Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Yêu cầu của hải đồ đi biển

2 posters

Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by phucvimaru Fri Nov 05, 2010 9:44 pm

anh em ơi.cho mình hỏi chút. có anh em nào có tài liệu về yêu cầu của hải đồ đi biển ko? nếu anh em nào có thì share cho mình với nhé.cảm ơn anh em nhiều!
phucvimaru
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Fri Nov 05, 2010 10:38 pm

Để tiện lợi cho việc sử dụng , hải đồ đi biển đòi hỏi trên từng khu vực phải giống với địa hình trên thực tế, phương hướng và góc độ ở bất cứ điểm nào trên hải đồ cũng không được thay đổi so với thực tế .
Để chế tạo hải đồ có địa hình càng giống với địa hình thực tế càng tốt , mà phương hướng và góc độ không được biến dạng , điều mấu chốt là phải áp dụng một phép chiếu nhất định nào đó để lập mạng kinh - vĩ thỏa mãn yêu cầu trên . Ngoài ra , hải đồ đi biển còn cần thỏa mãn một điều kiện nữa là Đường đẳng hướng trên hải đồ phải là đường thẳng , để tiện thao tác .
Để thỏa mãn các yêu cầu nêu trên , người ta áp dụng Phép chiếu Mecator . Hiện nay trên 95% hải đồ đi biển đều dùng phép chiếu Mecator .
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by phucvimaru Sat Nov 06, 2010 11:33 am

thế anh em nào có thể cho mình biết là: Bản đồ thế giới mà người ta bán ngoài cửa hàng có sử dụng phép chiếu MERCATOR không? Tại sao? 🐰 🐰 🐰 🐰 🐰
phucvimaru
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Sat Nov 06, 2010 12:05 pm

phucvimaru đã viết:thế anh em nào có thể cho mình biết là: Bản đồ thế giới mà người ta bán ngoài cửa hàng có sử dụng phép chiếu MERCATOR không? Tại sao? 🐰 🐰 🐰 🐰 🐰
Xin trả lời bạn là cũng dựa trên nguyên lý phép chiếu Mecator nhưng có điểm khác biệt rất lớn đó là nó có sai số rất lớn so với hải đồ cũng như họ ứng dụng WGS 84 hay kô ??? có khi từng quốc gia xuất bản bản đồ sử dụng hệ thống trắc địa khác thì lúc đó phải ngồi ngâm cứu để quy giải về WGS 84 hay rành rọt rùi thì pụt luôn . Người sử dụng (người mua) kô đòi hỏi yêu cầu cao và cũng không biết việc biến đổi phức tạp như việc chúng ta học môn địa văn vì thế bạn phải có suy nghĩ đơn giản hơn về những cái này . Đừng cái gì cũng làm nó cao siêu quá thì mọi việc sẽ đơn giản thui . Chúc bạn nghiên cứu tốt !!!!!
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by phucvimaru Sat Nov 06, 2010 7:49 pm

thế anh e nào có thể cho mình biết là ưu điểm, nhược điểm và cách khắc phục đối với phép chiếu MERCATOR không?
phucvimaru
phucvimaru
Able Seaman

Tổng số bài gửi : 28
Điểm kinh nghiệm : 51
Ngày tham gia : 07/05/2010

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by vuthanhtrung_dragon Sat Nov 06, 2010 8:19 pm

Có thể trả lời bạn như sau : ưu điểm của phép chiếu Mecator đó là đảm bảo đường hằng hướng trên hải đồ là đường thẳng để tiện thao tác . Vì trên trái đất các đường kinh tuyến đều tập trung về hai cực , các đoạn vĩ tuyến kẹp giữa hai đường kinh tuyến có độ dài lớn nhất trên xích đạo và nhỏ dần khi vĩ độ tăng lên ở phía hai cực . Với phép chiếu Mecator , trên hải đồ các đường kinh tuyến trở thành những đường thẳng song song , như vậy có nghĩa là các đoạn vĩ tuyến kẹp giữa hai đường kinh tuyến đều bị kéo dài bằng đoạn vĩ tuyến trên xích đạo , kết quả là phương hướng và góc độ của địa hình đều bị biến dạng . Để thõa mãn yêu cầu của hải đồ đi biển , ta kéo dài đường kinh tuyến một giá trị tương ứng theo hướng Nam Bắc . Tất nhiên việc đó đã làm cho vòng tròn nhỏ trên trái đất khi chiếu lên hải đồ bị phóng đại lên 1 ít , nhưng đã thỏa mãn điều kiện phương hướng và góc độ không đổi .
Nhược điểm là phép chiếu này không tuân thủ điều kiện đẳng giác . Và muốn có điều kiện đẳng giác thì độ tăng tỉ lệ xích dọc theo kinh tuyến và vĩ tuyến phải bằng nhau : m = n .Nghĩa là D=ln[tg(pi/4+φ/2)((1-e.sinφ)/(1+e.sinφ))^(e/2)]
D trong công thức là khoảng cách tính từ xích đạo tới một vĩ tuyến nào đó trên hình chiếu (hải đồ) . Như vậy để đảm bảo tính đẳng giác cho phép chiếu hải đồ thì các vĩ tuyến phải cách đường xích đạo một khoảng cách theo quy luật của công thức trên .


Được sửa bởi vuthanhtrung_dragon ngày Tue May 31, 2011 3:08 pm; sửa lần 1.
vuthanhtrung_dragon
vuthanhtrung_dragon
Captain

Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên

Về Đầu Trang Go down

Yêu cầu của hải đồ đi biển Empty Re: Yêu cầu của hải đồ đi biển

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết