Các phương pháp cập cầu
+8
marinerexplorer
quocdai.hh
nice nice
vankhanhkp
0919650020
firewall
diadoi345
vuthanhtrung_dragon
12 posters
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Các phương pháp cập cầu
Phương pháp cập cầu nói chung:
Gồm 3 quá trình:
1. Chuẩn bị: Từ khi ta có ý định cập cầu cho đến khi mọi người ra boong để chuẩn bị cập cầu:
_ Thông tin cập cầu ( được lấy từ đại lý, phòng thông tin quản lý khai thác tàu)
_ Tài liệu trên tàu bao gồm Pilot book, Guide To Port Entry
_ Hải đồ .
_ Liên lạc VHF với cảng cập kênh bao nhiêu.
_ Kiểm tra neo, dây, tời, radar, sai số la bàn, thiết bị vô tuyến liên lạc, đặc biệt là TỐC ĐỘ KẾ.
2. Quá tình thực hiện:
- Tại buồng lái: gồm thuyền trưởng, thủy thủ lái, phó ba ( phó ba truyền tin từ thuyền trưởng cho thủy thủ)
- Phiá Mũi : gồm bosun, 1 đền 2 thủy thủ, đại phó.
- Phía Lái : thủy thủ và phó 2.
Chú ý tàu cập cầu có cần hoa tiêu hay không?
Vd: tàu nước ngoài trên 500 GT có hoa tiêu / Tàu Nhật trên 10.000 Dw cần hoa tiêu
- Giảm tốc độ cuả tàu.
- Đưa mũi tàu về phía tàu mình cập. Điều kiện cho phép thì ta lựa điều kiện thủy văn tốt gió,dòng.
- Ngoài ra nếu cập ngược dòng phải trong giới hạn cho phép.
Vd: - Gió 4,5 hải lý/ giờ ; dòng chảy từu 1 đền 2 knot. / - Nếu không có gió dòng thì tốc độ tàu 2 đến 3 knots thi ăn lái
- Xử lý trớn : tùy thuộc vào mỗi con tàu có tính tốc độ ăn lái khác nhau
Tàu cách cầu 10- 20m ( vi trí 3) Phía mũi đưa dây ném lên bờ rồi nhanh chóng đưa dây buộc tàu lên.
- Nếu không có sử dụng tàu lai ta đưa dây chéo lên trước tiếp theo mũi thu. Nếu dây chéo căng ta tới máy .Dưới tác dụng lực dây chéo, lái sẽ vào nhanh hơn sau đó ta đưa dây ném lên rồi stop máy. (chú ý dây mũi có căng hay không để xử lý kịp thời). Tiếp theo thu dây lái và mũi cho cân bằng, rồi đưa dây dọc lên nhằm đưa tàu sát vào cầu. Cuối cùng chỉnh tàu tới hoặc lùi theo đúng vị trí cảng yêu cầu.
Vd: tàu nhỏ: 2 dọc 1 chéo; ngoài ra 3 dọc 1 chéo hay 4 dọc 2 chéo
- Nếu có tàu lai. ở vị trí 2 xử lý trớn dùng tàu lai đẩy ( tàu lai phải luôn trong tầm kiểm soát cuả tàu bị lai đẩy)
- Khi tàu lai đẩy tàu đến vị trí song song bờ, dùng dây ném đưa lên. Nếu 2 tàu lai thì vẫn đưa dây chéo mũi lái lên trước rồi cô chặt, tiếp đến đưa các dây còn lại lên.
3. Kết thúc:
- Phó 3 đưa Pilot rời tàu.
- Buồng lái thông báo với buồng máy nghỉ.
- Tháo dây tàu lai ra khỏi tàu.
- Cử người trực ca ( chú ý tàu hở ra khỏi bờ thu dây dọc phía lái, dây phía mũi và lái luôn phải căng đều.)
- Sĩ quan chú ý khi làm hàng dây có thể bị lên xuống.
Gồm 3 quá trình:
1. Chuẩn bị: Từ khi ta có ý định cập cầu cho đến khi mọi người ra boong để chuẩn bị cập cầu:
_ Thông tin cập cầu ( được lấy từ đại lý, phòng thông tin quản lý khai thác tàu)
_ Tài liệu trên tàu bao gồm Pilot book, Guide To Port Entry
_ Hải đồ .
_ Liên lạc VHF với cảng cập kênh bao nhiêu.
_ Kiểm tra neo, dây, tời, radar, sai số la bàn, thiết bị vô tuyến liên lạc, đặc biệt là TỐC ĐỘ KẾ.
2. Quá tình thực hiện:
- Tại buồng lái: gồm thuyền trưởng, thủy thủ lái, phó ba ( phó ba truyền tin từ thuyền trưởng cho thủy thủ)
- Phiá Mũi : gồm bosun, 1 đền 2 thủy thủ, đại phó.
- Phía Lái : thủy thủ và phó 2.
Chú ý tàu cập cầu có cần hoa tiêu hay không?
Vd: tàu nước ngoài trên 500 GT có hoa tiêu / Tàu Nhật trên 10.000 Dw cần hoa tiêu
- Giảm tốc độ cuả tàu.
- Đưa mũi tàu về phía tàu mình cập. Điều kiện cho phép thì ta lựa điều kiện thủy văn tốt gió,dòng.
- Ngoài ra nếu cập ngược dòng phải trong giới hạn cho phép.
Vd: - Gió 4,5 hải lý/ giờ ; dòng chảy từu 1 đền 2 knot. / - Nếu không có gió dòng thì tốc độ tàu 2 đến 3 knots thi ăn lái
- Xử lý trớn : tùy thuộc vào mỗi con tàu có tính tốc độ ăn lái khác nhau
Tàu cách cầu 10- 20m ( vi trí 3) Phía mũi đưa dây ném lên bờ rồi nhanh chóng đưa dây buộc tàu lên.
- Nếu không có sử dụng tàu lai ta đưa dây chéo lên trước tiếp theo mũi thu. Nếu dây chéo căng ta tới máy .Dưới tác dụng lực dây chéo, lái sẽ vào nhanh hơn sau đó ta đưa dây ném lên rồi stop máy. (chú ý dây mũi có căng hay không để xử lý kịp thời). Tiếp theo thu dây lái và mũi cho cân bằng, rồi đưa dây dọc lên nhằm đưa tàu sát vào cầu. Cuối cùng chỉnh tàu tới hoặc lùi theo đúng vị trí cảng yêu cầu.
Vd: tàu nhỏ: 2 dọc 1 chéo; ngoài ra 3 dọc 1 chéo hay 4 dọc 2 chéo
- Nếu có tàu lai. ở vị trí 2 xử lý trớn dùng tàu lai đẩy ( tàu lai phải luôn trong tầm kiểm soát cuả tàu bị lai đẩy)
- Khi tàu lai đẩy tàu đến vị trí song song bờ, dùng dây ném đưa lên. Nếu 2 tàu lai thì vẫn đưa dây chéo mũi lái lên trước rồi cô chặt, tiếp đến đưa các dây còn lại lên.
3. Kết thúc:
- Phó 3 đưa Pilot rời tàu.
- Buồng lái thông báo với buồng máy nghỉ.
- Tháo dây tàu lai ra khỏi tàu.
- Cử người trực ca ( chú ý tàu hở ra khỏi bờ thu dây dọc phía lái, dây phía mũi và lái luôn phải căng đều.)
- Sĩ quan chú ý khi làm hàng dây có thể bị lên xuống.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Các yếu tố thay đổi góc vào cầu
Sẽ có một số sự cải biến đổi với góc chủ yếu khi đến gần và cặp mạn phải hoặc mạn trái vào cầu, nó phụ thuộc vào:
- Gió mạnh và hướng gió liên quan.
- Hướng và tốc ộ của dòng chảy.
- Mớn nước và mạn khô của tàu.
- Công suất của máy và các đặc tính điều khiển tàu.
- Bề mặt đứng của cầu bến là dạng hở (pier) hay dạng kín hoàn toàn (solid).
- Hình dáng vật lý của cầu.
- Điều kiện trợ giúp sẵn có thích hợp của tàu lai.
- Sự có mặt của các tàu khác trong cầu hay trong âu tàu.
- Gió mạnh và hướng gió liên quan.
- Hướng và tốc ộ của dòng chảy.
- Mớn nước và mạn khô của tàu.
- Công suất của máy và các đặc tính điều khiển tàu.
- Bề mặt đứng của cầu bến là dạng hở (pier) hay dạng kín hoàn toàn (solid).
- Hình dáng vật lý của cầu.
- Điều kiện trợ giúp sẵn có thích hợp của tàu lai.
- Sự có mặt của các tàu khác trong cầu hay trong âu tàu.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Cập cầu khi có tác động của dòng chảy
Trong trường hợp này chúng ta giả định các điều kiện sau đây :
- không cần tàu lai hỗ trợ
- tàu có 1 chân vịt và là chân vịt chiều phải
- dòng chảy nhẹ
- cập cầu mạn trái
Quá trình thực hiện như sau :
1. Khi cập cầu ngược nước :
- Hướng mũi tàu vào đầu cầu phía trên nước . Góc độ tiếp cận khoảng 20° - 30°.
- Tốc độ chậm sao cho đủ thắng sức cản của nước để đưa tàu tiếp cận đến gần đầu cầu trên nước thì dừng tàu ngược nước nên việc duy trì hướng cho tàu khá dễ dàng . Nếu tàu vào sát cầu mà trớn vẫn còn lớn thì cho máy lùi để phá trớn . Chú ý xu hướng ngả mũi do dòng vẫn mạnh hơn .
- Bắt dây dọc mũi , chéo mũi , chéo lái .
- Trường hợp khi vào cầu với góc độ lớn , lái tàu cách xa cầu trong khi mũi đã bắt được dây , thì chỉ cần giữ dây mũi và bẻ lái ra phía ngoài khi đó lái sẽ bị dòng đẩy vào gần cầu .
- Bắt đủ các dây còn lại kéo cho căng đều và củng cố vị trí tàu ổn định .
- Khi dòng tác dụng mạnh thì nên có sự trợ giúp của tàu lai .
- Khi cập cầu mạn phải trong trường hợp ngược nước thì cũng thực hiện các bước tương tự nhưng góc vào cầu nhỏ hơn ( khoảng 10° - 15° )
2. Khi cập xuôi nước :
Đây là trường hợp bất đắc dĩ , nhất là khi không có tàu lai hỗ trợ . Nếu có điều kiện , phương pháp này thực hiện khi ảnh hưởng của dòng không mạnh , diện tích mặt nước khu vực cầu cảng phải có đủ không gian cho tàu quay trở . Thực hiện như sau :
- Dẫn tàu đi xuôi nước , càng gần song song với cầu cảng càng tốt .
- Tốc độ chậm để đảm bảo ăn lái và ổn định hướng .
- Khi mũi tàu quá đầu cầu phía dưới nước , trớn còn yếu .Sử dụng máy lùi kết hợp với việc bẻ lái . Mũi tàu ngã sang phải , thả neo .
- Tàu sẽ quay trở trên neo , khi hướng tàu xuôi theo nước , song song với cầu thì kéo neo .
- Tiếp tục điều động tàu cập cầu như phương pháp cập ngược nước .
- Để đảm bảo an toàn cần thiết phải có tàu lai hỗ trợ .
- không cần tàu lai hỗ trợ
- tàu có 1 chân vịt và là chân vịt chiều phải
- dòng chảy nhẹ
- cập cầu mạn trái
Quá trình thực hiện như sau :
1. Khi cập cầu ngược nước :
- Hướng mũi tàu vào đầu cầu phía trên nước . Góc độ tiếp cận khoảng 20° - 30°.
- Tốc độ chậm sao cho đủ thắng sức cản của nước để đưa tàu tiếp cận đến gần đầu cầu trên nước thì dừng tàu ngược nước nên việc duy trì hướng cho tàu khá dễ dàng . Nếu tàu vào sát cầu mà trớn vẫn còn lớn thì cho máy lùi để phá trớn . Chú ý xu hướng ngả mũi do dòng vẫn mạnh hơn .
