
Nơi làm việc : Norgas Carriers
Đến từ : Quỳnh Lưu-Nghệ An
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Cao thủ là ai đó mà ??? Phải Rồng không ???tranturong2988 đã viết:chú trung chém gió quá. may mà không gặp phải cao thủ, chứ không là đi rồi đó.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
end
Được sửa bởi phucvimaru ngày Mon Apr 01, 2013 5:44 pm; sửa lần 1.
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Bác này viết ra mà không có suy nghĩ , thế hỏi bác đã xem công thức chưa ??? Câu trả lời này ở công thức ấy đấy ... Khổ chỉ biết hỏi mà không "động não" . Thân !!!!phucvimaru đã viết:Nói như bạn là : "Nguyên nhân của số hiệu chỉnh này là do khi tàu phát sinh độ lệch mớn mũi lái làm cho diện tích mặt nổi đi qua tâm mặt nổi tăng lên khiến cho thể tích rẽ nước dưới đường mớn nước tăng lên do đó làm tăng lượng rẽ nước của tàu". Vậy cho tớ hỏi là khi tàu evelkeen thì sao? chúng ta không cần hiệu chỉnh lượng hiệu chỉnh nêmoto này nữa chăng?
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
thế bạn có thể giải thích là tại sao người ta lấy a= 0.5m chứ không phải là số nào khác?
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
vấn đề mà phucvimaru muốn biết nằm ở công thức sau nè:
bạn để ý 2a ở mẫu số, đó cũng dễ hiểu khi người ta chon a = 0,5 cho tiện tính toán.
nếu bạn chọn a = số khác, bạn hãy lấy một bài toán cụ thể và sử dụng với a=0,5 and a= số khác, bạn coi kết quả có khác nhau không???
nếu bạn chọn a=số khác, thì bạn phải sử dụng công thức ban đầu, nhưng khi sử dụng với a=0,5 thì chúng ta sử dụng công thức rút gọn sau:
good luck!
bạn để ý 2a ở mẫu số, đó cũng dễ hiểu khi người ta chon a = 0,5 cho tiện tính toán.
nếu bạn chọn a = số khác, bạn hãy lấy một bài toán cụ thể và sử dụng với a=0,5 and a= số khác, bạn coi kết quả có khác nhau không???
nếu bạn chọn a=số khác, thì bạn phải sử dụng công thức ban đầu, nhưng khi sử dụng với a=0,5 thì chúng ta sử dụng công thức rút gọn sau:
good luck!
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
end
Được sửa bởi phucvimaru ngày Mon Apr 01, 2013 5:43 pm; sửa lần 1.
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
Khá lắm thằng e vuphong, đúng là đồng hương Nam Định có khác . Toàn người thông minh không á !!! Kakakaka "vinamaru" hơi bị nản ....
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
cái đó thì mấy cái máy đo sâu cũng lấy số liệu chuẩn là vậy đấy mấy anh
độ sâu tối thiểu của máy đo sâu đấy số liệu chuẩn là 0.5mà, thế nên người ta lấy số liệđấy sài luôn
độ sâu tối thiểu của máy đo sâu đấy số liệu chuẩn là 0.5mà, thế nên người ta lấy số liệđấy sài luôn
vanchung_hanghai- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 173
Điểm kinh nghiệm : 185
Ngày tham gia : 05/01/2012
Nơi làm việc : master/ captain
Đến từ : quynh luu_nghe an
Re: Đôi điều về lượng hiệu chỉnh STC ( Second Trim Correction )
thank, a trung chắc là giảng viên à,?
Khách viếng thăm- Khách viếng thăm
Similar topics
» Nơi yêu cầu tài liệu, tìm tài liệu
» Sổ tay hiệu chỉnh la bàn từ
» Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
» Ảnh hưởng của gió, dòng lên việc điều động trong luồng Sài Gòn-Vũng Tàu như thế nào?
» Điều chỉnh vòng quay ( dòng chảy sau lái )
» Sổ tay hiệu chỉnh la bàn từ
» Giải thích hiệu ứng chân vịt và đặc tính điều động tàu
» Ảnh hưởng của gió, dòng lên việc điều động trong luồng Sài Gòn-Vũng Tàu như thế nào?
» Điều chỉnh vòng quay ( dòng chảy sau lái )
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|