Bạn cần biết gì về luật tránh va?
+4
seamen_hp
bhthpa
phuongdonghh09c
Bố già
8 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Bạn cần biết gì về luật tránh va?
Luật tránh va 1972(international regulations for preventing collisions at sea 1972) có hiệu lực từ ngày 15-7-1977. Luật gồm 5 phần và 38 điều:
Phần A: Tổng quát(general)
Điều 1: Phạm vi áp dụng(application)
Điều 2: Trách nhiệm(responsibility)
Điều 3: Định nghĩa chung(general definitions)
Phần B: Luật cho tàu chạy máy và chạy buồm(steering & sailing rules)
Mục I: Xử lí của các tàu trong mọi điều kiện tầm nhìn xa(conduct of vessels in any condition of visibility)
Điều 4: Phạm vi áp dụng(application)
Điều 5: Cảnh giới(lookout)
Điều 6: Tốc độ an toàn(safe speed)
Điều 7: Nguy cơ va chạm(risk of collision)
Điều 8: Hành động tránh va(action to avoid collision )
Điều 9: Luồng hẹp(narrow channels)
Điều 10: Đi lại trên giải phân cách(traffic separation schemes)
Mục II: Xử lí của các tàu khi nhìn thấy nhau bằng mắt(conduct of vessels in sight of one another)
Điều 11: Áp dụng(application)
Điều 12: Tàu buồm(sailing vessels)
Điều 13: Tàu vượt nhau(overtaking)
Điều 14: Hai tàu đối đầu(head-on situations)
Điều 15: Hai tàu cắt hướng nhau(crossing situations)
Điều 16: Hành động của tàu nhường đường(action by give-way vessel)
Điều 17: Hành động của tàu giữ hướng(action by the stand-on vessel)
Điều 18: Trách nhiệm giữa các tàu với nhau(responsibilities between vessels)
Mục III: Xử lí của các tàu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(conduct of vessels in restricted visibility)
Điều 19: Xử lí của các tàu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(conduct of vessels in restricted visibility)
Phần C: Đèn hiệu và bóng hiệu(lights and shapes)
Điều 20: Áp dụng(application)
Điều 21: Định nghĩa(definitions)
Điều 22: Tầm xa của các đèn(visibility of lights)
Điều 23: Tàu máy đang hành trình(power-driven vessels underway)
Điều 24: Tàu kéo và tàu đẩy(towing and pushing)
Điều 25: Tàu buồm đang chạy và thuyền đang chèo(sailing vessels underway and vessels under oars)
Điều 26: Tàu đánh cá(fishing vessels)
Điều 27: Tàu mất chủ động hay hạn chế khi điều động(vessels not under command or restricted in their ability to manoeuvre)
Điều 28: Tàu bị hạn chế mớn nước(vessels constrained by their draught)
Điều 29: Tàu đưa đón hoa tiêu(pilot vessels)
Điều 30: Tàu neo và tàu mắc cạn(anchored vessels and vessels aground)
Điều 31: Tàu thuỷ phi cơ(seaplanes) và tàu cánh ngầm(WIG)
Phần D: Âm hiệu và đèn hiệu(sound and light signals)
Điều 32: Định nghĩa(definitions)
Điều 33: Trang bị thiết bị âm hiệu(equipment for sound signals)
Điều 34: Tín hiệu điều động và cảnh báo(manoeuvring and warning signals)
Điều 35: Âm hiệu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(sound signals in restricted visibility)
Điều 36: Tín hiệu lưu ý tàu khác(signals to attract attention)
Điều 37: Tín hiệu cấp cứu(Distress signals)
Phần E: Miễn giảm(exemptions)
Điều 38: Những miễn giảm(exemptions)
Phần A: Tổng quát(general)
Điều 1: Phạm vi áp dụng(application)
Điều 2: Trách nhiệm(responsibility)
Điều 3: Định nghĩa chung(general definitions)
Phần B: Luật cho tàu chạy máy và chạy buồm(steering & sailing rules)
Mục I: Xử lí của các tàu trong mọi điều kiện tầm nhìn xa(conduct of vessels in any condition of visibility)
Điều 4: Phạm vi áp dụng(application)
Điều 5: Cảnh giới(lookout)
Điều 6: Tốc độ an toàn(safe speed)
Điều 7: Nguy cơ va chạm(risk of collision)
Điều 8: Hành động tránh va(action to avoid collision )
Điều 9: Luồng hẹp(narrow channels)
Điều 10: Đi lại trên giải phân cách(traffic separation schemes)
Mục II: Xử lí của các tàu khi nhìn thấy nhau bằng mắt(conduct of vessels in sight of one another)
Điều 11: Áp dụng(application)
Điều 12: Tàu buồm(sailing vessels)
Điều 13: Tàu vượt nhau(overtaking)
Điều 14: Hai tàu đối đầu(head-on situations)
Điều 15: Hai tàu cắt hướng nhau(crossing situations)
Điều 16: Hành động của tàu nhường đường(action by give-way vessel)
Điều 17: Hành động của tàu giữ hướng(action by the stand-on vessel)
Điều 18: Trách nhiệm giữa các tàu với nhau(responsibilities between vessels)
Mục III: Xử lí của các tàu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(conduct of vessels in restricted visibility)
Điều 19: Xử lí của các tàu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(conduct of vessels in restricted visibility)
Phần C: Đèn hiệu và bóng hiệu(lights and shapes)
Điều 20: Áp dụng(application)
Điều 21: Định nghĩa(definitions)
Điều 22: Tầm xa của các đèn(visibility of lights)
Điều 23: Tàu máy đang hành trình(power-driven vessels underway)
Điều 24: Tàu kéo và tàu đẩy(towing and pushing)
Điều 25: Tàu buồm đang chạy và thuyền đang chèo(sailing vessels underway and vessels under oars)
Điều 26: Tàu đánh cá(fishing vessels)
Điều 27: Tàu mất chủ động hay hạn chế khi điều động(vessels not under command or restricted in their ability to manoeuvre)
Điều 28: Tàu bị hạn chế mớn nước(vessels constrained by their draught)
Điều 29: Tàu đưa đón hoa tiêu(pilot vessels)
Điều 30: Tàu neo và tàu mắc cạn(anchored vessels and vessels aground)
Điều 31: Tàu thuỷ phi cơ(seaplanes) và tàu cánh ngầm(WIG)
Phần D: Âm hiệu và đèn hiệu(sound and light signals)
Điều 32: Định nghĩa(definitions)
Điều 33: Trang bị thiết bị âm hiệu(equipment for sound signals)
Điều 34: Tín hiệu điều động và cảnh báo(manoeuvring and warning signals)
Điều 35: Âm hiệu khi tầm nhìn xa bị hạn chế(sound signals in restricted visibility)
Điều 36: Tín hiệu lưu ý tàu khác(signals to attract attention)
Điều 37: Tín hiệu cấp cứu(Distress signals)
Phần E: Miễn giảm(exemptions)
Điều 38: Những miễn giảm(exemptions)
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
Muốn tránh va, bạn cần biết những gì?
1. Dấu hiệu một tàu đang chạy
Ban ngày trên biển, nếu tàu không treo bóng neo, không treo bóng hiệu tàu mắc cạn, tức là tàu đang hành trình. Ban đêm, tàu treo đèn mạn(xanh-đỏ), đèn lái hay đèn cột, tức là tàu đang hành trình.
2. Dấu hiệu một tàu đang mất chủ động
Ban đêm, treo (2) đèn đỏ(đỏ-đỏ), chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo (2) bóng tròn đen, trên cùng một dây thẳng đứng.
3. Dấu hiệu một tàu đang bị hạn chế điều động
Tàu hạn chế điều động, ban đêm, treo (3) đèn (đỏ-trắng-đỏ) chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo (3) bóng hiệu(tròn-thoi-tròn) màu đen.
4. Dấu hiệu một tàu đang bị hạn chế mớn nước
Ban đêm, treo 3 đèn(đỏ-đỏ-đỏ) chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo một hình trụ màu đen.
5. Dấu hiệu một tàu đang vớt mìn
Ban đêm treo (3) đèn(xanh-xanh-xanh) chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày treo (3) bóng tròn(đen-đen-đen), trên cùng một dây thẳng đứng
6. Dấu hiệu một tàu đang lai dắt
Ban đêm, tàu kéo treo (2) đèn cột trên cùng một cột. Nếu chiều dài dây lai trên 200m thì phải có (3) đèn cột; ban ngày treo một hình thoi màu đen.
7. Dấu hiệu một tàu đang đánh cá
Tàu cá lưới vét, ban đêm, treo 2 đèn(xanh-trắng), chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày, treo 2 bóng hình chóp đối đỉnh nhau trên cùng một dây thẳng đứng
Tàu đánh cá khác, ban đêm treo hai đèn(đỏ-trắng), chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày treo (2) bóng hình chóp đối đỉnh nhau trên cùng một dây thẳng đứng
8. Dấu hiệu một tàu đang neo
Ban đêm, ở phía mũi tàu treo một đèn sáng trắng, chiếu sáng 360 độ. Ban ngày treo một bóng tròn đen ở phía mũi. Tàu dài trên 100 m, ban đêm sẽ có đèn chiếu sáng mặt boong
9. Dấu hiệu một tàu đang mắc cạn
Ngoài dấu hiệu như tàu đang neo, ban đêm treo dấu hiệu tàu mất chủ động; ban ngày treo 3 bóng tròn đen
10. Thế nào là tốc độ an toàn
Là tốc độ tối đa mà tàu có thể làm chủ khi điều động
11. Hành động khi tầm nhìn xa bị hạn chế
Phải chạy với tốc độ an toàn; máy sẵn sàng điều động; phát các âm hiệu phù hợp để cảnh báo cho tàu khác
12. Tránh nhau khi hai tàu đối hướng
Khi hai tàu đối hướng nhau, mỗi tàu đều phải đổi hướng sang phải
13. Tránh nhau khi hai tàu cắt hướng
Tàu nào trông thấy tàu kia ở bên phải của tàu mình thì phải chủ động đổi hướng để tránh tàu kia. Tàu kia phải giữ nguyên hướng, tốc độ và chú ý tránh va
14. Hành động khi hai tàu tàu vượt nhau
Tàu vượt phải thông báo cho tàu bị vượt biết ý định của mình. Chỉ khi có sự nhất trí của tàu bị vượt mới được vượt.
15. Hành động trong luồng hẹp
Phải đi sát bên phải phần luồng của mình nếu có thể; phải xin phép tàu khác khi muốn vượt; phải phát tín hiệu cảnh báo an toàn khi đi qua khúc cong hay khi tầm quan sát bị che khuất
16. Hành động trên giải phân cách
Phải đi đúng chiều qui định đã cho trên giải phân cách. Cần chú ý an toàn khi ra hay vào khu vực giải phân cách
17. Dấu hiệu có nguy cơ va chạm
Nếu góc mạn đến mục tiêu không thay đổi hay thay đổi rất chậm, thì nguy cơ va chạm có thể xảy ra
18. Nên tránh va ra sao
Phải quan sát và phát hiện nguy cơ va chạm càng sớm, càng tốt. Luôn giành thuận lợi cho tàu khác, nếu có thể. Khi có hành động tránh va, phải hành động rõ ràng, đổi hướng một góc đủ lớn và dứt khoát để tàu kia dễ nhận biết
19. Âm hiệu dùng trên tàu biển
Một tiếng còi ngắn: tôi đổi hướng sang phải.
Hai tiếng còi ngắn: tôi đổi hướng sang trái.
Ba tiếng còi ngắn: tàu tôi đang lùi.
Năm tiếng còi ngắn: (cảnh báo tàu khác)hãy xem lại hành động của mình
Hai tiếng còi dài, một tiếng còi ngắn: tôi xin vượt bên phải;
Hai tiếng còi dài, hai tiếng còi ngắn: tôi xin vượt bên trái
Một tiếng còi dài: tôi sắp qua khúc cong
Muốn ngăn ngừa va chạm, bạn phải phán đoán sớm tàu kia là tàu gì, đang làm gì, khả năng điều động ra sao và đang di chuyển về hướng nào.
Bài viết của Capt. Trai
1. Dấu hiệu một tàu đang chạy
Ban ngày trên biển, nếu tàu không treo bóng neo, không treo bóng hiệu tàu mắc cạn, tức là tàu đang hành trình. Ban đêm, tàu treo đèn mạn(xanh-đỏ), đèn lái hay đèn cột, tức là tàu đang hành trình.
2. Dấu hiệu một tàu đang mất chủ động
Ban đêm, treo (2) đèn đỏ(đỏ-đỏ), chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo (2) bóng tròn đen, trên cùng một dây thẳng đứng.
3. Dấu hiệu một tàu đang bị hạn chế điều động
Tàu hạn chế điều động, ban đêm, treo (3) đèn (đỏ-trắng-đỏ) chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo (3) bóng hiệu(tròn-thoi-tròn) màu đen.
4. Dấu hiệu một tàu đang bị hạn chế mớn nước
Ban đêm, treo 3 đèn(đỏ-đỏ-đỏ) chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng. Ban ngày, treo một hình trụ màu đen.
5. Dấu hiệu một tàu đang vớt mìn
Ban đêm treo (3) đèn(xanh-xanh-xanh) chiếu 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày treo (3) bóng tròn(đen-đen-đen), trên cùng một dây thẳng đứng
6. Dấu hiệu một tàu đang lai dắt
Ban đêm, tàu kéo treo (2) đèn cột trên cùng một cột. Nếu chiều dài dây lai trên 200m thì phải có (3) đèn cột; ban ngày treo một hình thoi màu đen.
7. Dấu hiệu một tàu đang đánh cá
Tàu cá lưới vét, ban đêm, treo 2 đèn(xanh-trắng), chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày, treo 2 bóng hình chóp đối đỉnh nhau trên cùng một dây thẳng đứng
Tàu đánh cá khác, ban đêm treo hai đèn(đỏ-trắng), chiếu sáng 360 độ, trên cùng một dây thẳng đứng; ban ngày treo (2) bóng hình chóp đối đỉnh nhau trên cùng một dây thẳng đứng
8. Dấu hiệu một tàu đang neo
Ban đêm, ở phía mũi tàu treo một đèn sáng trắng, chiếu sáng 360 độ. Ban ngày treo một bóng tròn đen ở phía mũi. Tàu dài trên 100 m, ban đêm sẽ có đèn chiếu sáng mặt boong
9. Dấu hiệu một tàu đang mắc cạn
Ngoài dấu hiệu như tàu đang neo, ban đêm treo dấu hiệu tàu mất chủ động; ban ngày treo 3 bóng tròn đen
10. Thế nào là tốc độ an toàn
Là tốc độ tối đa mà tàu có thể làm chủ khi điều động
11. Hành động khi tầm nhìn xa bị hạn chế
Phải chạy với tốc độ an toàn; máy sẵn sàng điều động; phát các âm hiệu phù hợp để cảnh báo cho tàu khác
12. Tránh nhau khi hai tàu đối hướng
Khi hai tàu đối hướng nhau, mỗi tàu đều phải đổi hướng sang phải
13. Tránh nhau khi hai tàu cắt hướng
Tàu nào trông thấy tàu kia ở bên phải của tàu mình thì phải chủ động đổi hướng để tránh tàu kia. Tàu kia phải giữ nguyên hướng, tốc độ và chú ý tránh va
14. Hành động khi hai tàu tàu vượt nhau
Tàu vượt phải thông báo cho tàu bị vượt biết ý định của mình. Chỉ khi có sự nhất trí của tàu bị vượt mới được vượt.
15. Hành động trong luồng hẹp
Phải đi sát bên phải phần luồng của mình nếu có thể; phải xin phép tàu khác khi muốn vượt; phải phát tín hiệu cảnh báo an toàn khi đi qua khúc cong hay khi tầm quan sát bị che khuất
16. Hành động trên giải phân cách
Phải đi đúng chiều qui định đã cho trên giải phân cách. Cần chú ý an toàn khi ra hay vào khu vực giải phân cách
17. Dấu hiệu có nguy cơ va chạm
Nếu góc mạn đến mục tiêu không thay đổi hay thay đổi rất chậm, thì nguy cơ va chạm có thể xảy ra
18. Nên tránh va ra sao
Phải quan sát và phát hiện nguy cơ va chạm càng sớm, càng tốt. Luôn giành thuận lợi cho tàu khác, nếu có thể. Khi có hành động tránh va, phải hành động rõ ràng, đổi hướng một góc đủ lớn và dứt khoát để tàu kia dễ nhận biết
19. Âm hiệu dùng trên tàu biển
Một tiếng còi ngắn: tôi đổi hướng sang phải.
Hai tiếng còi ngắn: tôi đổi hướng sang trái.
Ba tiếng còi ngắn: tàu tôi đang lùi.
Năm tiếng còi ngắn: (cảnh báo tàu khác)hãy xem lại hành động của mình
Hai tiếng còi dài, một tiếng còi ngắn: tôi xin vượt bên phải;
Hai tiếng còi dài, hai tiếng còi ngắn: tôi xin vượt bên trái
Một tiếng còi dài: tôi sắp qua khúc cong
Muốn ngăn ngừa va chạm, bạn phải phán đoán sớm tàu kia là tàu gì, đang làm gì, khả năng điều động ra sao và đang di chuyển về hướng nào.
Bài viết của Capt. Trai
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
thanks bác nhé hay đấy
phuongdonghh09c- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 9
Điểm kinh nghiệm : 18
Ngày tham gia : 07/07/2011
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
Tất cả các vấn đề trên đều khá là rõ ràng. Nhưng vấn đề là nó chỉ áp dụng khi tàu thuyền nhìn thấy nhau bằng mắt thường thôi chứ khi không nhìn thấy nhau bằng mắt thường thì phải áp dụng điều 19 Qui tắc phòng ngừa đâm va trên biển. Qui tắc náy hoàn toàn khác, không có tàu nào là tàu được nhường đường và tàu phải nhường đường, các tàu đều phải hành động và âm hiệu thì áp dụng điều 35. Ngay khi nhìn thấy tàu kia bằng mắt thường thì phải hành động theo qui tắc Phần II và theo "seamanship" khi rơi vào tình huống quá cận.
Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp.
Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp.
bhthpa- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
corleg 72 chỉ là qui tắc phòng ngừa đâm va,khi application must carefully,vi đôi khi phải hành động trái với qui tấc này để tránh nguy cơ đâm va hang hải(theo dieu 2 khoan b)vi vậy tât ca sea men must remmeber
seamen_hp- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 6
Ngày tham gia : 19/10/2011
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
T có cái phần mềm tránh va của thầy thăng ko gửi cho bạn với, Cái này bắt buộc phải học thuộc trước khi bước lên tàu đấy và đặc biệt quan trọng đối với sỷ quan hàng hải, mình thấy ở các vùng biển quốc tế chỉ dùng collision regulation ko dùng VHF như các vùng biền ở VN.
kingman06b- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 117
Điểm kinh nghiệm : 67
Ngày tham gia : 25/03/2010
Nơi làm việc : Wagenborg Shipping
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
Phần mềm đó đây. Since 1989.kingman06b đã viết:T có cái phần mềm tránh va của thầy thăng ko gửi cho bạn với, Cái này bắt buộc phải học thuộc trước khi bước lên tàu đấy và đặc biệt quan trọng đối với sỷ quan hàng hải, mình thấy ở các vùng biển quốc tế chỉ dùng collision regulation ko dùng VHF như các vùng biền ở VN.
- Attachments
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
từ năm 1989 gio sài vẫn ok.thanks bac nhiều
dinhhao_maritime- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 49
Điểm kinh nghiệm : 49
Ngày tham gia : 18/05/2011
Nơi làm việc : sinh viên
Đến từ : thanh hóa
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
rất ngán gọn và dễ hiểu.cảm ơn bác nhìu
buivanlongdkt- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 6
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 25/10/2013
Re: Bạn cần biết gì về luật tránh va?
không dùng được các bác ơi
thanhtrungvnsl- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 20/09/2015
Similar topics
» Khó “vá lỗi” Bộ luật Hàng hải
» Hỏi và đáp Luật Hàng hải
» Quy phạm pháp luật là gì?
» Giả định của điều luật
» cần giúp đỡ về giả định của điều luật
» Hỏi và đáp Luật Hàng hải
» Quy phạm pháp luật là gì?
» Giả định của điều luật
» cần giúp đỡ về giả định của điều luật
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Luật Hàng hải - Bảo hiểm - Thương vụ vận tải
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|