- Bắt dây dọc mũi , chéo mũi , chéo lái .
- Trường hợp khi vào cầu với góc độ lớn , lái tàu cách xa cầu trong khi mũi đã bắt được dây , thì chỉ cần giữ dây mũi và bẻ lái ra phía ngoài khi đó lái sẽ bị dòng đẩy vào gần cầu .
- Bắt đủ các dây còn lại kéo cho căng đều và củng cố vị trí tàu ổn định .
- Khi dòng tác dụng mạnh thì nên có sự trợ giúp của tàu lai .
- Khi cập cầu mạn phải trong trường hợp ngược nước thì cũng thực hiện các bước tương tự nhưng góc vào cầu nhỏ hơn ( khoảng 10° - 15° )
2. Khi cập xuôi nước :
Đây là trường hợp bất đắc dĩ , nhất là khi không có tàu lai hỗ trợ . Nếu có điều kiện , phương pháp này thực hiện khi ảnh hưởng của dòng không mạnh , diện tích mặt nước khu vực cầu cảng phải có đủ không gian cho tàu quay trở . Thực hiện như sau :
- Dẫn tàu đi xuôi nước , càng gần song song với cầu cảng càng tốt .
- Tốc độ chậm để đảm bảo ăn lái và ổn định hướng .
- Khi mũi tàu quá đầu cầu phía dưới nước , trớn còn yếu .Sử dụng máy lùi kết hợp với việc bẻ lái . Mũi tàu ngã sang phải , thả neo .
- Tàu sẽ quay trở trên neo , khi hướng tàu xuôi theo nước , song song với cầu thì kéo neo .
- Tiếp tục điều động tàu cập cầu như phương pháp cập ngược nước .
- Để đảm bảo an toàn cần thiết phải có tàu lai hỗ trợ .
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Đưa tàu cập cầu trong điều kiện bình thường khi có tàu lai hỗ trợ
Giả định: Điều kiện khi cập cầu là bình thường (không có ảnh hưởng đáng kể của các yếu tố bên ngoài), tàu có một chân vịt chiều phải, không có chân vịt mũi, cập cầu mạn trái.
- Trước hết cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị để vào cầu.
- Sau khi đưa tàu gần đến khu vực cầu, chúng ta tiến hành cập cầu như sau:
• Cho tàu chạy với tốc độ chậm, tiếp cận với cầu theo hướng tạo với cầu một góc khoảng 20° – 30° .
• Xác định vị trí dừng máy sao cho khi tàu vào gần cầu thì chỉ cần lùi nhẹ máy là mũi tàu có thể ngả ra phía ngoài, lái vào sát cầu và tàu dừng lại sát gần cầu với khoảng cách mà ta có thể dễ dàng đưa dây buộc tàu lên trên bờ. Thông thường khi mũi tàu đi quá đầu cầu phía dưới, bánh lái được bẻ ra phía ngoài để cho tàu vừa chạy tới vừa di chuyển theo hướng gần song song với cầu.
• Nhanh chóng đưa các dây ở lái và mũi lên trên cầu, ưu tiên các dây chịu lực trước như dây chéo mũi để hãm trớn và để đưa lái tàu vào gần cầu khi cần thiết. Chú ý giữ cho độ căng hay chùng của dây một cách vừa phải. Việc buộc dây phải tiến hành hết sức khẩn trương, vì dây buộc tàu đôi khi quan trọng hơn tàu lai rất nhiều.
• Trường hợp nếu lái tàu còn xa cầu khi đã bắt được dây chéo mũi, thì dây chéo mũi có thể hỗ trợ làm cho lái vào gần cầu bằng cách giữ chắc dây chéo mũi, bánh lái bẻ ra phía ngoài, máy tới nhẹ cho đến khi xuất hiện lái tàu bắt đầu ngả vào cầu.
- Cập cầu mạn phải, các bước thực hiện tương tự như cập cầu mạn trái, tuy nhiên cần lưu ý:
• Góc vào cầu nhỏ hơn (từ 10° – 20°): Vì khi chạy lùi, mũi có xu hướng ngả phải, lái sẽ bị đẩy ra ngoài.
Do đó tốc độ khi vào cầu cũng cần duy trì chậm hơn, để khi vào gần cầu có thể ngừng tàu với công suất tối thiểu. Cần thiết có thể cho mũi ngả trái trước khi cho máy lùi.
- Trước hết cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị để vào cầu.
- Sau khi đưa tàu gần đến khu vực cầu, chúng ta tiến hành cập cầu như sau:
• Cho tàu chạy với tốc độ chậm, tiếp cận với cầu theo hướng tạo với cầu một góc khoảng 20° – 30° .
• Xác định vị trí dừng máy sao cho khi tàu vào gần cầu thì chỉ cần lùi nhẹ máy là mũi tàu có thể ngả ra phía ngoài, lái vào sát cầu và tàu dừng lại sát gần cầu với khoảng cách mà ta có thể dễ dàng đưa dây buộc tàu lên trên bờ. Thông thường khi mũi tàu đi quá đầu cầu phía dưới, bánh lái được bẻ ra phía ngoài để cho tàu vừa chạy tới vừa di chuyển theo hướng gần song song với cầu.
• Nhanh chóng đưa các dây ở lái và mũi lên trên cầu, ưu tiên các dây chịu lực trước như dây chéo mũi để hãm trớn và để đưa lái tàu vào gần cầu khi cần thiết. Chú ý giữ cho độ căng hay chùng của dây một cách vừa phải. Việc buộc dây phải tiến hành hết sức khẩn trương, vì dây buộc tàu đôi khi quan trọng hơn tàu lai rất nhiều.
• Trường hợp nếu lái tàu còn xa cầu khi đã bắt được dây chéo mũi, thì dây chéo mũi có thể hỗ trợ làm cho lái vào gần cầu bằng cách giữ chắc dây chéo mũi, bánh lái bẻ ra phía ngoài, máy tới nhẹ cho đến khi xuất hiện lái tàu bắt đầu ngả vào cầu.
- Cập cầu mạn phải, các bước thực hiện tương tự như cập cầu mạn trái, tuy nhiên cần lưu ý:
• Góc vào cầu nhỏ hơn (từ 10° – 20°): Vì khi chạy lùi, mũi có xu hướng ngả phải, lái sẽ bị đẩy ra ngoài.
Do đó tốc độ khi vào cầu cũng cần duy trì chậm hơn, để khi vào gần cầu có thể ngừng tàu với công suất tối thiểu. Cần thiết có thể cho mũi ngả trái trước khi cho máy lùi.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Các phương pháp cập cầu
Các yếu tố ảnh hưởng còn phải lưu ý đến hiệu ứng chân vịt nữa.Hình như góc vào cầu mạn trái thấp hơn.Ngoài ra còn có thêm 1 số phương pháp cập nữa là:
-gió thổi vuông với cầu
-gió,dòng,cập mũi hay lái.3 yếu tố chính khi cập cầu =>vô số phương pháp )).
-gió thổi vuông với cầu
-gió,dòng,cập mũi hay lái.3 yếu tố chính khi cập cầu =>vô số phương pháp )).
diadoi345- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 25
Điểm kinh nghiệm : 30
Ngày tham gia : 01/07/2011
Nơi làm việc : nothing
Đến từ : Hải Phòng
firewall- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 33
Điểm kinh nghiệm : 33
Ngày tham gia : 03/05/2011
0919650020- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 11/11/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
còn khi buôc vào phao thi sao a.nhờ a giúp em tí nha.thanks(1 và 2 phao luôn a nha).
vankhanhkp- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 50
Điểm kinh nghiệm : 57
Ngày tham gia : 28/05/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
Em không biết cách nào để có thể trả lời hoàn chỉnh 1 câu hỏi trong môn điều động. Ví dụ như: Điều động tàu cặp cầu ngược nước, gió như thế nào. Nếu trả lời như trong sách Điều Động Tàu thì còn thiếu rất nhiều.
Vậy bằng cách nào để có thể trả lời hoàn chỉnh một câu hỏi trong môn điều động khi mình chưa phải là người trực tiếp làm công việc này trên tàu.
Ai có sách nào viết chi tiết như bác Vuthanhtrung_dragon nói hay có cách nào để e học tốt hơn môn điều động này thì chỉ cho e với nha.
E cảm ơn nhiều.
Vậy bằng cách nào để có thể trả lời hoàn chỉnh một câu hỏi trong môn điều động khi mình chưa phải là người trực tiếp làm công việc này trên tàu.
Ai có sách nào viết chi tiết như bác Vuthanhtrung_dragon nói hay có cách nào để e học tốt hơn môn điều động này thì chỉ cho e với nha.
E cảm ơn nhiều.
nice nice- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 22/12/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
Thường thì một câu hỏi điều động về cập cầu sẽ gồm có: cập cầu mạn nào, có ảnh hưởng của gió (thổi từ cầu ra hay từ ngoài vào cầu), dòng (ngược, xuôi) và có sử dụng tàu lai hay không ?
Mình thấy trong sách Điều Động Tàu cũng viết khá rõ. Mình nghĩ bạn nên chia ra như sau để trả lời:
- Về phần cập cầu mạn nào: cái này sẽ liên quan đến "hướng vào cầu" và hiệu ứng chân vịt (chiều trái, hay phải). Hầu hết câu hỏi sẽ thường là chân vịt chiều phải thôi. Căn cứ vào đó bạn sẽ lựa chọn hướng vào cầu.
- Thứ hai về ảnh hưởng của gió dòng: trong sách trong sách đã ghi rất rõ về từng tình huống ảnh hưởng của gió và dòng. Trường hợp chịu ảnh hưởng của cả gió và dòng thì yếu tố nào mạnh hơn sẽ cập theo yếu tố đó.
- Thứ 3 về tàu lai: trong sách mình thấy cũng viết phần này.
Sau đó bạn kết hợp 3 mảng này lại sẽ được phương án điều động thích hợp.
Chúc học tốt !!! Có gì thắc mắc cứ POST lên ...
Mình thấy trong sách Điều Động Tàu cũng viết khá rõ. Mình nghĩ bạn nên chia ra như sau để trả lời:
- Về phần cập cầu mạn nào: cái này sẽ liên quan đến "hướng vào cầu" và hiệu ứng chân vịt (chiều trái, hay phải). Hầu hết câu hỏi sẽ thường là chân vịt chiều phải thôi. Căn cứ vào đó bạn sẽ lựa chọn hướng vào cầu.
- Thứ hai về ảnh hưởng của gió dòng: trong sách trong sách đã ghi rất rõ về từng tình huống ảnh hưởng của gió và dòng. Trường hợp chịu ảnh hưởng của cả gió và dòng thì yếu tố nào mạnh hơn sẽ cập theo yếu tố đó.
- Thứ 3 về tàu lai: trong sách mình thấy cũng viết phần này.
Sau đó bạn kết hợp 3 mảng này lại sẽ được phương án điều động thích hợp.
Chúc học tốt !!! Có gì thắc mắc cứ POST lên ...
quocdai.hh- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 24
Điểm kinh nghiệm : 23
Ngày tham gia : 23/09/2010
Re: Các phương pháp cập cầu
... Hướng mũi tàu vào đầu cầu phía trên nước . Góc độ tiếp cận khoảng 20° - 30°....
a cho e hỏi "đầu cầu phía trên nước" là gì được k?
Về ý của a Quocdai thì e cảm ơn trước nhưng có thể cho e hỏi thêm về phần Giả đinh và Công tác chuẩn bị (e kiếm trong sách mà không thấy và thực tế thì e cũng chưa bít.)
a cho e hỏi "đầu cầu phía trên nước" là gì được k?
Về ý của a Quocdai thì e cảm ơn trước nhưng có thể cho e hỏi thêm về phần Giả đinh và Công tác chuẩn bị (e kiếm trong sách mà không thấy và thực tế thì e cũng chưa bít.)
nice nice- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 22/12/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
Quả thực mình cũng không hiểu lắm câu: "Hướng mũi tàu vào đầu cầu phía trên nước . Góc độ tiếp cận khoảng 20° - 30°".
Chắc có lẽ là câu này dùng cho phương án cập cầu ngược nước, khi hướng mũi tàu vào phía cầu mình định cập chăng ? Đành chờ bác vuthanhtrung_dragon giải thích vậy.
Còn cập cầu mạn trái thì nên duy trì góc vào cầu: 10° - 15° ( theo sách ĐĐ ).
Phần giả định thì là ta giả định các điều kiện để đưa ra phương án cập cầu thôi bạn, ví dụ trong câu hỏi thi thì người ta đã giả định cho bạn rồi đấy.
Trong bài thì bạn nên trình bày đủ theo 3 bước trên: Chuẩn bị, Quá trình thực hiện, Kết thúc như bài viết của bác vuthanhtrung_dragon là đc rồi.
Nếu học Thầy Phong mà làm như vậy chắc có lẽ sẽ đc điểm cao đấy
Chắc có lẽ là câu này dùng cho phương án cập cầu ngược nước, khi hướng mũi tàu vào phía cầu mình định cập chăng ? Đành chờ bác vuthanhtrung_dragon giải thích vậy.
Còn cập cầu mạn trái thì nên duy trì góc vào cầu: 10° - 15° ( theo sách ĐĐ ).
Phần giả định thì là ta giả định các điều kiện để đưa ra phương án cập cầu thôi bạn, ví dụ trong câu hỏi thi thì người ta đã giả định cho bạn rồi đấy.
Trong bài thì bạn nên trình bày đủ theo 3 bước trên: Chuẩn bị, Quá trình thực hiện, Kết thúc như bài viết của bác vuthanhtrung_dragon là đc rồi.
Nếu học Thầy Phong mà làm như vậy chắc có lẽ sẽ đc điểm cao đấy
quocdai.hh- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 24
Điểm kinh nghiệm : 23
Ngày tham gia : 23/09/2010
Re: Các phương pháp cập cầu
Câu "Hướng mũi tàu vào đầu cầu phía trên nước" để em nói thử xem nha.
Thường 1 cái cầu định cập khi mình nhìn vào thì thấy đầu cầu bên này và đầu cầu bên kia của cái cầu đó.
Khi dòng chảy, đầu cầu nào tiếp cận nước trước thì gọi là trên (tức trên nước).
kết hợp vào em chỉ hiểu khi tàu cập cầu ngược dòng thôi, nếu xuôi dòng thì câu đó e không hiểu.
Đánh giá giùm em. tks.
Thường 1 cái cầu định cập khi mình nhìn vào thì thấy đầu cầu bên này và đầu cầu bên kia của cái cầu đó.
Khi dòng chảy, đầu cầu nào tiếp cận nước trước thì gọi là trên (tức trên nước).
kết hợp vào em chỉ hiểu khi tàu cập cầu ngược dòng thôi, nếu xuôi dòng thì câu đó e không hiểu.
Đánh giá giùm em. tks.
nice nice- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 22/12/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
bữa giờ ngồi nhà ôn thi phần cập cầu, đi thi ra ngay câu rời cầu. bác nào có thể giúp em hiểu thêm về "công tác chuẩn bị và phương pháp điều động tàu rời cầu khi tàu đang được chằng buộc ổn định. Điều động tàu khi không sử dụng tàu lai, chân vịt chiều phải, dòng chảy từ mũi về lái. Tàu có sử dụng 1 neo (như thầy Vũ giải thích: neo được thả ngay sau khi cập cầu và nó được sử dụng khi rời cầu)" tks.
nice nice- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 22/12/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
cho em hỏi cập cầu như thế nào thì tốt nhất (em thấy có tàu cập cầu mạn trái ,có tàu lại cập cầu mạn phải khi ở chung 1 cảng ) em chưa đi tàu lên không hiểu cho lắm
marinerexplorer- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 5
Điểm kinh nghiệm : 5
Ngày tham gia : 06/01/2012
Re: Các phương pháp cập cầu
cập đại đi, không bị hư hại đến tàu mình, cầu cảng, các tàu thuyền khác là ok.
mạn trái có góc vào so với đầu cầu khoảng 20-30 độ, mạn phải khoảng 10 đến 15 độ. Ngược dòng thì dễ điều động hơn xuôi dòng (xem tính năng ăn lái).
Quá trình điều động cặp cầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố (dòng, gió, thủy triều...) bạn nên đọc xơ qua về các yếu tố đó trong sách điều động rùi hãy bắt tay vào những câu hỏi môn điều động hen.
học tốt.
mạn trái có góc vào so với đầu cầu khoảng 20-30 độ, mạn phải khoảng 10 đến 15 độ. Ngược dòng thì dễ điều động hơn xuôi dòng (xem tính năng ăn lái).
Quá trình điều động cặp cầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố (dòng, gió, thủy triều...) bạn nên đọc xơ qua về các yếu tố đó trong sách điều động rùi hãy bắt tay vào những câu hỏi môn điều động hen.
học tốt.
nice nice- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 10
Điểm kinh nghiệm : 10
Ngày tham gia : 22/12/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
Mấy bác cho em hỏi: Đối với cập cầu nước xuôi thông thường tàu sẽ quay trở để cập nước ngược ( đủ diện tích để quay trở). Vậy có bác nào cho em hỏi có những loại tàu nào có thể cập cầu nước xuôi mà ko cần quay trở. Xin cám ơn
ngonhaidang- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 2
Điểm kinh nghiệm : 2
Ngày tham gia : 06/10/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
hình như là cập cầu ngược vơi dòng nước mà, cái này học trong môn điều động tàu mà
Khách viếng thăm- Khách viếng thăm
Re: Các phương pháp cập cầu
Có trường hợp do bắt buộc (chẳng hạn như cần cẩu một bên mạn) thì buộc phải cập xuôi nước. Khi cập xuôi nước người ta đưa lái vào cầu trước như đưa mũi vào cập ngược nước. Hoa tiêu Hải Phòng thực hiện như vậy nhiều rồi bạn ạ.ngonhaidang đã viết:Mấy bác cho em hỏi: Đối với cập cầu nước xuôi thông thường tàu sẽ quay trở để cập nước ngược ( đủ diện tích để quay trở). Vậy có bác nào cho em hỏi có những loại tàu nào có thể cập cầu nước xuôi mà ko cần quay trở. Xin cám ơn
bhthpa- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011
Re: Các phương pháp cập cầu
help me.
ra vào cầu có sử dụng tàu lai trong 3 trường hợp:
-ảnh hưởng của gió
-ảnh hưởng của dòng
-cả 2
ra vào cầu có sử dụng tàu lai trong 3 trường hợp:
-ảnh hưởng của gió
-ảnh hưởng của dòng
-cả 2
hoangdaikhoihh- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 18/10/2015
Re: Các phương pháp cập cầu
Gió dòng hay bất cứ lực tác động nào vào tàu chỉ để xác định tàu cập mạn nào,tốt nhất cập ngược nước ngược gió đừng có biểu diễn.
Đối với tàu lai còn thì chia ra tàu có 1 hay 2 lai hay 3 lai (container lớn thường 3 lai)
Cách dùng lai cập còn phụ thuộc tác động của gió dòng mạnh hay yếu,tàu lai 1 máy hay 2 máy hay azimut.
Đối với tàu lai còn thì chia ra tàu có 1 hay 2 lai hay 3 lai (container lớn thường 3 lai)
Cách dùng lai cập còn phụ thuộc tác động của gió dòng mạnh hay yếu,tàu lai 1 máy hay 2 máy hay azimut.
Giangvn- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 1
Điểm kinh nghiệm : 1
Ngày tham gia : 12/10/2019
Similar topics
» so sánh giữ phương pháp thiên văn và phương pháp địa văn trong việc xác định vị trí tàu
» Pimsleur English for Vietnamese Speakers
» Kinh nghiệm học Tiếng Anh
» phương pháp xác định vị trí tàu
» Dự đoán vị trí tàu
» Pimsleur English for Vietnamese Speakers
» Kinh nghiệm học Tiếng Anh
» phương pháp xác định vị trí tàu
» Dự đoán vị trí tàu
Diễn đàn Kỹ sư điều khiển tàu biển Việt Nam :: Thảo luận về các chủ đề :: Điều động tàu - Xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|