1 bài tập ổn định!
+7
lophh08b
phucvimaru
Bố già
thienloi88
vuthanhtrung_dragon
tontalent
seafarer89
11 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
1 bài tập ổn định!
1 tàu rời cảng ở thư thế cân bằng. chở gỗ trong boog. trong thời gian chuyến đi lượng ngước ngot, nhiên liệu được sử dụng đều ở các két 2 bên mạn. NIếu cuối chuyến đi thấy tàu bi nghiêng, hãy giải thích tại sao, cách khắc phục!
seafarer89- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010
Re: 1 bài tập ổn định!
vào thư viện mượn sách xếp dỡ của thầy thư mà đọc, cậu này ít đọc sách đây???????????
tontalent- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 136
Điểm kinh nghiệm : 204
Ngày tham gia : 21/03/2010
Đến từ : QUANG NGAI
Re: 1 bài tập ổn định!
em cũng đã có câu trả lời cho mình,em post lên đây chỉ để tham khảo thêm ý kiến của mọi người thôi!
seafarer89- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010
Re: 1 bài tập ổn định!
thế ý kiến của chú e là gì huh ???? nói lên đi , đừng cứ xem người khác thế nào rùi m thế đó !!!seafarer89 đã viết:em cũng đã có câu trả lời cho mình,em post lên đây chỉ để tham khảo thêm ý kiến của mọi người thôi!
như thế là kô được , forum là nơi a e chém gió nên cứ nói thoải mái . Chứ ai cũng như chú thì chỉ chơi được với thằng tontalent thui
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: 1 bài tập ổn định!
"Chứ ai cũng như chú thì chỉ chơi được với thằng tontalent thui"..tao khoái câu này của mày nè!!^^
thienloi88- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 71
Điểm kinh nghiệm : 25
Ngày tham gia : 19/03/2010
Đến từ : Pleiku,Gia Lai
Re: 1 bài tập ổn định!
ý của e là như thế này, mọi người góp ý nha:
có 3 nguyên nhân làm tàu bi nghiêng:
1/ do đặc tính hút ẩm của gỗ nên trọng lượng gỗ sẽ tăng lên, nhất là gỗ được xếp ở những nơi có thể tiếp xúc với mưa, sóng biển, hơi sương..
2/ do đã dùng 1 lượng nước ngọt và nhiên liệu nên xuất hiên mặt thoáng chất lỏng là giảm tính ổn định của tàu.
3/ trong quá trình hành hải, do gỗ không được chằng buộc kỹ nên có thể bị xê dịch về 1 bên mạn tàu làm tàu bi nghiêng.
có 3 nguyên nhân làm tàu bi nghiêng:
1/ do đặc tính hút ẩm của gỗ nên trọng lượng gỗ sẽ tăng lên, nhất là gỗ được xếp ở những nơi có thể tiếp xúc với mưa, sóng biển, hơi sương..
2/ do đã dùng 1 lượng nước ngọt và nhiên liệu nên xuất hiên mặt thoáng chất lỏng là giảm tính ổn định của tàu.
3/ trong quá trình hành hải, do gỗ không được chằng buộc kỹ nên có thể bị xê dịch về 1 bên mạn tàu làm tàu bi nghiêng.
seafarer89- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 27
Điểm kinh nghiệm : 37
Ngày tham gia : 29/07/2010
Re: 1 bài tập ổn định!
Bạn nói chưa đủ, hai điều này làm giảm chiều cao thế vững về 0 (GM = 0), nên khi có lực tác động (sóng, gió...) thì nó không trở lại vị trí cân bằng ban đầu nữa mà xác lập một trạng thái cân bằng mới tại đó (cân bằng phiếm định). Cách khắc phục là bơm thêm ballast để tăng GM.seafarer89 đã viết:ý của e là như thế này, mọi người góp ý nha:
có 3 nguyên nhân làm tàu bi nghiêng:
1/ do đặc tính hút ẩm của gỗ nên trọng lượng gỗ sẽ tăng lên, nhất là gỗ được xếp ở những nơi có thể tiếp xúc với mưa, sóng biển, hơi sương..
2/ do đã dùng 1 lượng nước ngọt và nhiên liệu nên xuất hiên mặt thoáng chất lỏng là giảm tính ổn định của tàu.
Đáng lẽ đề phải thêm vào câu: "...giả sử gỗ được chằng buộc tốt'.3/ trong quá trình hành hải, do gỗ không được chằng buộc kỹ nên có thể bị xê dịch về 1 bên mạn tàu làm tàu bi nghiêng.
Re: 1 bài tập ổn định!
mình nghĩ tàu nghiêng chủ yếu là do gỗ bị xê dịch. còn việc hút ẩm của gỗ và mômen sinh ra so mặt thoáng chất lỏng thì trước khi tàu xuất phát người ta phải tính toán hết rồi. Việc nước và dầu khi sử dụng thì người ta cũng tính đến sử dụng như thế nào để cân bằng tàu mà đảm bảo ổn định. chả nhẽ tàu nào dùng nước và dầu cũng đều bị nghiêng khi vận hành sao?
phucvimaru- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010
Re: 1 bài tập ổn định!
mình nghĩ chắc là tàu không bị nghiêng đâu??????????????
lophh08b- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 22
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 30/07/2010
Đến từ : viet nam
Re: 1 bài tập ổn định!
Tớ xin có ý kiến như sau:
- Việc này hoàn toàn có thể xảy, ở đây các bạn đề cập đến vấn đề mang tính định tính nhiều hơn định lượng.
- Khi tàu lắc do không còn ổn định thì nó sẽ có một giai đoạn trượt từ điểm cân bằng phiếm định của mạn này sang mạn bên kia. Còn khi tàu nghiêng mà ổn định vẫn còn thì Tàu sẽ lắc quanh góc nghiêng này, trong một số trường hợp người ta chấp nhận để tàu nghiêng và tiếp tục hành trình vì khi Tàu đã đầy mớn rồi ma lấy thêm nước dằn sẽ làm mất đi độ dự trữ tính nổi (mất mạn khô) rất nguy hiểm đó. Việc có dằn hay không Cần được cân nhắc kỹ lưỡng tuỳ theo điều kiện thực tế của con tàu.
Chúc các bạn thành công.
- Việc này hoàn toàn có thể xảy, ở đây các bạn đề cập đến vấn đề mang tính định tính nhiều hơn định lượng.
- Khi tàu lắc do không còn ổn định thì nó sẽ có một giai đoạn trượt từ điểm cân bằng phiếm định của mạn này sang mạn bên kia. Còn khi tàu nghiêng mà ổn định vẫn còn thì Tàu sẽ lắc quanh góc nghiêng này, trong một số trường hợp người ta chấp nhận để tàu nghiêng và tiếp tục hành trình vì khi Tàu đã đầy mớn rồi ma lấy thêm nước dằn sẽ làm mất đi độ dự trữ tính nổi (mất mạn khô) rất nguy hiểm đó. Việc có dằn hay không Cần được cân nhắc kỹ lưỡng tuỳ theo điều kiện thực tế của con tàu.
Chúc các bạn thành công.
bhthpa- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011
Re: 1 bài tập ổn định!
seafarer89 đã viết:1 tàu rời cảng ở thư thế cân bằng. chở gỗ trong boog. trong thời gian chuyến đi lượng ngước ngot, nhiên liệu được sử dụng đều ở các két 2 bên mạn. NIếu cuối chuyến đi thấy tàu bi nghiêng, hãy giải thích tại sao, cách khắc phục!
sao bạn không đề cập đến vấn đề lashing?
nếu hàng hóa chằng buộc kỹ, không xô dịch thì:
-tàu nghiêng do tiêu thụ các két 2 bên mạn không đều nhau,
- hoặc do GM<0.
khi lượng tiêu thụ của các két 2 bên mạn cân bằng thì chỉ còn vấn đề thứ 2:
do gỗ được xếp trên boong, nên sau khi tiêu thụ 1 lượng (nước ngọt, nhiên liệu...). trọng tâm G của tàu sẽ bị kéo lên cao hơn, đến một giai đoạn nào đó -->GM<O, tàu sẽ bị nghiêng.
cũng có thể do nước ngấm vào gỗ làm gỗ tăng trọng lượng--> G cao hơn.
để khắc phục thì ta có thể làm như sau:
-bơm balast, nhưng bơm vào mạn tàu bị nghiêng trước để kéo trọng tâm G xuống thấp (điều này sẽ làm cho tàu nghiêng thêm,...nghe có vẻ nghịch lý không các bạn?). sau khi bơm, GM sẽ dương dần---> sẽ xuất hiện momen phục hồi.
- khi GM > 0 ta sẽ khắc phục G lệch khỏi vị trí cân bằng (bơm balast mạn còn lại), điều chỉnh cho tàu cân bằng ổn định phù hợp.
trên đây là ý kiến của mình, mọi người bổ sung nha.
chúc anh em công tác tốt.
vuphong- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh
Re: 1 bài tập ổn định!
Theo mình thì phân ra làm hai trường hợp nghiêng:
Nghiêng nội: là nghiêng do trọng tâm lệch khỏi mặt phẳng trục dọc của tàu. Đối với trường hợp này, mình nghĩ nguyên nhân có thể là:
- Việc hàng hóa bị dịch chuyển do việc chằng buộc không được thực hiện tốt.
- Việc gỗ bị ẩm không đều cũng là một nguyên nhân.
Nghiêng ngoại: là nghiêng do GM âm, dưới tác động của sóng gió nên tàu bị nghiêng. Nguyên nhân là do G bị dịch chuyển lên cao hơn tâm nghiêng ngang M. Điều đó được gây ra bởi việc két dầu chạy máy, nước ngọt ở thấp, sau quá trình chạy, chúng vơi dần đi dẫn tới việc G bị đẩy lên cao. Cũng có thể là gỗ ẩm, đồng thời gỗ cũng được chất trên boong nên việc này góp phần kéo G lên cao.
Phần khắc phục thì anh vuphong đã nói rồi. Mình không đề cập lại nữa.
Nghiêng nội: là nghiêng do trọng tâm lệch khỏi mặt phẳng trục dọc của tàu. Đối với trường hợp này, mình nghĩ nguyên nhân có thể là:
- Việc hàng hóa bị dịch chuyển do việc chằng buộc không được thực hiện tốt.
- Việc gỗ bị ẩm không đều cũng là một nguyên nhân.
Nghiêng ngoại: là nghiêng do GM âm, dưới tác động của sóng gió nên tàu bị nghiêng. Nguyên nhân là do G bị dịch chuyển lên cao hơn tâm nghiêng ngang M. Điều đó được gây ra bởi việc két dầu chạy máy, nước ngọt ở thấp, sau quá trình chạy, chúng vơi dần đi dẫn tới việc G bị đẩy lên cao. Cũng có thể là gỗ ẩm, đồng thời gỗ cũng được chất trên boong nên việc này góp phần kéo G lên cao.
Phần khắc phục thì anh vuphong đã nói rồi. Mình không đề cập lại nữa.
Re: 1 bài tập ổn định!
có bác pro nào có đề cương ổn định không nhỉ
firewall- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 33
Điểm kinh nghiệm : 33
Ngày tham gia : 03/05/2011
Similar topics
» Bài tập xác định khối lượng hàng bằng phương pháp giám định mớn nước
» Bài giảng phần Ổn định tàu của thầy Hùng
» Phân tích điều 171
» Thời tiết trên biển
» Thuật ngữ cơ bản về ổn định
» Bài giảng phần Ổn định tàu của thầy Hùng
» Phân tích điều 171
» Thời tiết trên biển
» Thuật ngữ cơ bản về ổn định
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|