Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

4 posters

Go down

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển Empty Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

Bài gửi by Bố già Thu Sep 15, 2011 12:47 am

Theo công bố, các cảng biển khu vực Hải Phòng có khả năng phục vụ tàu 20.000 tấn đầy tải ra vào làm hàng. Nhưng thực tế, luồng tàu biển của Hải Phòng không đáp ứng cho tàu 20.000 tấn ra vào.

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển F3d5bfb077b8a2a4d3b67311710a7341
Các cảng Hải Phòng bị hạn chế vì luồng cạn.
Luồng vào cảng ngày càng cạn

Cách đây hai ngày (12.9), tại buổi làm việc với bộ Giao thông vận tải, ông Dương Anh Điền, chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng than phiền rằng, luồng vào cảng Hải Phòng giảm độ sâu là sự lãng phí rất lớn. Ông Điền ví dụ: Năm 2010, nếu luồng vào cảng Hải Phòng được giữ ở độ sâu –7m, thì lượng hàng hoá thông qua có thể tăng lên 43,4 triệu tấn, thay vì chỉ trên 38,5 triệu tấn, từ đó sẽ tăng thu thêm khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo ông Điền, nếu duy trì độ sâu luồng thực hiện cùng với đổi mới công nghệ khai thác, quản lý điều hành tốt, thì các cảng khu vực Hải Phòng có thể đạt sản lượng 54 triệu tấn/năm trở lên, với điều kiện luồng vào cảng được khơi thông.

Vào tháng 8.2010, theo thông báo của cơ quan Bảo đảm an toàn hàng hải, luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng nơi sâu nhất (đoạn Lạch Huyện) là –6,3m và nơi thấp nhất (từ cửa kênh Đình Vũ đến cảng Hải Phòng) là –5,5m. Đến tháng 3.2011, thông báo độ sâu luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng đã thay đổi thành nơi sâu nhất (đoạn Lạch Huyện) là –6,1m, và nơi thấp nhất (từ cửa kênh Đình Vũ đến cảng Hải Phòng) là –5,7m.

Còn theo thông tin về độ sâu của luồng Hải Phòng do cảng vụ Hải Phòng công bố ngày 15.7.2011, đoạn luồng Lạch Huyện sâu –5,8m, đoạn luồng sông Cấm khu vực cảng Hải Phòng có độ sâu –5,3m. Trước đó, từ tháng 1.2006, tuyến luồng Lạch Huyện – một tiểu phần của dự án Cải tạo và nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn 2 (sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản) được đưa vào hoạt động với độ sâu (–7,2m), đủ phục vụ tàu 20.000 tấn đầy tải ra vào làm hàng.

Như vậy, sau năm năm vận hành, độ sâu của luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng đã giảm trên 1m so với độ sâu thiết kế khi cải tạo. Thực tế, độ sâu này chỉ phục vụ bình thường với các tàu có trọng tải 10.000 tấn, còn đối với tàu có trọng tải 20.000 tấn, phải chờ thuỷ triều, hoặc giảm tải để có thể ra và vào được an toàn. Có hai lý do dẫn tới việc luồng vào cảng Hải Phòng không phục vụ được cỡ tàu như thiết kế. Về khách quan, đây là khu vực cửa biển, có lượng sa bồi lớn. Khảo sát của tư vấn Nhật Bản giai đoạn cải tạo cho thấy, mỗi năm tuyến luồng này cần được nạo vét khoảng 3,8 triệu m3 bùn đất mới có thể đảm bảo độ sâu cần thiết.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2008 – hơn hai năm sau khi được cải tạo – luồng tàu Hải Phòng mới được cho nạo vét duy tu lần đầu tiên với khối lượng 780.000m3 đất bùn, đạt gần 20% yêu cầu. Đến đầu năm 2010, luồng tàu được duy tu lần hai với khối lượng 920.000m3 đất bùn, đạt khoảng 25% yêu cầu thiết kế, nhưng lại chưa bằng 15% yêu cầu để trả lại độ sâu của luồng ban đầu của năm 2006 (–7,2m). Như vậy, cảng Hải Phòng đang bị biến thành... ao là do ngành chức năng chưa quan tâm đến việc cho nạo vét thường xuyên để duy trì độ sâu của luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng.


Đề xuất phương án tháo gỡ

Cách đây năm năm (năm 2006), cơ quan Bảo đảm hàng hải ước tính mỗi năm cần khoảng từ 70 – 80 tỉ đồng để nạo vét định kỳ đoạn luồng, nhưng thực tế chỉ được cấp khoảng 40 – 50 tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong đề nghị của ông Dương Anh Điền là bộ Giao thông vận tải cần nên xây dựng cơ chế hình thành nguồn tài chính cho công tác duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng. Cụ thể là trích số thu vượt thuế hải quan cho địa phương để tăng thêm nguồn kinh phí cho công tác duy tu, nạo vét. Một cán bộ cảng vụ Hải Phòng nhẩm tính, đề nghị này nếu được chấp nhận, hàng năm sẽ có thêm trên 150 tỉ đồng dành cho công tác duy tu, nạo vét luồng, đủ để đưa luồng về độ sâu thiết kế.

Địa phương đã đề nghị phương án như vậy, không hiểu bộ Giao thông sẽ xử lý như thế nào, bởi vì, luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng là luồng cửa ngõ của cả các tỉnh, thành miền Bắc. Cho nên, nếu luồng này cạn, việc luân chuyển hàng hoá của các tỉnh, thành miền Bắc sẽ bị... bóp nghẹt. Do đó, bộ Giao thông vận tải cần sớm nhanh chóng có giải pháp về tài chính nhằm bảo đảm cho luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng được nạo vét đủ cho tàu có tải trọng 20.000 tấn ra vào cảng an toàn. Nếu không, các cảng khu vực Hải Phòng chẳng khác gì ao làng được mang chiếc áo cảng biển.

Theo SGTT
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2257
Điểm kinh nghiệm : 2916
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển Empty Re: Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

Bài gửi by vuphong Thu Sep 15, 2011 8:33 am

Bố già đã viết:

Đề xuất phương án tháo gỡ

Cách đây năm năm (năm 2006), cơ quan Bảo đảm hàng hải ước tính mỗi năm cần khoảng từ 70 – 80 tỉ đồng để nạo vét định kỳ đoạn luồng, nhưng thực tế chỉ được cấp khoảng 40 – 50 tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong đề nghị của ông Dương Anh Điền là bộ Giao thông vận tải cần nên xây dựng cơ chế hình thành nguồn tài chính cho công tác duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng. Cụ thể là trích số thu vượt thuế hải quan cho địa phương để tăng thêm nguồn kinh phí cho công tác duy tu, nạo vét. Một cán bộ cảng vụ Hải Phòng nhẩm tính, đề nghị này nếu được chấp nhận, hàng năm sẽ có thêm trên 150 tỉ đồng dành cho công tác duy tu, nạo vét luồng, đủ để đưa luồng về độ sâu thiết kế.

Địa phương đã đề nghị phương án như vậy, không hiểu bộ Giao thông sẽ xử lý như thế nào, bởi vì, luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng là luồng cửa ngõ của cả các tỉnh, thành miền Bắc. Cho nên, nếu luồng này cạn, việc luân chuyển hàng hoá của các tỉnh, thành miền Bắc sẽ bị... bóp nghẹt. Do đó, bộ Giao thông vận tải cần sớm nhanh chóng có giải pháp về tài chính nhằm bảo đảm cho luồng vào các cảng khu vực Hải Phòng được nạo vét đủ cho tàu có tải trọng 20.000 tấn ra vào cảng an toàn. Nếu không, các cảng khu vực Hải Phòng chẳng khác gì ao làng được mang chiếc áo cảng biển.

Theo SGTT

đúng là lãng phí nếu công tác "chăm sóc" luồng vào cảng không được mọi cấp quan tâm. với số tiền trên đầu tư cho việc nạo vét luồng thì đâu có thấm gì so với hiệu quả mà nó mang lại.
vuphong
vuphong
Second Officer

Tổng số bài gửi : 220
Điểm kinh nghiệm : 195
Ngày tham gia : 29/06/2010
Đến từ : Nam Dinh

Về Đầu Trang Go down

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển Empty Re: Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

Bài gửi by vietrang23 Thu Sep 29, 2011 4:17 pm

các cấp có nhiều mối quan tâm hơn là quan tâm độ sâu của luồng vd như là túi chẳng hạn
vietrang23
vietrang23
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 28/09/2011
Nơi làm việc : Sinh viên
Đến từ : Hải Phòng

Về Đầu Trang Go down

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển Empty Re: Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

Bài gửi by soibien06b Wed Oct 12, 2011 9:33 pm

vietrang23 đã viết:các cấp có nhiều mối quan tâm hơn là quan tâm độ sâu của luồng vd như là túi chẳng hạn
khi đứng trước một dự án quan trọng thì những điều mà các "ông lớn" quan tâm nhất vẫn là như anh bạn nói!
ngoài ra ta vân thấy một đặc điểm là các ông này tầm nhìn xa vẫn chưa ""rộng" lắm. nếu như bỏ ra tiền để đầu tư nạo vét thì sợ tốn kém, nhưng không hiểu sau khi hoàn thành tốt công tác nạo vét thì lợi nhuận sẽ khổng lồ biết nhường nào. Evil or Very Mad
soibien06b
soibien06b
Second Officer

Tổng số bài gửi : 206
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 21/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển Empty Re: Đừng để ao làng mang chiếc áo cảng biển

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết