Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
+26
jupiter*planet
vietson990
thieudp
binhthanh
tankytown
macduyhieu
calmsea
phonghh08c2
vankhanhkp
phashaker
quanghoat
Vũ Minh Phương
bhthpa
capt_thinh
Mod
ditausuongqua
nguyenduonghh
levanvinhhh06b
thanggtvt1706
1234-2020
ban
Bố già
vuphong
genius07
motthoidaxa12a2
vuthanhtrung_dragon
30 posters
Trang 3 trong tổng số 4 trang
Trang 3 trong tổng số 4 trang • 1, 2, 3, 4
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
thanks bác trung nhiều nha. vất vả cho bác wa.
thanggtvt1706- Ordinary Seaman
- Tổng số bài gửi : 8
Điểm kinh nghiệm : 12
Ngày tham gia : 27/03/2011
Nơi làm việc : sinh vien
Đến từ : thanh hoa provine
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu 80: Đặc điểm của la bàn điều khiển điện từ trường, những lưu ý khi sử dụng, bảo quản ?
* Nguyên lý:
Dùng một thiết bị chỉ hướng và đo độ nghiêng đường chân trời và duy trì
hướng của la bàn và xác định độ nghiêng giữa mặt la bàn và mặt phẳng chân trời.
* Hoạt động của la bàn:
Trước khi sử dụng la bàn loại này cần phải làm đồng bộ hướng với la bàn con quay hoặc la bàn từ hoặc với một hướng chính xác nào đó.
Khởi động hệ thống mô tơ lai phương vị và góc nghiêng khi tàu quay trở, mô tơ sẽ lai sẽ làm đĩa la bàn quay để tàu luôn chỉ đúng hướng và khi máy đo độ nghiên chân trời xác định góc nghiêng thì mô tơ lai góc nghiêng sẽ kéo mặt số la bàn song song với điện từ trường.
* Lưu ý:
Phải đặt trục của la bàn theo hướng Bắc ban đầu.
Nguồn cấp cho động cơ và cá động cơ phải hoạt động cho tốt.
Công tác bảo quản cả phần cơ khí, các khớp nối của bánh răng ở mức sai số nhỏ nhất.
Khi sử dụng được các la bàn khác phải dừng loại la bàn này vì loại la bàn này chỉ dùng ở vùng vĩ độ cao.
* Nguyên lý:
Dùng một thiết bị chỉ hướng và đo độ nghiêng đường chân trời và duy trì
hướng của la bàn và xác định độ nghiêng giữa mặt la bàn và mặt phẳng chân trời.
* Hoạt động của la bàn:
Trước khi sử dụng la bàn loại này cần phải làm đồng bộ hướng với la bàn con quay hoặc la bàn từ hoặc với một hướng chính xác nào đó.
Khởi động hệ thống mô tơ lai phương vị và góc nghiêng khi tàu quay trở, mô tơ sẽ lai sẽ làm đĩa la bàn quay để tàu luôn chỉ đúng hướng và khi máy đo độ nghiên chân trời xác định góc nghiêng thì mô tơ lai góc nghiêng sẽ kéo mặt số la bàn song song với điện từ trường.
* Lưu ý:
Phải đặt trục của la bàn theo hướng Bắc ban đầu.
Nguồn cấp cho động cơ và cá động cơ phải hoạt động cho tốt.
Công tác bảo quản cả phần cơ khí, các khớp nối của bánh răng ở mức sai số nhỏ nhất.
Khi sử dụng được các la bàn khác phải dừng loại la bàn này vì loại la bàn này chỉ dùng ở vùng vĩ độ cao.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu 81 : Đặc điểm hệ thống làm mát trong la bàn con quay, những lưu ý khi sử dụng ?
a. Phương pháp làm mát bằng nước ngọt: áp dụng cho la bàn Kurt.
Hoạt động theo phương thức tuần hoàn (dùng nước biển bơm vào làm mát qua van điều chỉnh nước vào, bơm nước ngọt vào qua van điều chỉnh vào ống ruột gà đặt trong chậu dung dịch và trở về bơm theo đường khép kín). Dao động treo la bàn con quay bị lấy nhiệt dẫn đến nước ngọt ở trong ống cũng bị nóng lên.
Vì vậy ta phải điều chỉnh nhiệt độ la bàn cho phù hợp bằng cách làm mát để quả cầu nhạy cảm lơ lửng trong dung dịch
Để duy trì thường xuyên làm mát thì bơm nước biển hoạt động làm mát nước ngọt và xả ra biển.
Lượng nước vào nhiều hay ít được quyết định bởi van điều chỉnh và thông qua một lỗ kiểm tra.
Để tự động làm mát khi nhiệt độ thay đổi thì khi nhiệt độ nóng lên rơle nhiệt nâng lên phía trên làm chi tiếp điểm bên dưới của rơle nhiệt hạ xuống mở ống cao su dẫn nước làm mát và lượng nước vào làm mát nhiều hơn còn quá trình khác thì ngược lại.
b. Phương thức làm mát bằng quạt gió.
Dưới chậu la bàn người ta gán 1-2 quạt gió để tiến hành làm mát dung dịch, hoạt động của quạt gió tùy thuộc vào lượng dung dịch nhiều hay ít. Quạt gió này cũng có thể hoạt động được ở nhiệt độ cao và tự động cắt khi nhiệt độ thấp.
Loại này dùng chốt dịch tâm và gối đỡ thủy ngân nên đảm bảo quả cầu nhạy cảm luôn luôn lơ lửng trong dung dịch.
Nhiệt độ cao quá giới hạn rơle nhiệt độ báo động người sỹ quan hàng hải trực tiếp bật công tắc điện cho mạch khi nhiệt độ dung dịch xuống thấp qua nhiệt độ công tác thì hệ thống còi báo nhiệt độ kêu ta ngắt quạt.
c. Phương pháp làm mát la bàn con quay loại 1 con quay:
Khi con quay trực tiếp tác động vào không khí nó quay tạo ra một luồng gió thổi đối lưu từ mặt sau của con quay do vậy nó tự động làm mát hoàn toàn không có hệ thống làm mát bắt buộc.
a. Phương pháp làm mát bằng nước ngọt: áp dụng cho la bàn Kurt.
Hoạt động theo phương thức tuần hoàn (dùng nước biển bơm vào làm mát qua van điều chỉnh nước vào, bơm nước ngọt vào qua van điều chỉnh vào ống ruột gà đặt trong chậu dung dịch và trở về bơm theo đường khép kín). Dao động treo la bàn con quay bị lấy nhiệt dẫn đến nước ngọt ở trong ống cũng bị nóng lên.
Vì vậy ta phải điều chỉnh nhiệt độ la bàn cho phù hợp bằng cách làm mát để quả cầu nhạy cảm lơ lửng trong dung dịch
Để duy trì thường xuyên làm mát thì bơm nước biển hoạt động làm mát nước ngọt và xả ra biển.
Lượng nước vào nhiều hay ít được quyết định bởi van điều chỉnh và thông qua một lỗ kiểm tra.
Để tự động làm mát khi nhiệt độ thay đổi thì khi nhiệt độ nóng lên rơle nhiệt nâng lên phía trên làm chi tiếp điểm bên dưới của rơle nhiệt hạ xuống mở ống cao su dẫn nước làm mát và lượng nước vào làm mát nhiều hơn còn quá trình khác thì ngược lại.
b. Phương thức làm mát bằng quạt gió.
Dưới chậu la bàn người ta gán 1-2 quạt gió để tiến hành làm mát dung dịch, hoạt động của quạt gió tùy thuộc vào lượng dung dịch nhiều hay ít. Quạt gió này cũng có thể hoạt động được ở nhiệt độ cao và tự động cắt khi nhiệt độ thấp.
Loại này dùng chốt dịch tâm và gối đỡ thủy ngân nên đảm bảo quả cầu nhạy cảm luôn luôn lơ lửng trong dung dịch.
Nhiệt độ cao quá giới hạn rơle nhiệt độ báo động người sỹ quan hàng hải trực tiếp bật công tắc điện cho mạch khi nhiệt độ dung dịch xuống thấp qua nhiệt độ công tác thì hệ thống còi báo nhiệt độ kêu ta ngắt quạt.
c. Phương pháp làm mát la bàn con quay loại 1 con quay:
Khi con quay trực tiếp tác động vào không khí nó quay tạo ra một luồng gió thổi đối lưu từ mặt sau của con quay do vậy nó tự động làm mát hoàn toàn không có hệ thống làm mát bắt buộc.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu 91: Phương pháp khai thác máy thu vệ tinh ở các chế độ MOB, EVENT, báo động có hiệu quả; những lưu ý khi khai thác và sử dụng ?
1. Chế độ MOB: chỉ sử dụng khi có người rơi xuống nước.
Ấn MOB, vị trí hiện tại được lưu lại trong máy vào điểm 000, màn hình MOB xuất hiện hiển thị các thông số dẫn đường về điểm 000 như ở chế độ hàng hải theo điểm giúp ta dẽ dàng điều động tàu quay về vị trí vừa bấm MOB (cho ta hướng đi và khoảng cách tới điểm MOB).
Lần bấm MOB tiếp theo sẽ xóa vị trí MOB trước đó.
2. EVENT: lưu giữ vị trí hiện tại.
Chỉ sử dụng khi cần lưu tức thời điểm và sau đó chuyển sang các nhóm khác để tránh bị xóa vị trí khi hết điểm nhớ EVENT. Ta thực hiện như sau:
Ấn EVENT để lưu giữ vị trí hiện tại.
Các điểm vị trí hiện tại được lưu vào nhóm WPT 00 (9 điểm từ điểm số 1 đến điểm số 9) và nhóm 01 (10 điểm từ điểm 0 đến điểm 9), tổng cộng là 19 điểm, các điểm này cú thể được sử dụng để lập tuyến hàng hải theo điểm, theo tuyến. Nếu ấn tiếp EVENT sau khi đó lưu giữ đủ 19 điểm thì điểm đầu tiên 001 sẽ bị xóa để lưu vị trớ mới. Muốn xem lại các vị trí đó được lưu giữ ta chọn màn hình MARK vào nhóm 00 và 01 để xem.
3. Báo động.
Báo động trực neo
- Báo động trực neo có nghĩa là máy sẽ phát hiện làm hiệu và chữ ANCW sẽ nhấp nháy khi tàu ra ngoài khu vực cảnh giới neo mà ta đã đặt. Chức năng báo động này sẽ không hoạt động khi tầm xa báo động đặt là "000".
* Đặt tầm báo động:
Nhấn MENU ð nhấn 6/E để chọn ALARM ð Dùng 6 dịch con trỏ tới 2: ANCW ð nhập giá trị tầm xa cảnh giới dùng phím số 6 ENT để xác nhận.
* Kích hoạt báo động
Nhấn MENU ð nhấn 6/E chọn ALARM 6 chọn 1/MODE 6 Dùng 4 đưa chon trỏ về ANCW để chọn.
* Kiểm tra chế độ báo động trực neo
Nhấn MODE hiển thị NAV1 6 Nhấn SEL để hiển thị màn hình ANCW 6 Dùng 6 chuyển con trỏ về ô biểu tượng 6 Dùng SEL để hiển thị ALARM.
* Hủy bỏ báo động trực neo
Nhấn MENU hiển thị Menu ð Chọn 6/E: ALARM ð dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động tới gần (điểm tới)
- Báo động tới gần là khi tàu tới gần điểm chuyển hướng với khoảng cách trong tầm xa đã được đặt trước thì máy sẽ phát tín hiệu thông báo và sẽ tự động chuyển sang điểm tiếp theo nếu đang ở chế độ hàng hải theo tuyến
+ Đặt tầm xa báo động tới gần
Nhấn MENU hiển thị menu ð Nhấn 6/E để chọn 6: ALARM ð dùng 56 đưa con trỏ tới 3: PROX ð Nhập giá trị tầm xa báo động (0.00 - 9.00) Nhấn ENT để xác nhận.
+ Kích hoạt chế độ báo động tới gần
Nhấn MENU hiển thị Menu ð nhấn 6/E chọn ALARM ð Chọn 1.MODE dùng 4 đưa con trỏ tới PROX/XTE hoặc PROX/CEI.
+ Kiểm tra chế độ báo động tới gần:
- Nhấn MODE tới khi NAV 1 xuất hiện ð Nhấn SEL hiển thị WPT hoặc ROUTE ð Dùng 6 chuyển con trỏ tới ô biểu tượng.
Dùng SEL để hiển thị ALARM.
+ Hủy bỏ báo động điểm tới.
Nhấn MENU tới khi hiển thị Menu ð Nhấn 6/E chọn 6/ALARM ð Chọn MODE, dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động dạt ngang
Dòng chữ XTE sẽ nhấp nháy và có 1 tín hiệu âm thanh khi tàu đi chệch khỏi đường đi đã định ở một khoảng cách đã định trước.
Chức năng báo động này không hoạt động nếu tầm xa báo động được đặt là 0.00. Độ rộng đường đi được hiển thị ở màn hình NAV3 như giá trị đã được đặt trước.
Báo động dạt ngang XTE sẽ được hoạt hóa khi lựa chọn chế độ hàng hải theo điểm hay tuyến.
- Đặt khoảng cách báo động dạt ngang XTE.
Nhấn Menu tới khi hiển thị màn hình Menu (1->9)ð Nhấn 6/E để chọn 6: ALARM ð Nhấn 5 hoặc6đưa con trỏ tới 4: XTE ð nhập giá trị khoảng cách báo động ð nhấn ENT để xác nhận
- Mở báo động XTE
Nhấn Menu đã hiển thị màn hình Mnu ð nhấn 6/E để chọn ALARM ð dùng phím 4đưa con trỏ về PROX/XTE.
- Kiểm tra báo động XTE:
Nhấn MODE tới khi hiển thị màn hình NAV1 ð Dùng SEL để hiển thị màn hình WPT / RT ð Đưa con trỏ về ô biểu tượng ð Nhấn SEL để hiển thị báo động các thông số về báo động sẽ được hiển thị.
- Hủy bỏ báo động XTE:
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động góc lệch hướng
Báo động góc lệch hướng CDI sẽ phát tín hiệu âm thanh đồng thời chữ "CDI" sẽ nhấp nháy trên màn hình khi góc lệch hướng (góc giữa hướng mũi tàu và phương vị từ tàu đến điểm tới). Chức năng ngày sẽ không hoạt động khi giá trị góc báo động đặt là "00".
Báo động CDI sẽ được kích hoạt khi bạn lựa chọn chế độ hàng hải theo điểm hay tuyến:
- Đặt góc báo lệch hướng:
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E chọn ALARM ð Dùng 5,6đưa con trỏ về ....: CDI ð nhập độ lớn báo góc lệch hướng ð Nhấn ENT để xác nhận.
- Mở báo động CDI.
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð Nhấn 4đưa con trỏ PROX /CDI.
- Kiểm tra báo động CDI:
Nhấn MODE để hiển thị NAV1 ð nhấn SEL để chọn màn hình WPT hay RT ð Nhấn 6đưa con trỏ về ô biểu tượng ð Nhấn SEL để hiển thị ALARM màn hình sẽ hiển thị trạng thái báo động PROX/CDI.
- Hủy bỏ báo động
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð nhấn 5 đưa con trỏ về OFF.
1. Chế độ MOB: chỉ sử dụng khi có người rơi xuống nước.
Ấn MOB, vị trí hiện tại được lưu lại trong máy vào điểm 000, màn hình MOB xuất hiện hiển thị các thông số dẫn đường về điểm 000 như ở chế độ hàng hải theo điểm giúp ta dẽ dàng điều động tàu quay về vị trí vừa bấm MOB (cho ta hướng đi và khoảng cách tới điểm MOB).
Lần bấm MOB tiếp theo sẽ xóa vị trí MOB trước đó.
2. EVENT: lưu giữ vị trí hiện tại.
Chỉ sử dụng khi cần lưu tức thời điểm và sau đó chuyển sang các nhóm khác để tránh bị xóa vị trí khi hết điểm nhớ EVENT. Ta thực hiện như sau:
Ấn EVENT để lưu giữ vị trí hiện tại.
Các điểm vị trí hiện tại được lưu vào nhóm WPT 00 (9 điểm từ điểm số 1 đến điểm số 9) và nhóm 01 (10 điểm từ điểm 0 đến điểm 9), tổng cộng là 19 điểm, các điểm này cú thể được sử dụng để lập tuyến hàng hải theo điểm, theo tuyến. Nếu ấn tiếp EVENT sau khi đó lưu giữ đủ 19 điểm thì điểm đầu tiên 001 sẽ bị xóa để lưu vị trớ mới. Muốn xem lại các vị trí đó được lưu giữ ta chọn màn hình MARK vào nhóm 00 và 01 để xem.
3. Báo động.
Báo động trực neo
- Báo động trực neo có nghĩa là máy sẽ phát hiện làm hiệu và chữ ANCW sẽ nhấp nháy khi tàu ra ngoài khu vực cảnh giới neo mà ta đã đặt. Chức năng báo động này sẽ không hoạt động khi tầm xa báo động đặt là "000".
* Đặt tầm báo động:
Nhấn MENU ð nhấn 6/E để chọn ALARM ð Dùng 6 dịch con trỏ tới 2: ANCW ð nhập giá trị tầm xa cảnh giới dùng phím số 6 ENT để xác nhận.
* Kích hoạt báo động
Nhấn MENU ð nhấn 6/E chọn ALARM 6 chọn 1/MODE 6 Dùng 4 đưa chon trỏ về ANCW để chọn.
* Kiểm tra chế độ báo động trực neo
Nhấn MODE hiển thị NAV1 6 Nhấn SEL để hiển thị màn hình ANCW 6 Dùng 6 chuyển con trỏ về ô biểu tượng 6 Dùng SEL để hiển thị ALARM.
* Hủy bỏ báo động trực neo
Nhấn MENU hiển thị Menu ð Chọn 6/E: ALARM ð dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động tới gần (điểm tới)
- Báo động tới gần là khi tàu tới gần điểm chuyển hướng với khoảng cách trong tầm xa đã được đặt trước thì máy sẽ phát tín hiệu thông báo và sẽ tự động chuyển sang điểm tiếp theo nếu đang ở chế độ hàng hải theo tuyến
+ Đặt tầm xa báo động tới gần
Nhấn MENU hiển thị menu ð Nhấn 6/E để chọn 6: ALARM ð dùng 56 đưa con trỏ tới 3: PROX ð Nhập giá trị tầm xa báo động (0.00 - 9.00) Nhấn ENT để xác nhận.
+ Kích hoạt chế độ báo động tới gần
Nhấn MENU hiển thị Menu ð nhấn 6/E chọn ALARM ð Chọn 1.MODE dùng 4 đưa con trỏ tới PROX/XTE hoặc PROX/CEI.
+ Kiểm tra chế độ báo động tới gần:
- Nhấn MODE tới khi NAV 1 xuất hiện ð Nhấn SEL hiển thị WPT hoặc ROUTE ð Dùng 6 chuyển con trỏ tới ô biểu tượng.
Dùng SEL để hiển thị ALARM.
+ Hủy bỏ báo động điểm tới.
Nhấn MENU tới khi hiển thị Menu ð Nhấn 6/E chọn 6/ALARM ð Chọn MODE, dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động dạt ngang
Dòng chữ XTE sẽ nhấp nháy và có 1 tín hiệu âm thanh khi tàu đi chệch khỏi đường đi đã định ở một khoảng cách đã định trước.
Chức năng báo động này không hoạt động nếu tầm xa báo động được đặt là 0.00. Độ rộng đường đi được hiển thị ở màn hình NAV3 như giá trị đã được đặt trước.
Báo động dạt ngang XTE sẽ được hoạt hóa khi lựa chọn chế độ hàng hải theo điểm hay tuyến.
- Đặt khoảng cách báo động dạt ngang XTE.
Nhấn Menu tới khi hiển thị màn hình Menu (1->9)ð Nhấn 6/E để chọn 6: ALARM ð Nhấn 5 hoặc6đưa con trỏ tới 4: XTE ð nhập giá trị khoảng cách báo động ð nhấn ENT để xác nhận
- Mở báo động XTE
Nhấn Menu đã hiển thị màn hình Mnu ð nhấn 6/E để chọn ALARM ð dùng phím 4đưa con trỏ về PROX/XTE.
- Kiểm tra báo động XTE:
Nhấn MODE tới khi hiển thị màn hình NAV1 ð Dùng SEL để hiển thị màn hình WPT / RT ð Đưa con trỏ về ô biểu tượng ð Nhấn SEL để hiển thị báo động các thông số về báo động sẽ được hiển thị.
- Hủy bỏ báo động XTE:
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð dùng 5 đưa con trỏ về OFF.
Báo động góc lệch hướng
Báo động góc lệch hướng CDI sẽ phát tín hiệu âm thanh đồng thời chữ "CDI" sẽ nhấp nháy trên màn hình khi góc lệch hướng (góc giữa hướng mũi tàu và phương vị từ tàu đến điểm tới). Chức năng ngày sẽ không hoạt động khi giá trị góc báo động đặt là "00".
Báo động CDI sẽ được kích hoạt khi bạn lựa chọn chế độ hàng hải theo điểm hay tuyến:
- Đặt góc báo lệch hướng:
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E chọn ALARM ð Dùng 5,6đưa con trỏ về ....: CDI ð nhập độ lớn báo góc lệch hướng ð Nhấn ENT để xác nhận.
- Mở báo động CDI.
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð Nhấn 4đưa con trỏ PROX /CDI.
- Kiểm tra báo động CDI:
Nhấn MODE để hiển thị NAV1 ð nhấn SEL để chọn màn hình WPT hay RT ð Nhấn 6đưa con trỏ về ô biểu tượng ð Nhấn SEL để hiển thị ALARM màn hình sẽ hiển thị trạng thái báo động PROX/CDI.
- Hủy bỏ báo động
Nhấn Menu để hiển thị Menu ð Nhấn 6/E để chọn ALARM ð nhấn 5 đưa con trỏ về OFF.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu 12: Xác định vị trí tàu bằng quan trắc không đồng thời độ cao mặt trời ?
* Chuẩn bị:
- Chuẩn bị dụng cụ, tài liệu: sextant, thời kế, đồng hồ bàn giây , lịch thiên văn, bảng toán...
- Chọn thời điểm quan sát (tốt nhất là ở thời điểm trước và sau khi mặt trời qua kính tuyến thượng. ở vĩ độ trung bình thì thời điểm khoảng 2 - 2h30', ở vĩ độ thấp khoảng 1 - 1,5h).
- Để giảm sai số ngẫu nhiên thì hiệu phương vị mặt trời giữa 2 lần đo phải xấp xỉ bằng 90°.
* Quan sát và tính toán lần 1:
- Đo 3 đến 5 lần độ cao mặt trời đồng thời ghi giờ rồi lấy giá trị trung bình Hs1
- Lấy vị trí dự đoán và ghi hướng chạy tàu, tốc độ, áp suất, nhiệt độ
- Hiệu chỉnh độ cao đo được.
- Tính toán Ac1, Hc1
- Tính 6h1 = hs1 - hc1
* Xác định thời điểm tính toán lần 2: Xác định thời điểm đo lần 2 sao cho hiệu phương vị của mặt trời = 35 - 60°
* Quan sát và tính toán lần 2:
- Làm tương tự như lần 1 ta có Ac2; 6h2
* Thao tác:
- Tại vị trí dự toán lần 2 thao tác Ac1, Ac2
- Trên Ac1 lấy 6h1 -> đường I, I
- Trên Ac2 lấy 6h2 -> đường II, II
- Giao điểm của I-I, II-II cho ta vị trí tàu
* Chuẩn bị:
- Chuẩn bị dụng cụ, tài liệu: sextant, thời kế, đồng hồ bàn giây , lịch thiên văn, bảng toán...
- Chọn thời điểm quan sát (tốt nhất là ở thời điểm trước và sau khi mặt trời qua kính tuyến thượng. ở vĩ độ trung bình thì thời điểm khoảng 2 - 2h30', ở vĩ độ thấp khoảng 1 - 1,5h).
- Để giảm sai số ngẫu nhiên thì hiệu phương vị mặt trời giữa 2 lần đo phải xấp xỉ bằng 90°.
* Quan sát và tính toán lần 1:
- Đo 3 đến 5 lần độ cao mặt trời đồng thời ghi giờ rồi lấy giá trị trung bình Hs1
- Lấy vị trí dự đoán và ghi hướng chạy tàu, tốc độ, áp suất, nhiệt độ
- Hiệu chỉnh độ cao đo được.
- Tính toán Ac1, Hc1
- Tính 6h1 = hs1 - hc1
* Xác định thời điểm tính toán lần 2: Xác định thời điểm đo lần 2 sao cho hiệu phương vị của mặt trời = 35 - 60°
* Quan sát và tính toán lần 2:
- Làm tương tự như lần 1 ta có Ac2; 6h2
* Thao tác:
- Tại vị trí dự toán lần 2 thao tác Ac1, Ac2
- Trên Ac1 lấy 6h1 -> đường I, I
- Trên Ac2 lấy 6h2 -> đường II, II
- Giao điểm của I-I, II-II cho ta vị trí tàu
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu 11: Xác định sai số la bàn bằng quan sát thiên thể bất kỳ có độ cao nhỏ (h<30°) ?
* Chuẩn bị:
Chuẩn bị dụng cụ, tài liệu: đồng hồ bấm giây, lịch TV, thời kế, các bảng toán .
Kiểm tra và chuẩn bị la bàn .
Chọn thiên thể để quan sát .
* Quan sát:
- Đo phương vị tới thiên thể (có thể đo nhiều lần rồi lấy giá trị trung bình) -> PL
- Ghi giờ, vị trí dự đoán.
* Tính toán:
Lưu ý: - Bảng toán: H 0214
- Công thức: CotgA = tgδ . cosφ . cosectL - cotgtL . sinφ.
* Chuẩn bị:
Chuẩn bị dụng cụ, tài liệu: đồng hồ bấm giây, lịch TV, thời kế, các bảng toán .
Kiểm tra và chuẩn bị la bàn .
Chọn thiên thể để quan sát .
* Quan sát:
- Đo phương vị tới thiên thể (có thể đo nhiều lần rồi lấy giá trị trung bình) -> PL
- Ghi giờ, vị trí dự đoán.
* Tính toán:
của thiên thể
Khi đó: ΔL = Athiên thể - PLLưu ý: - Bảng toán: H 0214
- Công thức: CotgA = tgδ . cosφ . cosectL - cotgtL . sinφ.
vuthanhtrung_dragon- Captain
- Tổng số bài gửi : 1055
Điểm kinh nghiệm : 1254
Ngày tham gia : 20/03/2010
Nơi làm việc : MA OF NHA TRANG
Đến từ : nha trang - nam định - cẩm xuyên
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Thằng Trung gà post những câu trời đất ở đâu ấy. Thi tốt nghiệp làm gì có những câu này. Chệch lếch cả
levanvinhhh06b- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 134
Điểm kinh nghiệm : 0
Ngày tham gia : 05/05/2010
Nơi làm việc : CDN hang hai TP HCM
Đến từ : Thientruong_Old Traford_thanh Nam
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
các bác thi rồi ah. có những kinh nghiệm gì chia sẻ a e đi các bác.
genius07- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 89
Điểm kinh nghiệm : 50
Ngày tham gia : 30/11/2010
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
công nhận bác Trung nhiều tài liệu, đọc cũng bổ ích
nhưng những câu mà bác post chả có trong dề cương thi TN của Khoa HH
nhưng những câu mà bác post chả có trong dề cương thi TN của Khoa HH
nguyenduonghh- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 44
Điểm kinh nghiệm : 47
Ngày tham gia : 30/09/2010
Nơi làm việc : football
Đến từ : vinalines tp hcm
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
em có 2 câu hỏi nhưng e lơ mơ quá nhờ bác VŨ THÀNH TRUNG trả lời giùm!
Câu 1: Thế nào là đường chạy tàu ngắn nhất, đường chạy tàu nhanh nhất, đường chạy tàu an toàn nhất, đường chạy tàu có lợi nhất?
Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ngoài khơi. Phân tích độ chính xác.
câu 2: Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ven bờ. Phân tích độ chính xác.
thanhk bác
Câu 1: Thế nào là đường chạy tàu ngắn nhất, đường chạy tàu nhanh nhất, đường chạy tàu an toàn nhất, đường chạy tàu có lợi nhất?
Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ngoài khơi. Phân tích độ chính xác.
câu 2: Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ven bờ. Phân tích độ chính xác.
thanhk bác
ditausuongqua- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 36
Điểm kinh nghiệm : 29
Ngày tham gia : 28/06/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
cho hỏi thế những bài bác post không có trong đề cương thi tốt nghiệp ah, thế thì vất vả cho bác mất công post mà ko đc a e ủng hộ rồi.nhưng cũng thank vì sự nhiệt tình.
genius07- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 89
Điểm kinh nghiệm : 50
Ngày tham gia : 30/11/2010
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
[quote="ditausuongqua"]em có 2 câu hỏi nhưng e lơ mơ quá nhờ các bác trả lời giùm!
Câu 1: Thế nào là đường chạy tàu ngắn nhất, đường chạy tàu nhanh nhất, đường chạy tàu an toàn nhất, đường chạy tàu có lợi nhất?
Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ngoài khơi. Phân tích độ chính xác.
câu 2: Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ven bờ. Phân tích độ chính xác.
thanhk các bác
Câu 1: Thế nào là đường chạy tàu ngắn nhất, đường chạy tàu nhanh nhất, đường chạy tàu an toàn nhất, đường chạy tàu có lợi nhất?
Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ngoài khơi. Phân tích độ chính xác.
câu 2: Nêu các phương pháp xác định vị trí tàu khi hàng hải ven bờ. Phân tích độ chính xác.
thanhk các bác
ditausuongqua- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 36
Điểm kinh nghiệm : 29
Ngày tham gia : 28/06/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
giúp em nhanh với các bác em đang cần gấp.
đợi hoài mà chưa được giúp
đợi hoài mà chưa được giúp
ditausuongqua- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 36
Điểm kinh nghiệm : 29
Ngày tham gia : 28/06/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Bạn vào topic "Những câu hỏi nhỏ..." có câu trả lời của bác bhthpa rồi đấy.
Mod- Mod
- Tổng số bài gửi : 17
Điểm kinh nghiệm : 11
Ngày tham gia : 15/07/2010
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
thank mod đã chỉ giúp.gấp quá nên.......
ditausuongqua- Carpenter
- Tổng số bài gửi : 36
Điểm kinh nghiệm : 29
Ngày tham gia : 28/06/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Hay quá! Tiếp tục cố gắng nha anh.
capt_thinh- Third Officer
- Tổng số bài gửi : 165
Điểm kinh nghiệm : 131
Ngày tham gia : 22/05/2010
Đến từ : Atlantis
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Tớ lại có ý kiến khác đôi chút về vấn đề này.vuphong đã viết:
Tại sao nó lại biến đổi như thế? chúng ta có thể lý giải dựa trên đặc tính nào của sóng phản xạ tới Radar ko?
1. Khi ở xa thì do thời gian phát đáp là nhỏ so với khoảng cách từ vị trí của SART đến radar và độ rộng ngang của búp phát nhỏ hơn rất nhiều so với khoảng cách nên thể hiện trên màn hình là một chấm (lúc này chưa có sự xuất hện của búp phát phụ).
2. Khi đến gần hơn thì chiều rộng của búp phát sẽ tăng đàng kể so với khoảng cách nên thể hiện trên màn hình là các cung và các bạn thấy là các cung này có độ rộng góc như nhau do khi bắt đầu dính sóng thì SART sẽ phát trả và nó sẽ đáp trả trong taofn bộ độ rộng của búp phát tới.
3. Khi gần hơn nữa thì đó ảnh hưởng của búp phát phụ (side lob).
Chúc các bạn thành công nhé.
bhthpa- Deck Cadet
- Tổng số bài gửi : 105
Điểm kinh nghiệm : 123
Ngày tham gia : 15/08/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Tính lượng tiêu thụ dầu của máy chính trong một giờ. , mọi người ơi, giải cho em bài này. thanks mọi người.
Vũ Minh Phương- Tàu không số
- Tổng số bài gửi : 346
Điểm kinh nghiệm : 43
Ngày tham gia : 11/08/2011
Nơi làm việc : Sinh Viên trường Đại Học Thương Mại
Đến từ : Hà Nội
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
các bác trả lời dùm em mấy câu hỏi này với: câu 1:lập bầu trời sao vào lúc hoàng hôn bằng "bảng hàng không AP-3270" để xác định vị trí tàu bàng phương pháp "3 sao"
câu 2:trình bày cách tính toán xếp thêm hàng mà không thay đổi mớn nước lái?
câu 3:hãy trình bày những quy định của Solas - 74 về AIS và phân tích các thông tin nhận được.
e cảm ơn ccs bác nhiều
câu 2:trình bày cách tính toán xếp thêm hàng mà không thay đổi mớn nước lái?
câu 3:hãy trình bày những quy định của Solas - 74 về AIS và phân tích các thông tin nhận được.
e cảm ơn ccs bác nhiều
quanghoat- Able Seaman
- Tổng số bài gửi : 20
Điểm kinh nghiệm : 35
Ngày tham gia : 07/10/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
[quote="vuthanhtrung_dragon"]Mục lục các câu hỏi:
ứng dụng của la bàn con quay trong hàng hải?trình bày tính chất của con quay?
ứng dụng của la bàn con quay trong hàng hải?trình bày tính chất của con quay?
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
sax?thương mạ mà cũng lm cái này ah?Vũ Minh Phương đã viết: Tính lượng tiêu thụ dầu của máy chính trong một giờ. , mọi người ơi, giải cho em bài này. thanks mọi người.
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
Câu này giống hỏi một người ngày ăn mấy chén cơm quá.phashaker đã viết:sax?thương mạ mà cũng lm cái này ah?
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
hihi à sư huynh giúp dùm cái nha có câu này nè "ứng dụng của la bàn con quay trong hàng hải?trình bày tính chất của con quay?" trả lời hộ e tý nhanh nha anhBố già đã viết:
Câu này giống hỏi một người ngày ăn mấy chén cơm quá.
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
hi.nhờ anh chỉ rõ hơn về định hướng course_up giùm e cái.e thấy hơi khác bài e đã học.có hình ảnh càng tốt a ah. thanks a nhiều nha.bye
vankhanhkp- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 50
Điểm kinh nghiệm : 57
Ngày tham gia : 28/05/2011
Re: Mỗi ngày 1 câu hỏi thi tốt nghiệp
em có câu hỏi ôn thi tốt nghiệp về phần la bàn từ và khí tượng mà chưa tìm được đáp án, bác nào biết trả lời giúp em:
1) trình tự các bước khử độ lệch la bàn từ bằng la bàn con quay
2) trình tự các bước khủ độ lệch la bàn từ bằng chập tiêu bờ
3) trình bày cấu trúc, quỹ đạo di chuyển và đặc điểm thời tiết của bão nhiệt đới
1) trình tự các bước khử độ lệch la bàn từ bằng la bàn con quay
2) trình tự các bước khủ độ lệch la bàn từ bằng chập tiêu bờ
3) trình bày cấu trúc, quỹ đạo di chuyển và đặc điểm thời tiết của bão nhiệt đới
phonghh08c2- Boatswain
- Tổng số bài gửi : 47
Điểm kinh nghiệm : 52
Ngày tham gia : 19/12/2010
Đến từ : Tây Nguyên - Đăk Nông
Trang 3 trong tổng số 4 trang • 1, 2, 3, 4
Similar topics
» Các môn thi HH nghiệp vụ và HH Tổng hợp
» Các vấn đề về thực tập cho sinh viên
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» nghiệp vụ phó 3
» Ôn thi tốt nghiệp khoa ĐKTB
» Các vấn đề về thực tập cho sinh viên
» Những câu hỏi "nho nhỏ" về Hàng hải
» nghiệp vụ phó 3
» Ôn thi tốt nghiệp khoa ĐKTB
Trang 3 trong tổng số 4 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|