STCW78/95 - Vắng một Sĩ quan, tàu đành ngừng hoạt động hay sao?
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
STCW78/95 - Vắng một Sĩ quan, tàu đành ngừng hoạt động hay sao?
Nhiều bạn cho rằng: công việc hàng hóa là của đại phó. Công việc buồng lái, hải đồ là của phó 2. Công việc cứu sinh, cứu hỏa là của phó 3. Công việc máy chính là của máy hai. Công việc máy đèn là của máy 3. Công việc nồi hơi là của máy 4… Và như vậy, mỗi người chỉ cần biết mỗi việc của mình. Phân công công việc như vậy, có phù hợp không?
Thoạt nhìn, việc phân công trên, tưởng chừng rất khoa học và rõ ràng. Song, về an toàn, thật chẳng an toàn chút nào.
Đã nhiều năm, trên tàu Việt Nam, ai biết việc nấy. Khi sĩ quan phụ trách nhận dầu vắng, việc nhận dầu đành phải chờ. Khi phó 2 vắng, phó 3 không biết chuẩn bị hải đồ cho hành trình. Máy lạnh hỏng, gọi máy hai bởi các sĩ quan khác không làm được. Ai cũng bảo: “ấy là công việc của người khác”. Chính tiềm thức đó đã làm cho trình độ hàng hải của thuyền viên Việt Nam kém xa các nước trong khu vực.
Việc phân công người phụ trách (personal in charge-PIC) và khả năng thực hiện công việc trên tàu là hai vấn đề khác nhau. Phân công phụ trách là nhằm định rõ người chịu trách nhiệm chăm sóc một phần công việc trên tàu. Còn khả năng thực hiện nhiệm vụ chung là yêu cầu bắt buộc với mọi Sĩ quan liên quan.
STCW78/95 đã yêu cầu tất cả các sĩ quan boong phải thành thạo công việc hành hải, thao tác hàng hóa, sử dụng và bảo dưỡng máy móc điện hàng hải và hải đồ, chăm sóc hệ thống cứu sinh cứu hỏa… Các sĩ quan máy đều phải biết vận hành thành thạo máy chính, máy đèn, nồi hơi, các bơm và các thiết bị phụ trợ liên quan khác.
Tàu hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày. Không thể vì lí do thiếu một sĩ quan mà tàu lại ngừng hoạt động.
Mọi sĩ quan, trước hết đều là sĩ quan vận hành. Sĩ quan vận hành phải thành thạo công việc của các sĩ quan nói chung, không phân biệt cấp bậc.
Nhiệm vụ giao cho từng người theo chức trách thuyền viên là nhằm định rõ ranh giới trách nhiệm về quản lí công việc mà thôi. Sự hiểu biết trong vận hành công việc trên tàu là yêu cầu chung của mỗi Sĩ quan. Sĩ quan hiện tại trên tàu đang được gọi theo năng lực chuyên môn và trách nhiệm. Đó là ”Sĩ quan vận hành”, “Sĩ quan quản lí”. Cái tên chúng ta quen dùng “phó 3”, “phó 2”, “máy 3”, “máy tư” chẳng khác mấy cái tên bố mẹ đặt cho mà thôi. Hãy quên tên ấy đi. Hãy làm được mọi việc để không hổ thẹn với “giấy chứng nhận năng lực chuyên môn” mà mình đang giữ. Có vậy, bạn mới tồn tại và phát triển được.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Thoạt nhìn, việc phân công trên, tưởng chừng rất khoa học và rõ ràng. Song, về an toàn, thật chẳng an toàn chút nào.
Đã nhiều năm, trên tàu Việt Nam, ai biết việc nấy. Khi sĩ quan phụ trách nhận dầu vắng, việc nhận dầu đành phải chờ. Khi phó 2 vắng, phó 3 không biết chuẩn bị hải đồ cho hành trình. Máy lạnh hỏng, gọi máy hai bởi các sĩ quan khác không làm được. Ai cũng bảo: “ấy là công việc của người khác”. Chính tiềm thức đó đã làm cho trình độ hàng hải của thuyền viên Việt Nam kém xa các nước trong khu vực.
Việc phân công người phụ trách (personal in charge-PIC) và khả năng thực hiện công việc trên tàu là hai vấn đề khác nhau. Phân công phụ trách là nhằm định rõ người chịu trách nhiệm chăm sóc một phần công việc trên tàu. Còn khả năng thực hiện nhiệm vụ chung là yêu cầu bắt buộc với mọi Sĩ quan liên quan.
STCW78/95 đã yêu cầu tất cả các sĩ quan boong phải thành thạo công việc hành hải, thao tác hàng hóa, sử dụng và bảo dưỡng máy móc điện hàng hải và hải đồ, chăm sóc hệ thống cứu sinh cứu hỏa… Các sĩ quan máy đều phải biết vận hành thành thạo máy chính, máy đèn, nồi hơi, các bơm và các thiết bị phụ trợ liên quan khác.
Tàu hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày. Không thể vì lí do thiếu một sĩ quan mà tàu lại ngừng hoạt động.
Mọi sĩ quan, trước hết đều là sĩ quan vận hành. Sĩ quan vận hành phải thành thạo công việc của các sĩ quan nói chung, không phân biệt cấp bậc.
Nhiệm vụ giao cho từng người theo chức trách thuyền viên là nhằm định rõ ranh giới trách nhiệm về quản lí công việc mà thôi. Sự hiểu biết trong vận hành công việc trên tàu là yêu cầu chung của mỗi Sĩ quan. Sĩ quan hiện tại trên tàu đang được gọi theo năng lực chuyên môn và trách nhiệm. Đó là ”Sĩ quan vận hành”, “Sĩ quan quản lí”. Cái tên chúng ta quen dùng “phó 3”, “phó 2”, “máy 3”, “máy tư” chẳng khác mấy cái tên bố mẹ đặt cho mà thôi. Hãy quên tên ấy đi. Hãy làm được mọi việc để không hổ thẹn với “giấy chứng nhận năng lực chuyên môn” mà mình đang giữ. Có vậy, bạn mới tồn tại và phát triển được.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Similar topics
» Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động hàng hải
» NOSCO - VINALINES: Nhà máy sửa chữa tàu biển lớn nhất Đông Nam Á sắp đi vào hoạt động
» Nguyên lý hoạt động Xtide-32
» Hoạt động ballast trên tàu dầu
» Hoạt động làm hàng khí hóa lỏng
» NOSCO - VINALINES: Nhà máy sửa chữa tàu biển lớn nhất Đông Nam Á sắp đi vào hoạt động
» Nguyên lý hoạt động Xtide-32
» Hoạt động ballast trên tàu dầu
» Hoạt động làm hàng khí hóa lỏng
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|