[Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
3 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
[Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
Phần này chủ yếu giới thiệu buồng lái cùng các trang thiết bị hành hải của tàu Glory Star. Ngoài ra có thêm 1 số ảnh chụp buồng lái của các tàu khác. Mời các cụ xem.
Bản quyền hình ảnh thuộc về Hòa thượng Thích Là Bụp ở chùa Ôtôphăn.
Bản quyền hình ảnh thuộc về Hòa thượng Thích Là Bụp ở chùa Ôtôphăn.
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
1. Buồng lái nhìn từ bên phải. Thường thì ở giữa buồng lái là Control Console - Bàn điều khiển. Toàn bộ hoạt động của con tàu đều có thể kiểm soát từ bàn này.
2. Buồng lái nhìn từ bên trái. Cực nhiều cửa kính luôn.
3. Máy đo sâu.
4. Hệ thống báo cháy. Phía dưới là bảng vị trí các cảm biến.
5. Hệ thống liên lạc. Bao gồm VHF, điện thoại nội bộ và điện thoại nội bộ sự cố dùng khi bị mất điện, chạy bằng cơm . Cái màn hình to tướng ý là Radar đới.
6. Máy lái đây. Có các chế độ lái tay hoặc lái tự động. Cứ việc đặt hướng đi, máy lái sẽ tự động đưa tàu chạy theo đứng hướng đã đặt, chả cần phải sờ tay vào. Với những hệ thống hiện đại, máy lái kết nối luôn với GPS, la bàn và hải đồ điện tử, chỉ việc vẽ trước tuyến đường, khi tàu đến điểm chuyển hướng thì sẽ tự động chuyển, khỏi cần bận tâm. Nhàn cực.
7. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng ngoài tàu, đèn tín hiệu hàng hải đều được điều khiển từ hệ thống này. Cả hệ thống còi hơi, còi điện nữa.
8. Ghế dành riêng cho thuyền trưởng. Chỉ cò thuyền trưởng mới được phép ngồi, còn các thành phần khác khi làm việc đều phải đứng tất.
9. Ống nhòm & mặt phản ảnh của la bàn con quay.
10. Thêm một mặt hiển thị của la bàn con quay nữa.
11. Còn mặt la bàn chính thì nằm góc này.
12. Chả khác gì ô tô, tàu biển cũng phải trang bị gạt mưa cho kính lái. Tùy theo trang bị của từng con tàu, có tàu chỉ có loại gạt mưa như thế này.
13. Có tàu lại trang bị thêm cái Rotating clear window, dân hàng hải gọi là mắt ngỗng. Thiết bị này là một cửa số kính hình tròn có thể quay được. Giữa cửa sổ gắn 1 em mô tơ điện, bật lên phát thì quay tít mù, có tí nước mua nào mon men bám vào lập tức bị văng ra ngay, tiện cho người trong buồng lái quan sát động tĩnh phía ngoài. Đây là buồng lái tàu Pretty Billow, màn hình là Radar, còn cái tròn tròn trên kính lái chính là mắt ngỗng đới.
14. Thêm 1 cái ống nhòm. Thỉnh thoảng đi tắm biển mà xách cái này theo thì đã con mắt cực.
15. Phía trước máy lái gắn cả mặt phản ảnh la bàn lẫn đồng hồ chỉ báo góc bánh lái.
2. Buồng lái nhìn từ bên trái. Cực nhiều cửa kính luôn.
3. Máy đo sâu.
4. Hệ thống báo cháy. Phía dưới là bảng vị trí các cảm biến.
5. Hệ thống liên lạc. Bao gồm VHF, điện thoại nội bộ và điện thoại nội bộ sự cố dùng khi bị mất điện, chạy bằng cơm . Cái màn hình to tướng ý là Radar đới.
6. Máy lái đây. Có các chế độ lái tay hoặc lái tự động. Cứ việc đặt hướng đi, máy lái sẽ tự động đưa tàu chạy theo đứng hướng đã đặt, chả cần phải sờ tay vào. Với những hệ thống hiện đại, máy lái kết nối luôn với GPS, la bàn và hải đồ điện tử, chỉ việc vẽ trước tuyến đường, khi tàu đến điểm chuyển hướng thì sẽ tự động chuyển, khỏi cần bận tâm. Nhàn cực.
7. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng ngoài tàu, đèn tín hiệu hàng hải đều được điều khiển từ hệ thống này. Cả hệ thống còi hơi, còi điện nữa.
8. Ghế dành riêng cho thuyền trưởng. Chỉ cò thuyền trưởng mới được phép ngồi, còn các thành phần khác khi làm việc đều phải đứng tất.
9. Ống nhòm & mặt phản ảnh của la bàn con quay.
10. Thêm một mặt hiển thị của la bàn con quay nữa.
11. Còn mặt la bàn chính thì nằm góc này.
12. Chả khác gì ô tô, tàu biển cũng phải trang bị gạt mưa cho kính lái. Tùy theo trang bị của từng con tàu, có tàu chỉ có loại gạt mưa như thế này.
13. Có tàu lại trang bị thêm cái Rotating clear window, dân hàng hải gọi là mắt ngỗng. Thiết bị này là một cửa số kính hình tròn có thể quay được. Giữa cửa sổ gắn 1 em mô tơ điện, bật lên phát thì quay tít mù, có tí nước mua nào mon men bám vào lập tức bị văng ra ngay, tiện cho người trong buồng lái quan sát động tĩnh phía ngoài. Đây là buồng lái tàu Pretty Billow, màn hình là Radar, còn cái tròn tròn trên kính lái chính là mắt ngỗng đới.
14. Thêm 1 cái ống nhòm. Thỉnh thoảng đi tắm biển mà xách cái này theo thì đã con mắt cực.
15. Phía trước máy lái gắn cả mặt phản ảnh la bàn lẫn đồng hồ chỉ báo góc bánh lái.
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
16. Đồng hồ chỉ báo góc lái này có thể quan sát được từ 3 phía.
17. Tàu Glory Star trang bị thêm 1 hệ thống chân vịt mũi. Đây là bàn điều khiển chân vịt mũi.
CVM là một hệ thống bao gồm 1 ống xuyên từ trái sang phải mũi tàu, bên trong ống lắp 1 chân vịt biến bước chạy bằng động cơ thủy lực giúp tàu dễ dàng oánh mũi sang trái hoặc phải. Cơ động, nhanh và an toàn hơn rất nhiều khi ra vào cầu.
18. Mọi thông số hoạt động của máy chính được theo dõi từ bảng này.
19. Ban đêm các tàu đều phải bật đèn tín hiệu khi hoạt động. Chỉ cần nhìn đèn của tàu bạn, rồi so sánh với bảng này thì biết ngay tàu bạn là tàu gì, cỡ nào, chạy hướng nào ngay. Thuộc rồi thì khởi xem.
20. Buồng hải đồ. Trên tàu phải có các hải đồ của các tuyến mà tàu sẽ hoạt động. Mỗi chuyến đi, cứ 1 h/lần, vị trí của tàu phải được sỹ quan boong đi ca lưu lại, oánh dấu vào hải đồ. Cấm quên.
21. Các loại giấy tờ, ấn phẩm hàng hải, các danh mục kiểm tra đều phải được cập nhật thường xuyên.
22. Bảng nguồn của các máy móc hàng hải.
23. Khi tàu hành trình trong đêm, buống lái không được bật đèn nên buồng hải đồ phải có rèm che, tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Xe ô tô thì cũng thế, chạy đêm mà bật đèn trong xe thì chả nhòm thấy cái qué gì bên ngoài.
24. Buồng Radio, buồng này có các máy móc phục vụ việc thông tin liên lạc. INMARSAT A-C, điện thoại vệ tinh, máy thu tin thời tiết, MFHF…
25. Tàu là nhà, biển cả là quê hương. Cũng phải có một tí tâm linh. Đi biển cho yên tâm.
26. Toàn cảnh buồng lái đây.
27. Những đồng hồ chỉ báo bên ngoài buồng lái giúp cho người điều khiển dù đứng ở chõ nào cũng có thể biết được là tàu đang chạy hướng nào, vòng quay máy chính bao nhiêu, góc lái ra làm sao. Đây là bên mạn trái.
28. Bên mạn phải này. Bên này có thêm 1 quả chuông nữa. Hiện đại những vẫn phải kết hợp với thô sơ chứ.
29. Hôm nào lên đây quay clip “Lan & Điệp” thì hết ý.
30. Bên ngoài mỗi cánh gà cũng có thêm 1 chiếc la bàn. Lúc nào không sử dụng thì lại phải bọc bạt kỹ như thế này. Môi trường biển là cực kỳ khắc nghiệt, không cẩn thận hỏng thì hết đồ chơi.
17. Tàu Glory Star trang bị thêm 1 hệ thống chân vịt mũi. Đây là bàn điều khiển chân vịt mũi.
CVM là một hệ thống bao gồm 1 ống xuyên từ trái sang phải mũi tàu, bên trong ống lắp 1 chân vịt biến bước chạy bằng động cơ thủy lực giúp tàu dễ dàng oánh mũi sang trái hoặc phải. Cơ động, nhanh và an toàn hơn rất nhiều khi ra vào cầu.
18. Mọi thông số hoạt động của máy chính được theo dõi từ bảng này.
19. Ban đêm các tàu đều phải bật đèn tín hiệu khi hoạt động. Chỉ cần nhìn đèn của tàu bạn, rồi so sánh với bảng này thì biết ngay tàu bạn là tàu gì, cỡ nào, chạy hướng nào ngay. Thuộc rồi thì khởi xem.
20. Buồng hải đồ. Trên tàu phải có các hải đồ của các tuyến mà tàu sẽ hoạt động. Mỗi chuyến đi, cứ 1 h/lần, vị trí của tàu phải được sỹ quan boong đi ca lưu lại, oánh dấu vào hải đồ. Cấm quên.
21. Các loại giấy tờ, ấn phẩm hàng hải, các danh mục kiểm tra đều phải được cập nhật thường xuyên.
22. Bảng nguồn của các máy móc hàng hải.
23. Khi tàu hành trình trong đêm, buống lái không được bật đèn nên buồng hải đồ phải có rèm che, tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Xe ô tô thì cũng thế, chạy đêm mà bật đèn trong xe thì chả nhòm thấy cái qué gì bên ngoài.
24. Buồng Radio, buồng này có các máy móc phục vụ việc thông tin liên lạc. INMARSAT A-C, điện thoại vệ tinh, máy thu tin thời tiết, MFHF…
25. Tàu là nhà, biển cả là quê hương. Cũng phải có một tí tâm linh. Đi biển cho yên tâm.
26. Toàn cảnh buồng lái đây.
27. Những đồng hồ chỉ báo bên ngoài buồng lái giúp cho người điều khiển dù đứng ở chõ nào cũng có thể biết được là tàu đang chạy hướng nào, vòng quay máy chính bao nhiêu, góc lái ra làm sao. Đây là bên mạn trái.
28. Bên mạn phải này. Bên này có thêm 1 quả chuông nữa. Hiện đại những vẫn phải kết hợp với thô sơ chứ.
29. Hôm nào lên đây quay clip “Lan & Điệp” thì hết ý.
30. Bên ngoài mỗi cánh gà cũng có thêm 1 chiếc la bàn. Lúc nào không sử dụng thì lại phải bọc bạt kỹ như thế này. Môi trường biển là cực kỳ khắc nghiệt, không cẩn thận hỏng thì hết đồ chơi.
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
31. Khi nào dùng thì lại gỡ bạt ra. Đây là la bàn cánh gà mạn phải của tàu Pretty Billow.
32. Tàu Vinashin Freighter. Lái tàu là phải đứng, không có được ngồi như các cụ lái ô tô trên bờ đâu.
33. Tay lái giống như vô lăng ô tô, các cụ nhề.
34. Buồng lái tàu Pretty Billow.
35. Bàn điều khiển. Cái tay đen đen ấy là dùng để điều khiển máy chính tới lùi đới.
36. Buồng radio này, bé tí tẹo.
37. Và buồng hải đồ.
38. Hai cái radar to vật vã, vẫn tàu Pretty Billow.
39. Buồng lái tàu Vinashin Summer đây. Tàu này cao tuổi lắm rồi. Cái radar kiểu úp nguyên mặt vào mới xem được có từ thời Hít le làm tiểu đội phó. Tàu của mấy chú Nga ngố là khoái lắp loại này nhất.
40. Tàu Ansac Orient, đây là Auto-Plotter, hải đồ tự động. bàn hải đồ này kết nối với GPS. Tàu ở chỗ nào là nó chỉ báo bằng 1 dấu chấm đỏ, sỹ quan boong chỉ việc oánh dấu lên hải đồ. Nhàn tênh.
41. Buồng Radio.
42. Tay chuông truyền lệnh xuống buồng máy, yêu cầu máy tới hoặc lùi là nhờ cái này.
43. Tàu nào thì khi lái cũng phải đứng hết. Đây là một kiểu tay lái khác, có 2 ngoe giống như xe F1.
44. Sỹ quan boong đang thao tác trên hải đồ.
Bá cáo các cụ, vậy là hết phần giới thiệu buồng lái. Hạn gặp lại các cụ trong các phần sau.
32. Tàu Vinashin Freighter. Lái tàu là phải đứng, không có được ngồi như các cụ lái ô tô trên bờ đâu.
33. Tay lái giống như vô lăng ô tô, các cụ nhề.
34. Buồng lái tàu Pretty Billow.
35. Bàn điều khiển. Cái tay đen đen ấy là dùng để điều khiển máy chính tới lùi đới.
36. Buồng radio này, bé tí tẹo.
37. Và buồng hải đồ.
38. Hai cái radar to vật vã, vẫn tàu Pretty Billow.
39. Buồng lái tàu Vinashin Summer đây. Tàu này cao tuổi lắm rồi. Cái radar kiểu úp nguyên mặt vào mới xem được có từ thời Hít le làm tiểu đội phó. Tàu của mấy chú Nga ngố là khoái lắp loại này nhất.
40. Tàu Ansac Orient, đây là Auto-Plotter, hải đồ tự động. bàn hải đồ này kết nối với GPS. Tàu ở chỗ nào là nó chỉ báo bằng 1 dấu chấm đỏ, sỹ quan boong chỉ việc oánh dấu lên hải đồ. Nhàn tênh.
41. Buồng Radio.
42. Tay chuông truyền lệnh xuống buồng máy, yêu cầu máy tới hoặc lùi là nhờ cái này.
43. Tàu nào thì khi lái cũng phải đứng hết. Đây là một kiểu tay lái khác, có 2 ngoe giống như xe F1.
44. Sỹ quan boong đang thao tác trên hải đồ.
Bá cáo các cụ, vậy là hết phần giới thiệu buồng lái. Hạn gặp lại các cụ trong các phần sau.
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
Đề nghị chủ thớt ghi rõ bản quyền nhé. Mình coi qua video gt nó rùi. Nói chung tàu này cũng không lớn lắm
thanguk- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 164
Điểm kinh nghiệm : 181
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MU IS No1
Đến từ : VENUS
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
Chủ thớt đã ghi rõ ở post #1 rồi đấy ạ.thanguk đã viết:Đề nghị chủ thớt ghi rõ bản quyền nhé. Mình coi qua video gt nó rùi. Nói chung tàu này cũng không lớn lắm
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
con pretty billow hiện nay là vinashin liner1 đây mà
songbienlove1- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 05/10/2014
Re: [Hình ảnh] Giới thiệu buồng lái
mà cho em hỏi là cái la bàn ở cánh gà là la bàn từ hay mặt phản ảnh của la bàn con qay vậy hunh
songbienlove1- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 12
Điểm kinh nghiệm : 13
Ngày tham gia : 05/10/2014
Similar topics
» Giới thiệu về trường ĐH Hàng hải Hàn Quốc và mô hình liên kết đào tạo UT-KMU
» Thành viên mới tự giới thiệu
» Giới thiệu về hải đồ và các ấn phẩm liên quan
» Nhờ giúp đỡ về "Giới thiệu tóm tắt nội dung Bộ luật ISM"
» Giới thiệu về hải đồ và các ấn phẩm hàng hải trên tàu
» Thành viên mới tự giới thiệu
» Giới thiệu về hải đồ và các ấn phẩm liên quan
» Nhờ giúp đỡ về "Giới thiệu tóm tắt nội dung Bộ luật ISM"
» Giới thiệu về hải đồ và các ấn phẩm hàng hải trên tàu
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Nghiệp vụ - An ninh - An toàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|