Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

1 bài tập ổn định!

+7
lophh08b
phucvimaru
Bố già
thienloi88
vuthanhtrung_dragon
tontalent
seafarer89
11 posters

Go down

1 bài tập ổn định! Empty 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by seafarer89 Thu Nov 11, 2010 10:18 pm

1 tàu rời cảng ở thư thế cân bằng. chở gỗ trong boog. trong thời gian chuyến đi lượng ngước ngot, nhiên liệu được sử dụng đều ở các két 2 bên mạn. NIếu cuối chuyến đi thấy tàu bi nghiêng, hãy giải thích tại sao, cách khắc phục!
seafarer89
seafarer89
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by tontalent Thu Nov 11, 2010 11:04 pm

vào thư viện mượn sách xếp dỡ của thầy thư mà đọc, cậu này ít đọc sách đây???????????
tontalent
tontalent
Third Officer

Tổng số bài gửi : 136
Điểm kinh nghiệm : 204
Ngày tham gia : 21/03/2010
Đến từ : QUANG NGAI

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by seafarer89 Fri Nov 12, 2010 9:44 pm

em cũng đã có câu trả lời cho mình,em post lên đây chỉ để tham khảo thêm ý kiến của mọi người thôi!
seafarer89
seafarer89
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Fri Nov 12, 2010 10:28 pm

seafarer89 đã viết:em cũng đã có câu trả lời cho mình,em post lên đây chỉ để tham khảo thêm ý kiến của mọi người thôi!
thế ý kiến của chú e là gì huh ???? nói lên đi , đừng cứ xem người khác thế nào rùi m thế đó !!!
như thế là kô được , forum là nơi a e chém gió nên cứ nói thoải mái . Chứ ai cũng như chú thì chỉ chơi được với thằng tontalent thui
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by thienloi88 Sat Nov 13, 2010 12:51 am

"Chứ ai cũng như chú thì chỉ chơi được với thằng tontalent thui"..tao khoái câu này của mày nè!!^^
thienloi88
thienloi88
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 71
Điểm kinh nghiệm : 25
Ngày tham gia : 19/03/2010
Đến từ : Pleiku,Gia Lai

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by seafarer89 Sat Nov 13, 2010 11:17 pm

ý của e là như thế này, mọi người góp ý nha:
có 3 nguyên nhân làm tàu bi nghiêng:
1/ do đặc tính hút ẩm của gỗ nên trọng lượng gỗ sẽ tăng lên, nhất là gỗ được xếp ở những nơi có thể tiếp xúc với mưa, sóng biển, hơi sương..
2/ do đã dùng 1 lượng nước ngọt và nhiên liệu nên xuất hiên mặt thoáng chất lỏng là giảm tính ổn định của tàu.
3/ trong quá trình hành hải, do gỗ không được chằng buộc kỹ nên có thể bị xê dịch về 1 bên mạn tàu làm tàu bi nghiêng.
seafarer89
seafarer89
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by Bố già Sat Nov 13, 2010 11:45 pm

seafarer89 đã viết:ý của e là như thế này, mọi người góp ý nha:
có 3 nguyên nhân làm tàu bi nghiêng:
1/ do đặc tính hút ẩm của gỗ nên trọng lượng gỗ sẽ tăng lên, nhất là gỗ được xếp ở những nơi có thể tiếp xúc với mưa, sóng biển, hơi sương..
2/ do đã dùng 1 lượng nước ngọt và nhiên liệu nên xuất hiên mặt thoáng chất lỏng là giảm tính ổn định của tàu.
Bạn nói chưa đủ, hai điều này làm giảm chiều cao thế vững về 0 (GM = 0), nên khi có lực tác động (sóng, gió...) thì nó không trở lại vị trí cân bằng ban đầu nữa mà xác lập một trạng thái cân bằng mới tại đó (cân bằng phiếm định). Cách khắc phục là bơm thêm ballast để tăng GM.

3/ trong quá trình hành hải, do gỗ không được chằng buộc kỹ nên có thể bị xê dịch về 1 bên mạn tàu làm tàu bi nghiêng.
Đáng lẽ đề phải thêm vào câu: "...giả sử gỗ được chằng buộc tốt'.
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2257
Điểm kinh nghiệm : 2916
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by phucvimaru Sun Dec 19, 2010 6:31 pm

mình nghĩ tàu nghiêng chủ yếu là do gỗ bị xê dịch. còn việc hút ẩm của gỗ và mômen sinh ra so mặt thoáng chất lỏng thì trước khi tàu xuất phát người ta phải tính toán hết rồi. Việc nước và dầu khi sử dụng thì người ta cũng tính đến sử dụng như thế nào để cân bằng tàu mà đảm bảo ổn định. chả nhẽ tàu nào dùng nước và dầu cũng đều bị nghiêng khi vận hành sao?
phucvimaru
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by lophh08b Sat Sep 10, 2011 3:50 pm

mình nghĩ chắc là tàu không bị nghiêng đâu?????????????? Cười lăn lộn
lophh08b
lophh08b
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 22
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 30/07/2010
Đến từ : viet nam

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by bhthpa Sat Sep 10, 2011 9:11 pm

Tớ xin có ý kiến như sau:
- Việc này hoàn toàn có thể xảy, ở đây các bạn đề cập đến vấn đề mang tính định tính nhiều hơn định lượng.
- Khi tàu lắc do không còn ổn định thì nó sẽ có một giai đoạn trượt từ điểm cân bằng phiếm định của mạn này sang mạn bên kia. Còn khi tàu nghiêng mà ổn định vẫn còn thì Tàu sẽ lắc quanh góc nghiêng này, trong một số trường hợp người ta chấp nhận để tàu nghiêng và tiếp tục hành trình vì khi Tàu đã đầy mớn rồi ma lấy thêm nước dằn sẽ làm mất đi độ dự trữ tính nổi (mất mạn khô) rất nguy hiểm đó. Việc có dằn hay không Cần được cân nhắc kỹ lưỡng tuỳ theo điều kiện thực tế của con tàu.
Chúc các bạn thành công.
bhthpa
bhthpa
Deck Cadet

Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by vuphong Sun Sep 11, 2011 10:04 pm

seafarer89 đã viết:1 tàu rời cảng ở thư thế cân bằng. chở gỗ trong boog. trong thời gian chuyến đi lượng ngước ngot, nhiên liệu được sử dụng đều ở các két 2 bên mạn. NIếu cuối chuyến đi thấy tàu bi nghiêng, hãy giải thích tại sao, cách khắc phục!

sao bạn không đề cập đến vấn đề lashing?
nếu hàng hóa chằng buộc kỹ, không xô dịch thì:
-tàu nghiêng do tiêu thụ các két 2 bên mạn không đều nhau,
- hoặc do GM<0.

khi lượng tiêu thụ của các két 2 bên mạn cân bằng thì chỉ còn vấn đề thứ 2:
do gỗ được xếp trên boong, nên sau khi tiêu thụ 1 lượng (nước ngọt, nhiên liệu...). trọng tâm G của tàu sẽ bị kéo lên cao hơn, đến một giai đoạn nào đó -->GM<O, tàu sẽ bị nghiêng.
cũng có thể do nước ngấm vào gỗ làm gỗ tăng trọng lượng--> G cao hơn.

để khắc phục thì ta có thể làm như sau:
-bơm balast, nhưng bơm vào mạn tàu bị nghiêng trước để kéo trọng tâm G xuống thấp (điều này sẽ làm cho tàu nghiêng thêm,...nghe có vẻ nghịch lý không các bạn?). sau khi bơm, GM sẽ dương dần---> sẽ xuất hiện momen phục hồi.
- khi GM > 0 ta sẽ khắc phục G lệch khỏi vị trí cân bằng (bơm balast mạn còn lại), điều chỉnh cho tàu cân bằng ổn định phù hợp.

trên đây là ý kiến của mình, mọi người bổ sung nha.
chúc anh em công tác tốt.
vuphong
vuphong
Second Officer

Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by klv12gcn Sat Sep 17, 2011 9:07 pm

Theo mình thì phân ra làm hai trường hợp nghiêng:
Nghiêng nội: là nghiêng do trọng tâm lệch khỏi mặt phẳng trục dọc của tàu. Đối với trường hợp này, mình nghĩ nguyên nhân có thể là:
- Việc hàng hóa bị dịch chuyển do việc chằng buộc không được thực hiện tốt.
- Việc gỗ bị ẩm không đều cũng là một nguyên nhân.
Nghiêng ngoại: là nghiêng do GM âm, dưới tác động của sóng gió nên tàu bị nghiêng. Nguyên nhân là do G bị dịch chuyển lên cao hơn tâm nghiêng ngang M. Điều đó được gây ra bởi việc két dầu chạy máy, nước ngọt ở thấp, sau quá trình chạy, chúng vơi dần đi dẫn tới việc G bị đẩy lên cao. Cũng có thể là gỗ ẩm, đồng thời gỗ cũng được chất trên boong nên việc này góp phần kéo G lên cao.
Phần khắc phục thì anh vuphong đã nói rồi. Mình không đề cập lại nữa.
klv12gcn
klv12gcn
Second Officer

Tổng số bài gửi : 170
Điểm kinh nghiệm : 224
Ngày tham gia : 09/04/2011
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping BV
Đến từ : Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc

http://kimlươngvương.vn

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by firewall Thu Nov 24, 2011 10:58 am

có bác pro nào có đề cương ổn định không nhỉ
firewall
firewall
Carpenter

Tổng số bài gửi : 33
Điểm kinh nghiệm : 33
Ngày tham gia : 03/05/2011

Về Đầu Trang Go down

1 bài tập ổn định! Empty Re: 1 bài tập ổn định!

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết