Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
5 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu (Free Surface Effect - FSE)
1. Nguyên nhân:
- Trên tàu các két chất lỏng không được điền đầy.
- Nhiên liệu, nước ngọt sau một thời gian dùng bị vơi đi.
- Etc…
Những điều này làm tồn tại một mặt thoáng chất lỏng. Khi tàu nghiêng, chất lỏng đó sẽ dịch chuyển theo chiều nghiêng của tàu → trọng tâm tàu dịch chuyển → GZ giảm → ổn định tàu giảm.
(GZ: cánh tay đòn ổn định của tàu)
2. Định tính:
Khi tàu ngiêng góc nhỏ, trọng tâm khối chất lỏng dịch chuyển từ g → g1 nên trọng tâm tàu dịch chuyển từ G → G1.
Ta có: G1Z1 = GZ – GGVsinθ
Bằng phép tịnh tiến G1Z1 ta được tâm ‘ảo’ của tàu là GV tương ứng ta có ZV.
Vậy GVZV = GZ – GGVsinθ = GMsinθ – GGVsinθ
Như vậy GGV chính là giá trị ‘ảo’ thể hiện tính ổn định tàu bị ‘mất đi’ do ảnh hưởng của FSE.
Nhiệm vụ chúng ta là tính toán GGV, từ đó sẽ có (GVM).
GVM = GM - GGV
(GM: chiều cao thế vững của tàu khi chưa có ảnh hưởng của mặt thoáng, GVM: chiều cao thế vững của tàu do ảnh hưởng của mặt thoáng)
Công thức tính GGV:
Ix: moment quán tính của mặt thoáng chất lỏng.
Trên tàu các két thường là hình chữ nhật, lúc đó Ix được tình bằng công thức sau:
ρk: tỉ trọng của chất lỏng trong két.
Displacement: lượng giãn nước của tàu.
3. Cách giảm thiểu ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng:
- Thông qua kết cấu của các két: chia một két lớn thành nhiều két dọc nhỏ hơn.
- Phó 2 tính toán sao cho GM đạt giá trị yêu cầu (vd: tăng GM bằng cách bơm ballast vào các két đáy, chuyển chất lỏng từ két cao xuống két thấp hơn…)
Re: Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
Chủ thớt cho slide nhé
nguyentiendung1908- Chief Officer
- Tổng số bài gửi : 363
Điểm kinh nghiệm : 339
Ngày tham gia : 22/05/2010
Đến từ : Bình Thuận
Re: Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
Có ngay: http://www.mediafire.com/?bpfn6tlmvi8n263nguyentiendung1908 đã viết:Chủ thớt cho slide nhé
nguyentiendung1908- Chief Officer
- Tổng số bài gửi : 363
Điểm kinh nghiệm : 339
Ngày tham gia : 22/05/2010
Đến từ : Bình Thuận
Re: Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
thanks>>good lucks
luckyman2006- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 148
Điểm kinh nghiệm : 85
Ngày tham gia : 19/03/2010
Đến từ : Ca Mau
Re: Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
hay quá cám ơn, tôi đang cần.
quocdai.hh- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 24
Điểm kinh nghiệm : 23
Ngày tham gia : 23/09/2010
Re: Ảnh hưởng của mặt thoáng chất lỏng đến ổn định tàu
Anh AD ơi, liệu anh có thể cho em xin lại slide không. Link anh up trên bị xóa rồi ạ. Em cảm ơn anh nhiều. Nhóm em đang nghiên cứu khoa học về đề tài này. Rất mong được anh giúp đỡ. Tài liệu khác có liên quan đến vấn đề này cũng được ạ.
thaison- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 23/02/2014
Similar topics
» Cho em hỏi về Giám định quy trình nhận hàng hóa chất
» Giám đinh hoá chất
» Bài tập xác định khối lượng hàng bằng phương pháp giám định mớn nước
» Xin hướng dẫn phương pháp xác định vị trí tàu bằng địa văn
» Công tác giám định lượng hàng lỏng trên tàu Tanker?
» Giám đinh hoá chất
» Bài tập xác định khối lượng hàng bằng phương pháp giám định mớn nước
» Xin hướng dẫn phương pháp xác định vị trí tàu bằng địa văn
» Công tác giám định lượng hàng lỏng trên tàu Tanker?
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|