Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

3 posters

Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by onlineac Sat May 11, 2013 11:48 am

Có ai giải thích giúp về hiện tượng Squat với?
onlineac
onlineac
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 3
Ngày tham gia : 26/06/2012

Về Đầu Trang Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Re: Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by Bố già Mon May 13, 2013 4:18 pm

Squat là hiện tượng gia tăng mớn nước (hay còn gọi là sụt giảm chân hoa tiêu UKC) gây ra bởi chuyển động tương đối của thân tàu khi chạy xuyên qua vùng nước bao quanh. Hiện tượng này xảy ra cả khi tàu chuyển động lẫn khi tàu đứng yên trong dòng nước đang chảy.

Squat phụ thuộc vào vận tốc tàu và kích thước thân tàu. Hiện tượng này đã được biết đến từ lâu nhưng ngày nay mới được lưu tâm vì các con tàu ngày càng có kích thước lớn và tốc độ cao, kế hoạch hành trình phải có lưu ý đến vấn đề này.

Khi tàu chuyển động thì nó có khuynh hướng đẩy một khối lượng vào khối nước ở phía mũi hoặc lái, tạo ra các dòng nước chảy qua hai bên mạn và phía dưới thân tàu để thay thế lượng nước bị thân tàu chiếm chỗ. Squat chính là lí do tại sao mớn tàu bình thường thì cân bằng nhưng khi chạy thì chúi lái. Giả sử tàu chạy tới trong các vùng nước hẹp và/hoặc nông, thì thể tích của các phần tử nước chảy ra phía sau gia tăng theo định luật Bernoulli do sự sụt giảm áp suất. Khi đó sinh ra hiện tượng tàu bị dìm lái theo chiều dọc - hiện tượng squat.

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Squat_zpsef5686a5
Các yếu tố ảnh hưởng đến squat:
- Độ sâu hiện tại
- Vận tốc hiện tại của tàu
- Hệ số khối Cb của tàu
- Các dòng chảy xung quanh tàu (nếu có)

Công thức tính squat khi tàu hành trình trong vùng nước không hạn chế (open waters):
Cần giải thích giúp về hiện tương Squat OpenWater
Công thức tính squat khi tàu hành trình trong vùng nước hạn chế (confined waters):
Cần giải thích giúp về hiện tương Squat ConfinedWaters
V là vận tốc tàu (knots); Cb là hệ số khối

Để ngăn ngừa hiện tượng squat chỉ có cách giảm tốc độ tàu, qua tính toán cho thấy nếu giảm tốc độ tàu một nửa thì hiện tượng squat giảm một phần tư.

Bạn tham khảo thêm phần mềm tính toán squat: http://www.dieukhientaubien.net/t1178-topic
Bố già
Bố già
Admin

Tổng số bài gửi : 2257
Điểm kinh nghiệm : 2916
Ngày tham gia : 18/03/2010
Nơi làm việc : Vietsovpetro
Đến từ : Hà Tĩnh

http://www.dieukhientaubien.net/

Về Đầu Trang Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Re: Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by Khách viếng thăm Thu Jun 27, 2013 12:00 am

thank bố già
avatar
Khách viếng thăm
Khách viếng thăm


Về Đầu Trang Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Re: Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by THAI KIM HUNG Fri Oct 04, 2013 10:51 am

Phần mềm tính toán có cần pass thì làm sao ạ
THAI KIM HUNG
THAI KIM HUNG
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 11/05/2012
Nơi làm việc : HH-GTVT
Đến từ : HÀ TĨNH

Về Đầu Trang Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Re: Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by THAI KIM HUNG Fri Oct 04, 2013 10:54 am

A....em biết rồi........em thật chưa đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nên hơi kém tin học,,,,Em xin cảm ơn.
THAI KIM HUNG
THAI KIM HUNG
Ordinary Seaman

Tổng số bài gửi : 4
Điểm kinh nghiệm : 4
Ngày tham gia : 11/05/2012
Nơi làm việc : HH-GTVT
Đến từ : HÀ TĨNH

Về Đầu Trang Go down

Cần giải thích giúp về hiện tương Squat Empty Re: Cần giải thích giúp về hiện tương Squat

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết