Làm dây buộc tàu (mooring handling)
+4
lophh08b
thanguk
vuthanhtrung_dragon
Bố già
8 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Làm dây buộc tàu (mooring handling)
Tàu đang tiếp cận cầu. Nó cần mắc dây lên bờ ngay. Nếu chậm trễ, tàu có thể lao lên và va vào tàu phía trước. Nếu không giữ lại, tàu có thể trôi xuống và chạm vào tàu phía sau. Vậy làm thế nào bây giờ?
1. Tàu thường buộc dây gì?
Trên tàu thường dùng các dây sau:
Dây dọc Mũi (head line); dây ngang Mũi (forward breast line); dây chéo Mũi (forward spring)
Dây dọc Lái (stern line); dây ngang Lái (aft breast line); dây chéo Lái (aft spring)
Trong điều kiện bình thường, mỗi đầu Mũi-Lái chỉ cần mắc (3) dây dọc và (1) dây chéo là đủ. Ít khi dùng dây ngang, trừ khi nước cạn hay gió thổi từ cầu ra rất mạnh.
2. Ai làm dây, ở đâu?
Thuyền viên làm dây ở Boong Mũi gồm có: Đại phó, Thủy thủ trưởng và tối thiểu (2) thủy thủ
Thuyền viên làm dây ở Boong Lái gồm có : Phó 2 và tối thiểu (2) thủy thủ
3. Làm dây cập cầu ra sao?
Chuẩn bị:
* Thông báo thuyền viên ra vị trí làm dây trước khi cập cầu 30 phút
* Thử thông tin liên lạc giữa Buồng Lái-Boong Mũi và Boong Lái tàu
* Cấp điện cho tời Mũi và tời Lái. Khởi động máy tời
* Chuẩn bị dây ném, đệm va và dây bốt. Phải thả dây ném xuống nước, kéo cho thẳng dây. Khoanh dây ném thành nhiều vòng nhỏ trước khi sử dụng
* Ở Boong Mũi, chọn sẵn một dây để làm dây chéo Mũi. Ở Boong Lái, chọn sẵn một dây để làm dây chéo Lái. Rải dây ra mặt Boong theo thuận chiều kéo của dây
* Nếu mặt bằng rộng rãi, rải thêm một dây dọc Mũi và một dây dọc Lái
* Phân công người điều khiển tời, người ném dây, người phụ trách từng dây…
Đưa dây nào lên bờ trước?
* Mũi và Lái đưa dây chéo lên bờ trước. Thu ngay phần chùng của dây. Nhớ là chỉ thu phần chùng (heaving the slack only)
* Dây đưa tiếp theo là (1) dây dọc Mũi và (1) dây dọc Lái
* Điều chỉnh vị trí tàu bằng (1) dây dọc và (1) dây chéo
* Sau khi ổn định vị trí tàu, mới đưa thêm các dây khác lên bờ theo yêu cầu
Thông báo cho Buồng Lái về tình trạng gì của tàu ?
Không cần Buồng Lái yêu cầu, Sĩ quan làm dây Mũi-Lái phải báo liên tục và kịp thời cho Buồng Lái biết về trớn tàu và khoảng cách tàu mình tới các chướng ngại… Bao gồm:
* Trớn tàu
* Khoảng cách tới tàu phía trước
* Khoảng cách tới tàu phía sau
* Khoảng cách tới cầu
* Mũi hay Lái đã thoát khỏi chướng ngại chưa
Thí dụ:
Headway much- Trớn tới mạnh
Sternway much- Trớn lùi mạnh
20 meter to ship forward- Cách tàu phía trước 20m
20 meter to ship aft- Cách tàu phía sau 20m
40 meter to pier- cách chân cầu 40m
Forward clear- Phía Mũi đã lọt
Aft clear- Phía Lái đã lọt
4. Làm dây rời cầu ra sao?
Chuẩn bị:
* Thông báo thuyền viên ra vị trí làm dây trước khi tàu rời cầu 30 phút
* Thử thông tin liên lạc giữa Buồng Lái-Boong Mũi và Boong Lái tàu
* Cấp điện cho tời Mũi và tời Lái. Khởi động máy tời
* Sẵn sàng dây ném (heaving line), đệm va
* Phân công người điều khiển tời, người ném dây, người phụ trách từng dây…
Rút dây nào về tàu trước?
* Mũi-Lái để lại một dây dọc và một dây chéo (single up). Thu các dây còn lại về tàu
* Cởi tiếp dây dọc Mũi và Lái
* Cởi dây chéo Mũi. Và sau cùng là chéo Lái
5. Những sai sót thường gặp:
1) Dây để nguyên trong trống, không rải ra mặt Boong vì thế không thể xông dây kịp thời
2) Dây ném bị rối do không chuẩn bị trước
3) Cùng một lúc đưa quá nhiều dây lên bờ, gây lúng túng và thiếu an toàn khi thao tác
4) Không thu phần dây chùng kịp thời nên dây bị cuốn vào chân vịt
5) Không thu phần chùng của dây, khiến dây không có tác dụng hãm quán tính tàu khi cần thiết
6) Xông nhầm dây khi cởi dây rời cầu
7) Không thông báo Buồng Lái kịp thời và liên tục về tình trạng của tàu.
Muốn làm dây an toàn, Sĩ quan và thuyền viên cần khẩn trương nhưng không vội vã. Phải thực hiện công việc chắc chắn theo từng bước một (step by step), từng dây một. Chớ có bị động bởi các yêu cầu vội vã trên bờ. Hãy kịp thời thông báo cho Buồng Lái biết các khó khăn của mình trong khi làm dây.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
1. Tàu thường buộc dây gì?
Trên tàu thường dùng các dây sau:
Dây dọc Mũi (head line); dây ngang Mũi (forward breast line); dây chéo Mũi (forward spring)
Dây dọc Lái (stern line); dây ngang Lái (aft breast line); dây chéo Lái (aft spring)
Trong điều kiện bình thường, mỗi đầu Mũi-Lái chỉ cần mắc (3) dây dọc và (1) dây chéo là đủ. Ít khi dùng dây ngang, trừ khi nước cạn hay gió thổi từ cầu ra rất mạnh.
2. Ai làm dây, ở đâu?
Thuyền viên làm dây ở Boong Mũi gồm có: Đại phó, Thủy thủ trưởng và tối thiểu (2) thủy thủ
Thuyền viên làm dây ở Boong Lái gồm có : Phó 2 và tối thiểu (2) thủy thủ
3. Làm dây cập cầu ra sao?
Chuẩn bị:
* Thông báo thuyền viên ra vị trí làm dây trước khi cập cầu 30 phút
* Thử thông tin liên lạc giữa Buồng Lái-Boong Mũi và Boong Lái tàu
* Cấp điện cho tời Mũi và tời Lái. Khởi động máy tời
* Chuẩn bị dây ném, đệm va và dây bốt. Phải thả dây ném xuống nước, kéo cho thẳng dây. Khoanh dây ném thành nhiều vòng nhỏ trước khi sử dụng
* Ở Boong Mũi, chọn sẵn một dây để làm dây chéo Mũi. Ở Boong Lái, chọn sẵn một dây để làm dây chéo Lái. Rải dây ra mặt Boong theo thuận chiều kéo của dây
* Nếu mặt bằng rộng rãi, rải thêm một dây dọc Mũi và một dây dọc Lái
* Phân công người điều khiển tời, người ném dây, người phụ trách từng dây…
Đưa dây nào lên bờ trước?
* Mũi và Lái đưa dây chéo lên bờ trước. Thu ngay phần chùng của dây. Nhớ là chỉ thu phần chùng (heaving the slack only)
* Dây đưa tiếp theo là (1) dây dọc Mũi và (1) dây dọc Lái
* Điều chỉnh vị trí tàu bằng (1) dây dọc và (1) dây chéo
* Sau khi ổn định vị trí tàu, mới đưa thêm các dây khác lên bờ theo yêu cầu
Thông báo cho Buồng Lái về tình trạng gì của tàu ?
Không cần Buồng Lái yêu cầu, Sĩ quan làm dây Mũi-Lái phải báo liên tục và kịp thời cho Buồng Lái biết về trớn tàu và khoảng cách tàu mình tới các chướng ngại… Bao gồm:
* Trớn tàu
* Khoảng cách tới tàu phía trước
* Khoảng cách tới tàu phía sau
* Khoảng cách tới cầu
* Mũi hay Lái đã thoát khỏi chướng ngại chưa
Thí dụ:
Headway much- Trớn tới mạnh
Sternway much- Trớn lùi mạnh
20 meter to ship forward- Cách tàu phía trước 20m
20 meter to ship aft- Cách tàu phía sau 20m
40 meter to pier- cách chân cầu 40m
Forward clear- Phía Mũi đã lọt
Aft clear- Phía Lái đã lọt
4. Làm dây rời cầu ra sao?
Chuẩn bị:
* Thông báo thuyền viên ra vị trí làm dây trước khi tàu rời cầu 30 phút
* Thử thông tin liên lạc giữa Buồng Lái-Boong Mũi và Boong Lái tàu
* Cấp điện cho tời Mũi và tời Lái. Khởi động máy tời
* Sẵn sàng dây ném (heaving line), đệm va
* Phân công người điều khiển tời, người ném dây, người phụ trách từng dây…
Rút dây nào về tàu trước?
* Mũi-Lái để lại một dây dọc và một dây chéo (single up). Thu các dây còn lại về tàu
* Cởi tiếp dây dọc Mũi và Lái
* Cởi dây chéo Mũi. Và sau cùng là chéo Lái
5. Những sai sót thường gặp:
1) Dây để nguyên trong trống, không rải ra mặt Boong vì thế không thể xông dây kịp thời
2) Dây ném bị rối do không chuẩn bị trước
3) Cùng một lúc đưa quá nhiều dây lên bờ, gây lúng túng và thiếu an toàn khi thao tác
4) Không thu phần dây chùng kịp thời nên dây bị cuốn vào chân vịt
5) Không thu phần chùng của dây, khiến dây không có tác dụng hãm quán tính tàu khi cần thiết
6) Xông nhầm dây khi cởi dây rời cầu
7) Không thông báo Buồng Lái kịp thời và liên tục về tình trạng của tàu.
Muốn làm dây an toàn, Sĩ quan và thuyền viên cần khẩn trương nhưng không vội vã. Phải thực hiện công việc chắc chắn theo từng bước một (step by step), từng dây một. Chớ có bị động bởi các yêu cầu vội vã trên bờ. Hãy kịp thời thông báo cho Buồng Lái biết các khó khăn của mình trong khi làm dây.
Nguồn: Bài viết của Capt. Trai
Master's Berthing
tặng a e cuốn làm dây buộc tàu , link : http://www.mediafire.com/?z6r6718kk6q6dax
Được sửa bởi vuthanhtrung_dragon ngày Mon Mar 07, 2011 9:16 am; sửa lần 1.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
Rất tốt cố gắng phát huy.
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
gấp gấp nè anh Trung!!!!
link die rồi
cuốn làm dây dowload không được, chắc bị con gì nó nuốt đường link của anh mất tiêu ùi.
link die rồi
cuốn làm dây dowload không được, chắc bị con gì nó nuốt đường link của anh mất tiêu ùi.
lophh08b- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 22
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 30/07/2010
Đến từ : viet nam
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
Đã fix rùi e .lophh08b đã viết:gấp gấp nè anh Trung!!!!
link die rồi
cuốn làm dây dowload không được, chắc bị con gì nó nuốt đường link của anh mất tiêu ùi.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
76214- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 5
Ngày tham gia : 30/04/2011
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
SBM (single buoy moorings) có phải là việc buộc dây vào phao để nhận dầu của các tàu dầu lớn hay không? Thao tác buộc dây như thế nào? Xin giúp tôi biết thêm. TKS
HuynhTan Loi- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 07/05/2011
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
THANKS :lol: bác trung nhiều nhưng ko có bản dịch tiếng việt hả bác?
bmvuong- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 22/08/2011
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
Mình quay video dây buộc tàu Polypropylene:
kenyovietnam- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 29/03/2018
Re: Làm dây buộc tàu (mooring handling)
Dây buộc tàu Megaflex hay còn gọi là dây buộc tàu hai thành phần. Rãnh quá nên quay video:
kenyovietnam- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 29/03/2018
Similar topics
» Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)
» An toàn khi làm dây buộc tàu (mooring operation)
» Mooring Equipment Guidelines - Các nguyên tắc về trang bị cho công tác buộc tàu
» Seagull Computer Based Training (CBT)
» Phần mềm cập cầu MOORING SIMULATION
» An toàn khi làm dây buộc tàu (mooring operation)
» Mooring Equipment Guidelines - Các nguyên tắc về trang bị cho công tác buộc tàu
» Seagull Computer Based Training (CBT)
» Phần mềm cập cầu MOORING SIMULATION
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|