Xử lý khi tàu bị nghiêng?
+7
vanchung_hanghai
huythang_kaka
nangchaysonthanh
xuanhoang.hh10c
anhvuhh07b
Bố già
huyenvuphuc
11 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Chào các bác. Cho e hỏi biện pháp xử lý khi tàu bị nghiêng? Ví dụ như vận chuyển hàng quặng nickel như tàu Vinalines Queen chẳng hạn? Trước e có nhớ thầy nói nếu tàu nghiêng về mạn nào thì phải bẻ lái về bên phía mạn nghiêng. Còn đối với việc dằn nước ballast thì sao nhỉ? Tks các bác nhiều.
huyenvuphuc- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 17/12/2010
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Tàu đang nghiêng mạn phải thì không được ngay lập tức bơm ballast vào mạn trái để xử lí nghiêng, bởi vì lúc đó có thể GM đang âm, bơm như vậy có thể gây lật tàu.
Điều đầu tiên là phải tìm nguyên nhân làm cho tàu nghiêng, nếu tàu nghiêng với GM âm thì phải bơm tiếp ballast vào mạn phải để GM tăng lên đã, đến lúc GM dương rồi thì mới bơm vào mạn bên kia để xử lí nghiêng.
Điều đầu tiên là phải tìm nguyên nhân làm cho tàu nghiêng, nếu tàu nghiêng với GM âm thì phải bơm tiếp ballast vào mạn phải để GM tăng lên đã, đến lúc GM dương rồi thì mới bơm vào mạn bên kia để xử lí nghiêng.
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
bác có thể nêu rõ cho trường hợp tàu nghiêng do G lệch khỏi mặt phẳng trục dọc nữa đc không?
anhvuhh07b- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 22/04/2010
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
G lệch về phía bên nào thì tàu nghiêng về phía bên đấy.anhvuhh07b đã viết:bác có thể nêu rõ cho trường hợp tàu nghiêng do G lệch khỏi mặt phẳng trục dọc nữa đc không?
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
rất hay!
xuanhoang.hh10c- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 11
Điểm kinh nghiệm : 8
Ngày tham gia : 15/03/2012
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Tks bác Bố già nhé!
huyenvuphuc- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 3
Điểm kinh nghiệm : 7
Ngày tham gia : 17/12/2010
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Bố già đã viết:
G lệch về phía bên nào thì tàu nghiêng về phía bên đấy.
và tất nhiên lúc này ta có thể sử dụng ballast bơm vào các két mạn đối diện hoặc dịch chuyển hàng hóa nếu điều kiện cho phép. ok ?
nangchaysonthanh- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 23
Điểm kinh nghiệm : 25
Ngày tham gia : 22/04/2011
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
OK nếu một điều quan trọng trong các "điều kiện cho phép" ấy là GM phải dương.nangchaysonthanh đã viết:và tất nhiên lúc này ta có thể sử dụng ballast bơm vào các két mạn đối diện hoặc dịch chuyển hàng hóa nếu điều kiện cho phép. ok ?
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
G lệch khỏi mặt phẳn trục dọc tàu thì ta có thể xem chu kỳ lắc của tàu! nếu tàu lắc tương đối đều quanh vị trí cân băng mới thì có thể xem tàu nghiêng do g lệch khỏi mặt phẳng trục dọc tàu!!anhvuhh07b đã viết:bác có thể nêu rõ cho trường hợp tàu nghiêng do G lệch khỏi mặt phẳng trục dọc nữa đc không?
huythang_kaka- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 11
Ngày tham gia : 21/02/2012
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
trong trường hợp tàu vinaline qeen là rất khó cân tàu, nhờ mấy anh trên diễn đàn giải thích kỹ giùm em với, nếu càng cân thì nó càng nghiêng hơn thì làm sao hả anh
vanchung_hanghai- Second Officer
- Tổng số bài gửi : 173
Điểm kinh nghiệm : 185
Ngày tham gia : 05/01/2012
Nơi làm việc : master/ captain
Đến từ : quynh luu_nghe an
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Cho e hoi: tai sao nghieng doc khong nguy hiem hon nghieng ngang...
Phuong GTS- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 01/10/2014
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
+ Nghiêng dọc tức là tàu bị chúi lái hay chúi mũi đó, bình thường hành trình tàu vẫn chúi lái. Nó chỉ anh hưởng tới tính ổn định hướng đi, quay trở của tàu thôi.Phuong GTS đã viết:Cho e hoi: tai sao nghieng doc khong nguy hiem hon nghieng ngang...
+ Còn nghiêng ngang tức là tàu bị nghiêng về phía mạn trái hay mạn phải đó. Nếu bị ngoại lực tác động gây nghiêng mà ko có mômen phục hồi thì rất dễ lật tàu. GM càng lớn thì mômen phục hồi càng lớn, Có 3 trường hợp:
- GM > 0 cân bằng bền.
- GM = 0 cân bằng ko bền
- GM < 0 cân bằng phiếm định.
loivuhp- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 18
Điểm kinh nghiệm : 24
Ngày tham gia : 07/06/2013
Đến từ : Hải Phòng city
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
Tàu đang hành trình mà bị nghiêng nguyên tắc là chuyển hướng để giảm nghiêng và chạy vào phía bờ gần nhất để lí. Tuyệt đối không được bơm Ballast khi không tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân nghiêng là do đâu và thường người ta không bao giờ bơm Ballast khi đang hành trình để xử lí nghiêng carvif mô men mặt thoáng rất lớn dẫn đến chìm tàu ngay.
thanh231011- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 19/11/2014
Re: Xử lý khi tàu bị nghiêng?
thanh231011 đã viết:Tàu đang hành trình mà bị nghiêng nguyên tắc là chuyển hướng để giảm nghiêng và chạy vào phía bờ gần nhất để lí. Tuyệt đối không được bơm Ballast khi không tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân nghiêng là do đâu và thường người ta không bao giờ bơm Ballast khi đang hành trình trên để xử lí nghiêng carvif mô men mặt thoáng rất lớn dẫn đến chìm tàu ngay. có thể tham khảo thêm một số thông tin và giải pháp trên mạng internet hoặc thông tin truyền hình để giải quyết các vấn đề này của các chuyên gia hàng hảng
Dĩ nhiên mình có thể sử dụng phương pháp là dùng ballast bơm vào các két mạn đối diện hoặc dịch chuyển hàng hóa nếu điều kiện cho phép.
thanhvanchi- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 07/12/2016
Similar topics
» nguyên nhân gây nghiêng ?
» làm sao để biết mớn nước phía bên kia khi tàu bị nghiêng
» Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục
» làm sao để biết mớn nước phía bên kia khi tàu bị nghiêng
» Giá trị cánh tay đòn gây nghiêng khi tàu chịu tác động của ngoại lực liên tục
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|